10 công trình kiến trúc thuộc địa nổi tiếng nằm ngay trong lòng Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - Những công trình kiến trúc thuộc địa này góp phần làm nên biểu tượng cho Hà Nội.

Nhà hát Lớn

Tọa lạc ở số 1 Tràng Tiền, công trình Nhà hát Lớn được xây dựng từ năm 1901 – 1911, phỏng theo kiến trúc của Nhà hát Opera Paris. Bên cạnh vẻ đẹp tráng lệ, Nhà hát Lớn còn là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Thủ đô Hà Nội và cả đất nước Việt Nam.

Nhà thờ Lớn

Có địa chỉ ở 40 phố Nhà Chung, nhà thờ Lớn có tên gọi chính thức là Nhà thờ Chính tòa Hà Nội. Công trình được xây dựng từ năm 1884 trên khuôn viên chùa Báo Thiên. Mang phong cách kiến trúc Gothic, đây là một trong những công trình lớn đầu tiên được người Pháp xây dựng ở Hà Nội.

Cầu Long Biên

Cây cầu này bắc qua sông Hồng, được xây dựng vào năm 1899 – 1902. Ban đầu, cầu có tên là Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Công trình có sự tham gia xây dựng của khoảng 40 kỹ sư và chuyên gia Pháp, đây là cây cầu hoành tráng và hiện đại nhất Đông Dương thời bấy giờ.

Chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân nằm trong khu phố cổ Hà Nội và có lịch sử lâu đời. Chợ được xây dựng kiên cố từ năm 1889 theo kiến trúc mang đậm phong cách Pháp. Đầu thập niên 1990, chợ được xây lại nhưng vẫn giữ các chi tiết kiến trúc cũ ở mặt tiền.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Công trình nằm ở phía sau Nhà hát Lớn, có tiền thân là Viện Viễn Đông Bác Cổ, được xây dựng từ năm 1926 – 1932. Đây là công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Đông Dương ở Hà Nội thời thuộc địa.

Phủ Chủ tịch

Phủ Chủ tịch nằm bên Quảng trường Ba Đình, có tiền thân là Phủ toàn quyền Đông Dương, được xây từ năm 1900 – 1906. Công trình mang kiến trúc cổ điển Pháp, có 30 phòng, là một trong những dinh thự lớn nhất được người Pháp xây ở Đông Dương.

Nhà thờ Cửa Bắc

Có địa chỉ ở 56 Phan Đình Phùng, Nhà thờ Cửa Bắc được xây từ năm 1925 – 1930. Tên chính thức của Nhà thờ Cửa Bắc là nhà thờ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Công trình mang kiến trúc Roman kết hợp phong cách Á – Âu, độc đáo và khác lạ so với nhiều nhà thờ khác ở Việt Nam thời thuộc địa.

Nhà tù Hỏa Lò

Tọa lạc ở số 1 Hỏa Lò, nhà tù Hòa Lò được thực dân Pháp xây dựng từ năm 1886 – 1901. Công trình này tiêu biểu cho kiến trúc nhà tù ở Việt Nam thời thuộc địa, đồng thời là một di tích lịch sử cách mạng quan trọng. Hiện nay công trình chỉ còn lại một phần ở phía Đông.

Nhà khách Chính phủ

Có địa chỉ ở số 12 Ngô Quyền, Nhà khách Chính phủ còn được biết đến với tên gọi Bắc Bộ phủ. Đây là một di tích lịch sử nổi tiếng ở Hà Nội. Công trình được xây dựng năm 1918 – 1919 theo kiến trúc tân cổ điển, ban đầu được sử dụng làm Phủ Thống sứ Bắc Kỳ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Nằm ở số 49 Lý Thái Tổ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có tiền thân là Chi nhánh Ngân hàng Đông Dương, được xây dựng năm 1928. Công trình được đánh giá là tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Art Deco ở Hà Nội thời thuộc địa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link