Kẻ trộm 400 cây vàng bình thản hát khi ngồi trên xe cảnh sát

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, Vũ Duy Kiên đã lên kế hoạch rất chi tiết, tỉ mỉ để trộm tài sản và tạo bằng chứng ngoại phạm giả vô cùng tinh vi.

Chiều 25/5, Công an Hà Nội công bố kết quả điều tra vụ trộm ô tô chở vàng gây chấn động dư luận dịp Tết Bính Thân. Theo đó, Công an Hà Nội đã bắt giữ Vũ Duy Kiên (SN 1978, ở Hà Đông, Hà Nội), là nhân viên Công ty cổ phần ghi hình và truyền thông để làm rõ hành vi trộm cắp.

Nói về quá trình điều tra, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng cảnh sát hình sự cho biết, Vũ Duy Kiên là đối tượng có trình độ, có học thức nên đã tính toán kỹ lưỡng việc gây án, nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động của bị hại mới ra tay. Đặc biệt, đối tượng tự tạo bằng chứng ngoại phạm rất tinh vi để che mắt  cơ quan điều tra.

Trong quá trình gây án, chỉ có một mình Kiên thực hiện và không tiết lộ cho bất kỳ ai, kể cả những người thân nhất trong gia đình như vợ, con.

Kẻ trộm 400 cây vàng bình thản hát khi ngồi trên xe cảnh sát
Vũ Duy Kiên

Kiên đã chuẩn bị khẩu trang, mũ vải khi gây án để ngụy trang, che giấu thân phận. Khi mua chiếc xe Triton, anh ta đã toan tính đăng ký tên em vợ. Sau khi gây án, Kiên bán xe nhưng trong giấy tờ ghi ngày giao dịch vào cuối tháng 12.

Sau khi gây án, Kiên cũng không tiết lộ cho vợ con là mình có tiền, tỏ ra rất bình thường với mọi người xung quanh.

Khi bị cơ quan chức năng đưa về làm việc, Kiên tỏ ra rất bình thản. Đặc biệt, khi bắt đối tượng Kiên từ Hà Đông về phòng cảnh sát hình sự, Kiên đã ngồi hát trên ô tô.

Sau khi bị bắt, đối tượng Kiên lì lợm, không khai báo bất cứ điều gì, không trả lời câu hỏi của cơ quan điều tra, đòi giữ quyền im lặng.

Nhưng trước các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được, như những người mua vàng của Kiên, số tiền Kiên gửi ở ngân hàng, xe ô tô Triton, thợ khóa mà Kiên đã nhờ sửa để học cách mở…, Kiên đã phải cúi đầu nhận tội.

Kiên thừa nhận, anh ta đang nợ ngân hàng và người quen khoảng 400 triệu đồng. Túng quẫn, người đàn ông 38 tuổi lên kế hoạch trộm cắp xe chở vàng của gia đình ông Phi.

Từ tháng 10/2015, anh ta bí mật theo dõi quy luật vận chuyển kim loại quý bằng ôtô của cửa hàng vàng này. Khi nắm rõ giờ giấc, lộ trình, Kiên thuê thợ về mở khóa chiếc xe bán tải của mình để học lỏm kỹ thuật, rồi lên mạng tìm hiểu thêm về cách phá khóa ôtô.

Trước hôm gây án, nghi phạm tìm mua bộ phá khóa xế hộp, máy nung chảy vàng. Theo lời khai nghi phạm, sau khi mở khóa chiếc ôtô chứa vàng vào rạng sáng, Kiên lái xe bán tải về gửi tại một siêu thị. 7h cùng ngày, anh ta thay quần áo rồi quay lại đánh cắp ôtô của chủ tiệm.

Sau đó, Kiên nung chảy số vàng thành 3 cục có tổng trọng lượng khoảng 9 kg. Ban đầu, anh ta cất giấu tang vật trong ngôi miếu hoang gần nhà. Để tránh bị cảnh sát lần ra dấu vết, nghi phạm bán chiếc xe bán tải cho một salon và chuyển đến nơi ở mới.

Từ tháng 3 đến 5/2016, Kiên mang vàng đi bán được 8,2 tỷ đồng. Anh ta sử dụng số tiền để mua chiếc Mazda CX5. Hiện cảnh sát đã thu hồi chiếc xe này, cùng 10.000 USD và hơn 4 tỷ đồng.

Khoảng 8h30 ngày 7/1/2016, Công an quận Hà Đông, Hà Nội nhận được đơn trình báo của ông Vũ Đức Phi (SN 1960, ở Quang Trung, Hà Đông), chủ cửa hàng vàng bạc Phi Đoan. Ông Phi trình báo việc 6h45 cùng ngày, hai nhân viên của ông khiêng 1 hòm tôn (bên trong có khoảng 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây các loại và 1 tỷ đồng tiền mặt) từ phòng ngủ của ông ra đặt vào cốp sau chiếc xe KIA CD đang đỗ trên vỉa hè trước cửa nhà.

Sau khi nhân viên mang chìa khóa xe vào để ở phòng khách, 5 phút sau, ông Phi đi từ trong nhà ra và phát hiện xe ô tô cùng hòm đựng tài sản đã "không cánh mà bay".

Theo công an Hà Nội, tài sản vụ trộm là đặc biệt lớn, dễ tiêu thụ, khó truy nguyên nhân, thời gian xảy ra rất nhanh vào sáng sớm, không có nhân chứng, dấu vết để lại hiện trường hầu như không có gì. Những vấn đề trên đã tạo áp lực cho cơ quan điều tra phải tích cực điều tra làm rõ trong thời gian ngắn nhất để ổn định tình hình trong dư luận quần chúng.

Sau 4 tháng tích cực điều tra, đến ngày 15/5, Cơ quan công an đã tìm ra kẻ trộm và tiến hành bắt giữ Vũ Duy Kiên (SN 1978, ở Hà Đông, Hà Nội) cùng tang vật là chiếc ô tô Mazda CX5, 10.000 USD và hơn 4 tỷ đồng.

Camera ghi lại cảnh đôi nam nữ dàn cảnh trộm SH ở Hà Nội
Camera ghi lại cảnh đôi nam nữ dàn cảnh trộm SH ở Hà Nội
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ sau 2 phút, đôi "nam thanh nữ tú" đã bẻ khóa thành công chiếc xe SH và phóng đi mất hút...
Theo:  khoevadep.com.vn