Tái giá vẫn được phong danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, trường hợp tái giá vẫn được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Đây là thông tin từ Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền trong Chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời”, phát sóng trên VTV, tối 12/10.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Chuyền cho biết, trường hợp tái giá vẫn được phong tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

“Dẫu có muộn nhưng rất thiết thực”

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối 12/10, giải đáp thắc mắc về trường hợp các bà mẹ có chồng và 1 con trai hy sinh trong kháng chiến mà sau đó tái giá thì có được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hay không, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết,  thực hiện Pháp lệnh sửa đổi về phong tặng danh hiệu  Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Chính phủ đã có Nghị định 56 quy định về việc này. Vừa qua, Bộ LĐTBXH, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ đã có thông tư liên tịch hướng dẫn triển khai thực hiện.

“Như vậy, dẫu có muộn nhưng rất thiết thực, là việc làm đầy trách nhiệm đối với những người đã cống hiến đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước”, Bộ trưởng Chuyền nói.

Như vậy, đối với trường hợp của bà Trần Thị M., 83 tuổi, nguyên quán huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, hiện ở quận Bình Thạnh, TP.HCM có chồng và 1 con trai là liệt sỹ nhưng chưa được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng chỉ vì bà đã tái giá sẽ được xem xét giải quyết, chấm dứt tranh cãi trong thời gian qua.

Đến nay đã có 28.000 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu  Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có nhiều trường hợp cụ thể phải hướng dẫn để địa phương thực hiện.

Chạy đua, xoay vòng, bám trụ hộ nghèo?

Cũng tại Chương trình, một người dân cho biết tại xóm mình, viêc bình xét hộ nghèo được thực hiện theo cách xoay vòng. Tức là nhà này được thì năm sau nhường nhà khác không kể gia đình có điều kiện thế nào.

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho hay, theo quy định của Bộ LĐTBXH về rà soát hộ nghèo nêu rõ từng cơ sở, thôn, bản phải xác lập danh sách hộ nghèo, trên cơ sở đó có bình xét với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, sau đó công khai.

“Nếu như đơn vị làm “xoay vòng” hộ nghèo là trái với quy định của Nhà nước và tôi nghĩ rằng dứt khoát phải xem xét, rà soát lại cho phù hợp”, Bộ trưởng khẳng định.

Tại Chương trình, một người dân khác chia sẻ: Cứ vào dịp tháng 10 hằng năm các thôn, làng, cụm dân cư chỗ tôi lại “chạy đua” trong cuộc rà soát bình xét hộ nghèo. Bên cạnh một số hộ không thể thoát nghèo, thì không ít hộ có tư tưởng không muốn thoát nghèo, thậm chí còn thể hiện rõ quyết tâm “bám trụ” hộ nghèo để tiếp tục nhận ưu đãi của Nhà nước.

Người dân hỏi: “Vậy Bộ LĐTBXH cùng các bộ, ngành đang có chính sách như thế nào để người dân nâng cao ý thức phấn đấu thoát nghèo, đồng thời có sinh kế để thoát nghèo bền vững?”.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Bộ đã nhận được một số phản ánh “chạy” hộ nghèo tại một vài địa phương. Trên cơ sở đó, Bộ đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu xem xét lại thực tế này.

Theo Bộ trưởng, thời gian tới, nhóm chính sách hỗ trợ người dân nỗ lực thoát nghèo như giúp người dân vay vốn, tạo việc làm, xuất khẩu lao động, hay cho vay cho con đi học sẽ tiếp tục được phát huy. Trong khi đó, chính sách cho trực tiếp, sẽ dần phải giảm đi.

Bắt đầu từ năm 2016, tiêu chí về hộ nghèo chỉ tính trên phần thu nhập cũng sẽ không phù hợp. Vì vậy, Bộ LĐTBXH đề xuất với Chính phủ nghiên cứu chuẩn nghèo đa chiều và đang xin ý kiến của các tổ chức, cá nhân, địa phương để làm cơ sở xác định chuẩn nghèo đa chiều và áp dụng trong giai đoạn 2016-2020.

Đi làm ngày nghỉ lễ, tết được trả lương như thế nào?
Tôi làm ở công ty sản xuất nên thường phải đi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết. Xin hỏi, làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết thì được trả lương như thế nào?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn