0289 là mạng gì, nghe có mất tiền không?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nhìn thấy cuộc gọi đến từ đầu số 0289 luôn sợ, ngại bắt máy vì sợ lừa đảo.

Theo đó, các số máy bắt đầu từ 0289 thuộc nhà mạng Gtel thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Được biết, mạng Gtel chính là Gmobile - Công ty Cổ Phần Viễn thông Di Động Toàn Cầu, viết tắt Gtel Mobile Jsc.

Do đó, có thể yên tâm đầu số này không phải là lừa đảo. Tuy nhiên người dùng cũng cần cẩn trọng với những số điện thoại lạ không có trong danh bạ, chỉ khi biết chắc số 0289 gọi đến là của người thân thì hẳn nghe máy.

Ảnh: Thế giới di động

Ảnh: Thế giới di động

Những ngày qua, mạng xã hội facebook liên tục xuất hiện thông tin về một vài số điện thoại lừa đảo mang đầu số 028. Theo thông tin được phản ánh, người nghe sẽ bị trừ một số tiền không nhỏ trong tài khoản, đồng thời thông báo rằng bạn đang nợ một khoản tiền nào đó và doạ kiện… Mặc dù số điện thoại này liên tục tạo ra những cuộc gọi nhỡ cho người dùng, nhưng khi gọi lại, bạn sẽ được thông báo đây là số điện thoại không đúng.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách mảng chống mã độc, tập đoàn BKAV khẳng định, những cuộc gọi lừa đảo chỉ gây thiệt hại khi người sử dụng có thao tác gọi lại.

Cũng theo ông Sơn, những đối tượng lừa đảo thường lợi dụng do thói quen người tiêu dùng khi thấy cuộc gọi nhỡ sẽ gọi ngược trở lại. Bởi lẽ, khi thực hiện cuộc gọi trở lại sẽ được nghe những thông tin đe doạ nhằm kéo dài thời gian cuộc gọi. Người dùng cũng sẽ phải chịu một khoản phí rất cao.

Hiện nay, việc sử dụng smartphone đã hết sức phổ biến, vì vậy, để phòng tránh, người dùng có thể cài một số phần mềm an ninh mạng trên điện thoại để không chỉ chống virus, mà còn có thể ngăn chặn các tin nhắn rác và cuộc gọi lừa đảo.

Để tránh bị mất tiền oan, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có các dấu hiệu như: các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam); các cuộc gọi xuất hiện dưới dạng nháy máy, hoặc có kết nối thời lượng rất ngắn có nội dung thông báo yêu cầu khách hàng gọi lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link