Nga - Mỹ đối đầu trong khủng hoảng tại Ukraine

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Trong chuyến thăm tại Ukraine, phó tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Nga đang “cố gắng xé Ukraine thành từng mảnh” và tuyên bố Washington sẽ ủng hộ mạnh mẽ giới chức Ukraine.

Phát biểu sau cuộc gặp với lãnh đạo Ukraine, ông Biden đã kêu gọi Nga rút các lực lượng mà Ukraine và phương Tây cho là đang đứng sau những người ly khai ở miền Đông và hủy quyết định sáp nhập Crimea hồi tháng trước.

“Chúng tôi những người Mỹ sát cánh cùng các bạn và người dân Ukraine”, ông Biden tuyên bố trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.

Mô tả ảnh.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ Ukraine.

Nga sẽ đối mặt “với thêm nhiều tổn thất và cô lập” nếu họ còn tiếp tục cổ vũ cho các cuộc bạo động ly khai tại Ukraine, phó tổng thống Mỹ quả quyết. “Đang có một số người tìm cách xâu xé Ukraine”.

Washington từng cảnh báo sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Mátxcơva, sau khi đã cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với các quan chức thân cận với Tổng thống Putin.

“Thời gian cho những tiến bộ chỉ còn ít”, Biden cảnh báo và cho biết thêm rằng Mỹ đang thúc đẩy việc hỗ trợ Ukraine giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga, chống tham nhũng, và chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 25/5 để chọn Tổng thống mới.

Mỹ muốn thấy Ukraine “trọn vẹn là một quốc gia duy nhất, đoàn kết và có chủ quyền”, ông Biden nói.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra tại Kiev trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu trên thực địa cho thấy biện pháp ngoại giao dường như không thể hạ nhiệt cuộc khủng hoảng.

Những người biểu tình thân Nga tại miền Đông Ukraine đêm 21/4 đã tuyên bố kiểm soát đồn cảnh sát tại thị trấn Kramatorsk, nơi trước đó họ đã chiếm giữ tòa thị chính.

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov khẳng định cuộc chiếm đóng mới này “đã gạch chéo lên những thỏa thuận đạt được tại Geneva”.

Mới đây, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á Âu Victoria Nuland khẳng định, Washington đã dành 5 tỷ USD “để hỗ trợ cho những khát vọng của người Ukraine về một chính phủ mạnh mẽ hơn, dân chủ hơn”.

Mô tả ảnh.
Bà Nuland trong một chuyến thăm Ukraine.

“Số tiền này đã được chi ra để ủng hộ nguyện vọng của nhân dân Ukraine, về một chính phủ mạnh mẽ hơn dân chủ hơn, đại diện cho lợi ích của họ”, Nuland nói. Nhưng bà nhấn mạnh rằng “Mỹ không chi tiền để hỗ trợ phong trào Maidan”. Theo vị quan chức này, đó chỉ là “một phong trào bột phát”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT