Những chuyện tình "vợ nhặt" có thật cảm động ở Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không cần mất đến 4 bát bánh đúc như anh cu Tràng trong truyện "Vợ nhặt" của Kim Lân, họ cũng "nhặt" được vợ.

"Quái nhân" Hà Thành "nhặt vợ" ở bãi rác

Cả khu chung cư Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) không ai còn lạ lẫm với hình ảnh một gia đình 4 người cạo trọc đầu và có một lối sống “lập dị”.

Kể chuyện “nhặt vợ”, “quái nhân” Nguyễn Nghĩa Tuấn cho rằng là do duyên số. Còn “vợ” anh, chị Lê Thị Mùi (sinh năm 1963) thì lại ngậm ngùi chia sẻ: “Gặp anh ấy là may mắn lớn nhất cuộc đời của mẹ con tôi”.

Mô tả ảnh.
Trước đây, chị Mùi thường cùng con trai trần truồng đi khắp nơi nhặt gạo sống văng vãi về ăn.

Trước khi gặp anh Tuấn, chị Mùi đã trải qua những tháng ngày đẫm nước mắt trong dòng xoáy nghiệt ngã của số phận. Chị cũng đã từng có một đời chồng nhưng chồng chị bị nhiễm căn bệnh thế kỷ và mang nhiều tội lỗi. Để trốn truy nã, người chồng đã bỏ đi biệt tích để lại cho chị hai đứa con nheo nhóc.  

Năm 2002, chị mang một đứa con rời quê hương Ninh Giang, Hải Dương lên Hà Nội nhặt rác mưu sinh ở khu vực cầu Long Biên. “Cuộc sống hồi đó cơ cực, ngày đói ngày no, ngủ gầm cầu là chính, nhiều lúc nhìn con khóc mà tôi đau buốt lòng, nhiều khi thần kinh bị ảnh hưởng”, chị Mùi sụt sùi.

Anh nguyễn Nghĩa Tuấn nhớ lại: “Hôm đưa mẹ con cô ấy về nhà, bố mẹ tôi nhìn đầy thương cảm. Tuy nhiên, không hiểu lúc đó, cô ấy làm sao mà cứ cởi quần áo trần truồng đi lại. Bố mẹ tôi thất vọng và phản đối. Không thuyết phục được tôi, bố mẹ tôi bán căn nhà ở phố cổ đi nơi khác sinh sống”.

Mô tả ảnh.
Gia đình nhỏ hạnh phúc của "quái nhân" và "vợ nhặt".

“Sau đó, vợ chồng tôi lang thang kiếm sống. Bố mẹ thấy vậy thương tình, mua cho chúng tôi căn nhà chung cư này. Lúc đó tôi phấn khởi đưa vợ và con trai về ngôi nhà mới. Tại đây, hai vợ chồng nương tựa vào nhau mà sống. Bệnh tình vợ tôi dần thuyên giảm. Hạnh phúc nhất là khi vợ tôi sinh được một cô con gái xinh xắn.

Tuy mang tiếng là vợ chồng, nhưng chúng tôi vẫn chưa đi đăng ký kết hôn vì cuộc sống giờ vẫn còn nhiều khó khăn. Nhưng sau này, chúng tôi sẽ suy nghĩ đến chuyện đăng ký cho đúng pháp luật”, anh Tuấn cho biết thêm.

Ông lão "nhặt" vợ, 45 năm sống lênh đênh trên đất Hà thành

Vốn quê ở Thanh Hóa nhưng ngay từ khi hơn 10 tuổi, ông Nguyễn Văn Thành đã phải chịu cảnh mồ côi khi cha mẹ mắc bạo bệnh qua đời. Không anh em, họ hàng thân thích, cậu bé Thành khi ấy sống lang thang khắp các ngả đường, xó chợ ở Hà Nội từ đi ăn xin rồi là, nghề rửa bát đũa, làm thuê… để nuôi sống bản thân.

Một mình sống cô đơn, tình cờ ông Thành gặp rồi nên duyên cùng bà Nguyễn Thị Thủy (quê ở Thái Bình), người con gái cùng cảnh ngộ như mình, không họ hàng thân thích.

Mô tả ảnh.
Ông Thành cười khi kể về ngày "nhặt" được vợ.

“Tôi vẫn nhớ như in lần đầu tình cờ gặp bà ấy, đó là là ngày 26/9/1969 khi tôi đang đi lang thang ở ga Hà Nội thì thấy bà ấy nhặt những hạt gạo người ta đánh rơi ở sau ga cho vào ống bơ để nấu. Tôi liền lại hỏi han rồi nghe bà ấy chia sẻ hoàn cảnh không người thân thích, sống lang thang ở Hà Nội.

Lúc đó, trái tim bồi hồi đến lạ như mách bảo tôi mạnh dạn thổ lộ: Cô về ở với tôi đi, rồi cùng nhau mò cua bắt ốc sống qua ngày”, ông Thành nhớ lại.

Mô tả ảnh.
Ông Thành lội xuống sông vớt thùng phuy trôi dạt gần bờ để bán lấy tiền đong gạo.

Sau ít phút bối rối, ông Thành vui mừng khi nhận được cái gật đầu của người con gái khổ cực cùng cảnh ngộ. “Lúc đầu nghe ông ấy nói vậy, tôi cũng ngần ngại vì không biết ông ấy có thật lòng hay không. Nhưng khi nhìn ánh mắt ông ấy, tôi cảm thấy tin tưởng và quý mến nên đã đồng ý, rồi hai đứa dắt tay nhau về thổi lửa nấu cơm chung”, bà Thủy cười trong nước mắt.

Mô tả ảnh.
Bà Thủy tận dụng bãi đất trống trồng lấy rau ăn.

Hiện nay, chiếc thuyền nhỏ là nơi ông bà sinh sống được suốt gần 4 năm qua. Hằng ngày, để có tiền trang trải cho cuộc sống, cứ chiều đến, ông Thành lại đạp xe đi khắp phố phường nhặt sắt vụn đến mờ sáng hôm sau mới về bán lấy tiền đong gạo, mua ít thịt mỡ và chai nước mắm. Mỗi ngày như vậy, ông kiếm được 20 – 30 nghìn đồng, đủ để ông bà chi tiêu tằn tiện, dựa nhau sống qua ngày.

Chuyện "nhặt vợ" của chàng trai Sài thành gây bão

Hồi tháng 9 vừa qua, cư dân mạng sục sôi vì câu chuyện "vợ nhặt" thời hiện đại, bắt nguồn từ một bức ảnh trên trang Facebook “Humans of Newyork" của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ Brandon Stanton. Bức ảnh ông chụp là hình ảnh hai vợ chồng mà đằng sau là cả một câu chuyện đẹp về chàng trai “nhặt” vợ và nuôi con người ta. Không chỉ Việt Nam, tấm hình nhanh chóng gây bão trên cộng đồng quốc tế.

Mô tả ảnh.
Cặp vợ chồng gây sốt trên trang nước ngoài.

Cặp vợ chồng trong bức ảnh đó là Nguyễn Văn Tài (29 tuổi) và Nguyễn Thị Thúy An (28 tuổi) ở TP. HCM. Duyên phận đưa họ đến với nhau từ đêm giao thừa Tết nguyên đán năm 2014.

Theo lời anh Tài, vài ngày trước Tết, được nghỉ làm nên anh hay ghé xóm trọ cũ chơi. Ở đó anh tình cờ quen chị An. Khi ấy chị An sống với đứa con trai 2 tuổi. Tối giao thừa, anh Tài lại ngang qua xóm trọ và vẫn thấy chị An ở ngoài đường, anh liền rủ An đi đường hoa Nguyễn Huệ chơi.

“Sau giao thừa, tôi đưa cô ấy về nhưng giữa chừng quay lại tìm xem An vào nhà và ăn uống gì chưa để rủ đi ăn. Lúc ấy tôi mới biết em không có nhà cửa. Chẳng nghĩ ngợi nhiều, tôi bảo em về nhà mình ở vài ngày, thân gái lại con nhỏ ở ngoài đường rất nguy hiểm”, Tài nhớ lại.

Sau chút lưỡng lự, Thúy An mới đồng ý về nhà Tài ở tạm. “Tôi bảo em cứ ở lại, đến khi nào thật sự không muốn nữa thì hãy chuyển”, anh Tài nói. Sau phút lưỡng lự, chị An đành ở lại vì “bản thân mình cũng chẳng biết đi về đâu và làm việc gì để nuôi con”.

Mô tả ảnh.
Gia đình nhỏ hạnh phúc của vợ chồng anh Tài và chị An.

Chuyện tình yêu của hai người nảy sinh rất nhanh. Anh Tài rụt rè nói: “Tôi cũng từng yêu vài người nhưng đến khi gặp An, ngoài tình yêu thì thấy thực sự muốn gắn bó suốt đời”. Còn chị An chia sẻ: “Anh ấy sống giàu tình cảm, thương mình và cả con, hay mua sữa cho thằng bé nên mình cũng thương”.

Chung một mái nhà được một tháng thì Tài ngỏ lời yêu thương. Tháng sau nữa, Tài nói với An: “Để anh dành dụm tiền mai mốt mình cưới nhau”. Với An, lần thứ 2 chạm ngõ yêu thương, cô tin rằng mình đã chọn đúng người.

Điều khiến nhiều người cảm động là chuyện của hai người lại được mẹ Tài ủng hộ. Bà không hề xét nét vì An có con riêng, mặc cảm vì Tài tự nhiên dắt một người con gái lang thang về. Câu chuyện Tài nhặt vợ được cả xóm trọ nghèo biết nhưng không mảy may một lời đàm tiếu. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình họ đã rất hạnh phúc bên nhau.

"Vợ nhặt" thời hiện đại ở Việt Nam gây sốt trên thế giới
"Vợ nhặt" không phải chỉ là câu truyện có trong sách vở mà hiển hiện ngoài đời thực bình dị và xúc động đến nao lòng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn