1 chậm, 2 sưng, 3 thêm cảnh bảo K phổi: Đừng tưởng bệnh vặt mà chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Có những dấu hiệu rất nhỏ nhưng lại cảnh báo bệnh nguy hiểm. Vì vậy, khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này tốt nhất bạn nên đi khám.

1 chậm

Theo y học cổ truyền, ngón tay cái tương ứng với kinh tuyến phổi. Muốn đo sức khỏe của phổi bạn có thể tự kiểm tra ngón cái của mình. Nếu móng tay cái sáng bóng, phần da đàn hồi tốt khi ấn vào, linh hoạt và có lực, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của lá phổi.

Nhưng nếu bạn ấn mạnh vào đầu ngón cái mà tốc độ đàn hồi chậm thì chứng tỏ khí phổi không đủ, phổi có vấn đề.

2 sưng

Sưng các khớp ngón tay

Nếu bạn bị sưng các khớp ngón tay mà không rõ nguyên nhân thì hãy đề phòng phổi xuất hiện khối u ác tính. Các tổn thương ở phổi làm tắc nghẽn đường thở, gây thiếu oxy trong một thời gian dài và rối loạn nội tiết, từ đó tăng sinh mô bất thường ở đầu ngón tay là nguyên nhân gây ra tình trạng sưng tấy này.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên cảm thấy tê tay thì cũng không loại trừ nguyên nhân do chức năng phổi bị suy giảm.

Hạch bạch huyết sưng to

Nếu hạch bạch huyết sưng to và gây đau nhức thì có thể liên quan đến sức khỏe của phổi. Đặc biệt những người thường xuyên hút thuốc lá càng nên chú ý. Dấu hiệu này cho thấy các chất độc của thuốc lá đã tấn công vào các hạch bạch huyết – hạch có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

Khi thấy cơ thể xuất hiện sưng loại hạch này, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và thực hiện các kiểm tra chuyên môn liên quan để phát hiện và chữa trị kịp thời nếu có bệnh, đảm bảo sức khỏe tốt.

3 thêm

Sốt nhiều hơn

Cảm sốt thông thường không đáng lo. Nhưng nếu tình trạng sốt kéo dài, nhất là sốt về trưa thì bạn nên cảnh giác với bệnh phổi. Khi khối u phổi phát triển, viêm phổi tắc nghẽn khí quản sẽ gây sốt lặp đi lặp lại.

Vậy nên nếu thường xuyên bị sốt thì bạn hãy đến bệnh viện kiểm tra sớm.

Ho nhiều hơn

Phổi là cơ quan hô hấp chính. Khi có các dị vật trong phổi, nó sẽ tống ra ngoài bằng cách ho. Ho có thể xuất hiện khi phổi nhiễm vi khuẩn.

Nếu thỉnh thoảng bạn mới ho thì đó là điều bình thường. Nhưng nếu ho thường xuyên thì bạn cần đề phòng bởi đây có thể là dấu hiệu nhận biết lượng chất độc dư thừa trong phổi, thậm chí là ung thư phổi.

Nếu bị ho kéo dài và dù có uống thuốc ho, kháng viêm cũng không thuyên giảm, thậm chí xuất hiện biểu hiện khó thở, tức ngực, đau nhức kèm theo, bạn nên đến bệnh viện để chụp CT phổi càng sớm càng tốt.

Đau ngực hơn

Nếu phổi có vấn đề, bạn sẽ được cảnh báo bởi những cơn đau tức ngực. Trong suốt quá trình đó, bạn có thể thấy xuất hiện biểu hiện kèm theo là sốt.

Nếu tình trạng đau tức ngực kéo dài không thuyên giảm, thậm chí ngày càng trầm trọng hơn kèm theo ho dai dẳng, đôi khi ho ra màu, hãy nhớ đây có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh viêm phổi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link