Vì sao lại chuyển đổi dùng vắc xin bại liệt mới cho trẻ em?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ tháng 6/2016 Việt Nam sẽ thay thế vacxin bại liệt uống 3 tuýp bằng vacxin bại liệt uống 2 tuýp.

Sử dụng vacxin bại liệt mới từ 1/6

Theo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, hiện nay trên thế giới virus bại liệt hoang dại vẫn tiếp tục lưu hành ở một số quốc gia Nam Á như Afghanistan, Pakistan,... Do vậy, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại các nước đã thanh toán virus bại liệt là rất lớn.

Việt Nam đang sử dụng vacxin bại liệt 3 týp (týp 1, 2 và 3 - tOPV), đường uống. Nhờ đưa vacxin này vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng, với tỷ lệ đạt trên 95%, nước ta đã chấm dứt bệnh bại liệt vào năm 2000. Gần 15 năm qua, Việt Nam vẫn tiếp tục bảo vệ được thành quả này. Thực tế cho thấy, vacxin tOPV rất an toàn.

Mô tả ảnh.
Từ 1/6 tới sẽ sử dụng vacxin bại liệt mới. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trên thế giới có một tỷ lệ rất nhỏ các trường hợp uống vacxin vẫn bị bại liệt do virus vacxin tái độc lực, chủ yếu là thành phần virus týp 2 trong vacxin tOPV. Nguy cơ này rất thấp, dưới một trường hợp trong số 10 triệu liều được sử dụng.

Để đảm bảo không còn bất cứ trường hợp bại liệt nào tiến tới thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) yêu cầu tất cả các nước đưa thành phần virus bại liệt týp 2 ra khỏi vacxin tOPV.

Nếu tiếp tục sử dụng vacxin bại liệt uống có chứa týp 2, sẽ có thể có nguy cơ bị bệnh bại liệt do virus týp 2 biến đổi di truyền.

Trong nhiều năm qua tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên của Việt Nam đều đạt cao, miễn dịch cộng đồng cao, trong tháng 3-4/2016 cũng đã triển khai kế hoạch uống bổ sung vacxin tOPV tại 19 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao vì vậy nguy cơ Việt Nam xảy ra bệnh dịch bại liệt là thấp.

Chính vì vậy, mối lo ngại nếu sử dụng vacxin mới sẽ có nguy cơ bùng phát dịch rất thấp. Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh týp 2 thì trong chương trình tiêm chủng mở rộng bất hoạt dạng tiêm trong đó có cả 3 týp virus.

Bên cạnh đó vẫn song song sử dụng vacxin bại liệt uống 2 týp (bOPV). Việc phối hợp dùng cả 2 loại vacxin bại liệt dạng uống và dạng tiêm như vậy sẽ giúp củng cố được miễn dịch cho cả 3 týp vacxin mà vẫn đảm bảo an toàn.

Hướng tới mục tiêu thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu

 Liên quan đến vấn đề trên, PGS.TS Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Tính đến tháng 5/2016, 155 quốc gia đang nỗ lực đưa vacxin bại liệt uống 2 tuýp thay thế cho vacxin bại liệt 3 tuýp. Đây là sự kiện hướng tới mục tiêu thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu”.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết thêm, lịch uống vacxin bại liệt bOPV tương tự như đối với vacxin bại liệt tOPV trong tiêm chủng mở rộng đã được triển khai từ những năm trước đây. Cụ thể, mỗi trẻ sẽ được uống 3 lần vacxin bOPV lúc 2, 3, 4 tháng tuổi cùng với tiêm vacxin Quinvaxem.

Ông Phu cũng nhấn mạnh, việc sử dụng vacxin OPV cùng với vacxin Quinvaxem nhằm đảm bảo trẻ được tiêm chủng đúng lịch cùng với các vacxin khác để tạo miễn dịch và hiệu quả phòng bệnh tốt nhất. Việc uống vacxin bại liệt cùng với tiêm vacxin Quinvaxem không làm tăng nguy cơ phản ứng nặng cho trẻ.

Tin phụ nữ ngày 26/5: Hai mợ cháu chết đuối dưới hồ nước
Tin phụ nữ ngày 26/5: Hai mợ cháu chết đuối dưới hồ nước
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dùng dao đâm vợ vì ăn mặc đẹp, nhiều cô gái bị tên sở khanh lừa cưỡng hiếp, người phụ nữ bị sét đánh tử vong...là những tin tức hôm nay.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn