Phó tổng thống Mỹ tới Ukraine xoa dịu căng thẳng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mặt tại Ukraine nhằm thể hiện sự ủng hộ chính phủ nước này, chỉ ít giờ sau khi thỏa thuận đình chiến mong manh nhân dịp lễ Phục sinh bị phá vỡ.

Ông Biden đặt chân tới Kiev chỉ vài giờ sau một vụ đấu súng khiến ít nhất 2 người biểu tình thân Nga thiệt mạng, trong một vụ việc khiến Mátxcơva “nổi giận”. Chuyến thăm của ông Biden là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ kể từ khi căng thẳng bùng phát ở Ukraine.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay: "Ông Biden muốn đến Kiev để gửi một thông điệp rất rõ ràng về sự ủng hộ của Mỹ với nền dân chủ, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Mô tả ảnh.
Phó tổng thống Mỹ gặp gỡ các quan chức Ukraine tại sân bay.

"Ông sẽ kêu gọi việc thực thi khẩn cấp thỏa thuận đã đạt được ở Geneva tuần trước, đồng thời làm rõ rằng Nga sẽ phải trả giá đắt hơn nếu họ lựa chọn hướng đi gây bất ổn thay vì mang tính xây dựng trong những ngày tới", quan chức trên nói thêm.

Nhà Trắng cho hay, trong chuyến thăm dài hai ngày, ông Biden sẽ có cuộc gặp với Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và các nghị sĩ nước này vào ngày mai.

Trong các cuộc gặp này, ông Biden sẽ “thảo luận các nỗ lực của cộng đồng quốc tế để giúp ổn định và củng cố kinh tế Ukraine, và hỗ trợ Ukraine thực hiện cải cách hiến pháp, phi tập trung hóa, chống tham nhũng, cũng như các nỗ lực cho một cuộc bầu cử Tổng thống tự do và công bằng vào ngày 25/5 tới”, thông báo viết.

“Phó tổng thống cũng sẽ tham vấn về những diễn biến mới nhất tại Đông Ukraine, và về các bước củng cố an ninh năng lượng trong ngắn và dài hạn của Ukraine”.

Tình hình tài chính của Ukraine đang rất bi đát và chính quyền hiện giờ phải vật lộn vất vả vì thiếu những khoản tài trợ từ Nga. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã loại trừ khả năng triển khai quân đội ở Ukraine, dù một số nghị sĩ kêu gọi chính quyền bắt đầu đưa vũ khí tới đây.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói với CNN rằng đưa vũ khí tới Ukraine chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ. “Chúng ta đã gửi cho họ một thông điệp rõ ràng với các lệnh cấm vận - ông Rhodes nói - Trong dài hạn, nếu Nga tiếp tục leo thang, họ sẽ mất rất nhiều”.

Cũng trong ngày 21/4, trả lời câu hỏi của Đài phát thanh Nga Ekho Moskvy trong một cuộc phỏng vấn qua Twitter về việc Mỹ có xem xét áp đặt lệnh trừng phạt với ông Putin hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: “Có. Cần phải làm rõ cho Nga thấy các hậu quả. Mỹ có thể cấm vận người, công ty và các lĩnh vực. Mục tiêu không phải là cấm vận. Mục tiêu là giảm căng thẳng”.

Bà Psaki cũng nói thêm: “Nhiều quan chức khác nhau đang được xem xét, chúng tôi sẽ áp đặt nhiều lệnh cấm vận trước khi nói tới Tổng thống Putin”. Mỹ đã áp đặt lệnh cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản một số quan chức và nghị sĩ Nga liên quan tới việc Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine tháng trước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT