Nga, Mỹ, phương Tây đạt thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng tại Ukraine

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cuộc họp 4 bên tại Geneva với sự tham gia của Mỹ, Liên minh châu Âu, Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận nhằm giảm bớt căng thẳng ở Ukraine và những biện pháp trừng phạt kinh tế mới chuẩn bị áp đặt Nga sẽ chưa được tiến hành.

Cuộc gặp cấp cao có sự tham dự của trưởng đại diện ngoại giao khối EU Catherine Ashton, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsya.

Mô tả ảnh.
Đại diện 4 bên tham gia cuộc đàm phán.

Trong cuộc đàm phán các bên đã đạt thỏa thuận thực hiện các bước để “khôi phục an ninh” cho mọi công dân Ukraine và kêu gọi “mọi tổ chức vũ trang bất hợp pháp” buông súng và rời các tòa nhà bị chiếm đóng ở Đông Ukraine.

Thỏa thuận này hoàn toàn trái ngược với những gì Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố: "không loại trừ khả năng Matxcơva can thiệp quân sự vào miền Đông Ukraine".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon bày tỏ sự lạc quan với thỏa thuận trên và kêu gọi các bên “thực hiện nghiêm túc”.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng mô tả đây là “bước quan trọng đầu tiên”.

Ngoại trưởng Mỹ miêu tả cuộc đàm phán hôm qua là "một ngày thuận lợi", nhưng cho rằng các lời nói cần được biến thành hành động và rằng ông không có lựa chọn nào khác là áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với Nga nếu Mátxcơva không chứng tỏ sự nghiêm túc trong việc giảm căng thẳng tại Ukraine.

Tuy nhiên ông Obama tỏ ra rất thận trọng. “Tôi không nghĩ chúng ta có thể chắc chắn điều gì ở thời điểm này. Dù vậy có khả năng ngoại giao sẽ giúp giảm căng thẳng”, ông Obama tuyên bố.

Mô tả ảnh.
Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Tổng thống Mỹ tiết lộ Washington đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp cấm vận bổ sung đối với Nga nếu tình hình tại Ukraine không có sự cải thiện. Hôm qua Thủ tướng Anh David Cameron đã đồng ý cùng hợp tác với ông Obama để tăng cường trừng phạt Nga nếu cần thiết.

Cho đến thời điểm hiện nay, nếu như cuộc đàm phán đã không có kết quả thì những biện pháp trừng phạt kinh tế mới của phương Tây đã chuẩn bị áp đặt Nga sẽ chưa được tiến hành. Điều này đã giảm bớt áp lực quốc tế lên Matxcơva và các quốc gia Liên minh châu Âu phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

7 nội dung chính của thỏa thuận 4 bên

- Các bên tham gia hội nghị tại Geneva về tình hình Ukraine thống nhất các bước đi cụ thể đầu tiên nhằm giảm căng thẳng và khôi phục an ninh đối với tất cả các công dân;

- Tất cả các bên cần tránh mọi hành động vũ lực, đe dọa hoặc khiêu khích. Tất cả các bên tham gia hội nghị kiên quyết lên án và bác bỏ mọi biểu hiện quá khích, phân biệt chủng tộc hoặc không dung hòa về tôn giáo, bao gồm cả chủ nghĩa bài Do Thái;

- Tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp phải giải giáp, toàn bộ các tòa nhà bị chiếm đóng trái phép phải được trả cho chủ sở hữu hợp pháp, tất cả các đường phố, quảng trường và các địa điểm công cộng khác bị chiếm đóng trái phép ở các thành phố và các điểm dân cư của Ukraine phải được giải phóng;

- Lệnh ân xá sẽ bảo đảm cho tất cả những người biểu tình rời khỏi các tòa nhà, các công trình công cộng khác và giao nộp vũ khí, trừ những người phạm tội nghiêm trọng;

- Các bên thống nhất phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cần đóng vai trò đi đầu trong hỗ trợ chính quyền Ukraine và các cộng đồng địa phương thực thi các biện pháp giảm căng thẳng ở các khu vực cần thiết nhất ngay trong những ngày tới. Mỹ, EU và Nga sẽ ủng hộ phái bộ này, bao gồm cả việc cử các quan sát viên;

- Tiến trình cải cách hiến pháp đã được công bố phải toàn diện, minh bạch và có trách nhiệm. Quá trình này sẽ bao gồm việc nhanh chóng tổ chức đối thoại dân tộc rộng rãi và giải tích rõ ràng ở tất cả các vùng miền và khu vực bầu vử trên toàn Ukraine, đồng thời cho phép xem xét các ý kiến và sửa đổi công khai;

- Các bên tham gia hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của ổn định tình hình kinh tế và tài chính ở Ukraine, sẵn sàng thảo luận các biện pháp hỗ trợ bổ sung trong khuôn khổ thực thi các bước đi đã nêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT