Vụ bạo hành bé 4 tuổi: Không thể tước quyền làm mẹ?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện pháp luật không có quy định tước quyền làm mẹ. Nếu Trang phải thi hành án phạt tù thì cha bé Ngân có quyền nuôi, chăm sóc.

Những ngày qua dư luận bức xúc trước hành vi hành vi hành hạ dã man con ruột của Nguyễn Thị Thuỳ Trang (26 tuổi, quê Vĩnh Long) và bạn tình Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, ngụ Đồng Nai) đối với bé Đỗ Thị Kim Ngân (4 tuổi).

Mô tả ảnh.
Nguyễn Thị Thuỳ Trang và  Đỗ Trọng Minh tại cơ quan công an.

Chắc hẳn nhiều người chưa thể hết xót xa khi chứng kiến hình ảnh của bé Ngân nằm trên giường bệnh với khuôn mặt bầm tím, đôi mắt sưng húp vì bị đánh đập dã man cùng chi chít các vết thương tích trên khắp cơ thể.

Một đứa bé mới 4 tuổi chưa thể cảm nhận hết được tình yêu thương trong cuộc sống đã phải gánh chịu tất cả những nỗi đau và sự hành hạ tàn ác nhất do chính bố mẹ mình gây ra, đó là điều khiến dư luận phẫn nộ nhất. Nhiều người lo ngại sức khỏe hiện tại và ảnh hưởng lâu dài về tinh thần cháu Ngân trong tương lai.

Hành động tàn ác của người mẹ ruột và người tình bị cả xã hội lên án. Nhiều người không ngần ngại sử dụng những từ ngữ rất nặng nề mà theo họ, từng đó chưa xứng đáng với tội ác mà hai kẻ mất nhân tính này gây ra cho bé Ngân. Bên cạnh đó cũng có người bày mong muốn cơ quan thực thi pháp luật tước quyền làm mẹ của Trang.

Liên quan đến vấn đề này luật sư Huỳnh Phước Hiệp, văn phòng luật sư Huỳnh Phước Hiệp, đoàn luật sư TP.HCM phân tích: Theo điều 41 Luật Hôn nhân và Gia đình thì, khi cha, mẹ đã bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên thì tuỳ từng trường hợp cụ thể, Toà án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cha, mẹ, người thân thích của người chưa thành niên ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 1 năm đến 5 năm.

Như vậy, trong trường hợp này, nếu cha bé Ngân yêu cầu thì tòa án có thể hạn chế quyền của mẹ bé Ngân tối đa đến 5 năm. Pháp luật không có quy định tước quyền làm mẹ. Trong trường hợp Trang bị hạn chế quyền làm mẹ hoặc phải thi hành án phạt tù theo bản án của tòa thì theo quy định tại khoản 1 điều 43 Luật hôn nhân và gia đình thì cha bé Ngân sẽ thực hiện quyền trông nom, chăm sóc, giáo dục cháu.

Căn cứ để khởi tố Đỗ Trọng Minh và mẹ ruột của cháu Ngân theo phân tích của luật sư Hiệp thì cơ quan cảnh sát điều tra cần phải chờ kết quả giám định thương tật, xác minh, thu thập những chứng cứ khác và lời khai của họ. Tùy vào mức độ thương tật của Ngân, Minh có thể chịu hình phạt theo quy định tại điều 104 BLHS.

Nếu thương tật từ 11% đến 30% thì có thể chịu từ 6 tháng đến 3 năm tù; từ 31% đến 60% thì có thể là 2 - 7 năm tù; từ 61% trở lên có thể từ 5 - 15 năm tù. Tùy theo chứng cứ có được, mẹ Ngân gây thương tích bao nhiêu thì phải chịu trách nhiệm pháp lý đến đó. Nếu hành vi không gây thương tích nhiều thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về  từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng cho hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình theo khoản 1 điều 49 nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Nếu hành vi gây ra thương tích từ 11% trở lên có thể bị khởi tố hình sự. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm, Minh có thể bị khởi tố thêm tội hành hạ người khác theo điều 110 BLHS.

Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều ngày 15/9, anh Trần Văn Tố (31 tuổi, quê Sóc Trăng) đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương nhận là cha ruột của cháu Ngân. Tại đây, anh Tố đã đưa ra hộ khẩu cố công chứng làm bằng chứng thể hiện rõ mối quan hệ giữa anh và Trang là vợ chồng và có hai người con chung (ngoài bé Ngân, còn một bé trai). Cùng đứng tên chung hộ khẩu là cha mẹ anh Tố, ông Trần Văn Lộc (69 tuổi) và mẹ là bà Võ Thị Thôi (58 tuổi) ở ấp Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Quới, Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Mô tả ảnh.
Anh Tố xót xa khi nhìn thấy con gái bị đánh đập bầm tím.

Anh Tố cho biết trên báo Vnexpress, cuộc sống của anh với Trang trước đây khá yên ấm với mức thu nhập 7-8 triệu từ nghề gốm. Tuy nhiên, từ khi phát hiện Trang có quan hệ phức tạp với người lạ nên mâu thuẫn vợ chồng nảy sinh. Trang đưa cháu Ngân đi bất chấp sự nài nỉ của anh Tố. Từ đó, anh Tố mất liên lạc với Trang.

Theo ghi nhận, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Loan và ông Nguyễn Hoàng Giang (cha mẹ của Trang) xác nhận anh Tố (tên thường gọi là Thành) chính là con rể có cưới hỏi với con gái mình.

Lúc này, bà Loan đã xin lỗi vì che giấu việc làm không đúng của Trang khi bỏ chồng, mang con đi rồi sau đó quan hệ tình cảm với Minh.

"Trong việc này ít nhiều vợ chồng tôi cũng có lỗi khi chưa làm tròn trách nhiệm của những bậc làm cha mẹ. Tôi phản ứng mối quan hệ giữa Trang với bạn trai vì nó chưa ly hôn với chồng. Cũng vì thế mà nó bỏ đi, cắt đứt mọi liên lạc với gia đình rồi xảy ra chuyện cháu Ngân bị như vầy", ông Giang nói.

Hiện cơ quan công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương vẫn chưa có kết luận chính thức về việc cháu Ngân là con đẻ của Đỗ Trọng Minh hay anh Trần Văn Tố. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết sẽ giám định ADN khi cần thiết.

Được biết, khi công an đề cập đến giám định ADN trong chiều 15/9 khi lấy lại lời khai của 2 đối tượng đang bị tạm giữ hình sự là Đỗ Trọng Minh (người xưng là cha của cháu Ngân) và Nguyễn Thị Thùy Trang (mẹ đẻ cháu Ngân), lúc này Trang và Minh mới thừa nhận khai không đúng sự thật.

Cháu Ngân mới chính là con ruột của anh Trần Văn Tố (không phải con của Đỗ Trọng Minh như đối tượng này đã khai trước đó).

Trong một diễn biến khác, đến 15h chiều 15/9, số tiền những nhà hảo tâm ủng hộ cho cháu Ngân điều trị bệnh là 46 triệu đồng. Số tiền này đang được địa phương tạm thời quản lý. Ngoài ra, Quỹ bão trợ trẻ em của tỉnh Bình Dương dự kiến hỗ trợ 5 triệu đồng cho cháu Ngân.

Về việc chăm sóc cháu Ngân, bà Trương Thị Anh Đào, Phó GĐ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng sẽ tạm giao cháu Ngân cho ông bà ngoại và anh Tố chăm sóc.

Hiện cơ quan công an thị xã Dĩ An đang xem xét để khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” để làm rõ hành vi phạm tội của những người liên quan.

đánh bé ngân
Vụ bạo hành bé 4 tuổi: Cặp mẹ đẻ, cha hờ thừa nhận gian dối
Chiều 15/9, mẹ bé Ngân và người tình (Đỗ Trọng Minh) đã thừa nhận với điều tra viên là mình đã khai gian. Sự thật bé Ngân không phải là con ruột của Đỗ Trọng Minh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn