10 loại thực phẩm mẹ đang cho con bú không nên ăn kẻo mất sữa, tanh sữa

( PHUNUTODAY ) - Câu hỏi "thực phẩm này có tốt cho em bé không?" được đặt ra trước mỗi bữa ăn, khiến nhiều bà mẹ đang cho con bú phải đau đầu. Bởi một số thực phẩm tưởng an toàn nhưng lại có thể gây hại cho em bé thông qua con đường sữa mẹ. Chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

me-an-gi-khi-cho-con-bu-e1433252068765

1. Quả bơ

Quả bơ là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng vì có chứa nhiều vitamin C và các chất béo lành mạnh, nên rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, với các trẻ nhỏ thì các mẹ cần phải chú ý đến hơn. Trước khi ăn bơ, các mẹ nên thăm dò phản ứng của bé trước. Vì có thể bơ sẽ khiến cho dạ dày của bé khó chịu, ọc ạch và khiến bé quấy khóc.

2.Trái cây họ cam

Những loại cây có múi thường có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất cần thiết, tốt cho sức khỏe của các bà mẹ. Tuy nhiên, bên trong những trái cây họ cam lại có chứa một số thành phần dễ khiến cho bé có thể bị ngứa, dẫn đến bé quấy khóc, nôn mửa, thậm chí còn nổi cả mẩn đỏ trên da.

Nếu như bé yêu rơi vào trường hợp này, các mẹ có thể bổ sung nguồn vitamin C bằng những loại hoa quả khác như: đu đủ, xoài.

3. Sô-cô-la

Sô-cô-la mặc dù nhiều người thích ăn nhưng đây lại là loại thực phẩm có chứa nhiều caffeine nên sẽ dễ làm cho trẻ bị đầy hơi. Nhưng nếu có mẹ nào nghiện món sô-cô-la này quá thì có thể chọn những loại sô-cô-la trắng sữa bởi loại này không gây khó tiêu như sô-cô-la nâu. Tuy nhiên, các mẹ cũng hãy lưu ý, không nên ăn quá nhiều để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình và bé yêu.

Trong trường hợp nếu thấy bé yêu quấy khóc nhiều thì các mẹ hãy tạm dừng ăn sô-cô-la vài ngày, nếu thấy triệu chứng của bé tiến triển theo chiều hướng tốt hơn thì có lẽ các mẹ nên tránh dùng sô-cô-la thường xuyên.

ba-de-nen-kieng-an-gi-khi-dang-cho-con-bu-medonthan.net-8

4. Khoai tây chiên

Khoai tây là món ăn vặt hấp dẫn và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, đối với những mẹ đang cho con bú thì không nên ăn món này nhé, bởi vì khoai tây chiên và các món rán với nhiều dầu mỡ có hàm lượng calo cao nhưng lại có ít chất dinh dưỡng. Dầu mỡ có thể sẽ gây ra những vấn đề với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của bé.

5. Thực phẩm cay nóng

Các mẹ đang thời kỳ cho con bú nên tránh xa các loại thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, hành tây, cà ri..Bởi chúng đều gây ảnh hưởng không tốt đến trẻ, khiến cho trẻ có thể bị ngứa ngáy và khóc quấy hàng giờ. Thậm chí, nếu ăn nhiều thực phẩm cay nóng sẽ khiến các bé bị tiêu chảy, đau dạ dày, mẩn ngứa, mụn nhọt toàn thân, tệ hơn là nôn mửa hoặc đau bụng dữ dội.

6. Đậu phộng (lạc)

Có nhiều trẻ nhỏ bị dị ứng với đậu phộng hoặc các sản phẩm được làm từ đậu phộng. Nếu như các mẹ ăn thực phẩm làm từ đậu phộng mà thấy bé có các triệu chứng như dị ứng nổi mẩn đỏ, phát ban, chàm hoặc là thở khò khè thì phải dừng ăn ngay.

7. Một số loại cá biển

Cá không phải là nguyên nhân khiến trẻ khó chịu khóc quấy hay trướng bụng, mà là thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các bà mẹ phải “kiêng” ăn cá hoàn toàn. Tốt nhất, các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ nên ăn ít nhất 2 khẩu phần các loại cá và hải sản có vỏ ít thủy ngân trong mỗi tuần.

5 loại “cá” thông dụng ít có thủy ngân gồm có tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá pô-lắc (cá minh thái) và cá da trơn. Các loại cá mà các mẹ nên tránh khi đang cho con bú là cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu và cá kình.

8. Các loại hải sản có vỏ cứng

Nhiều người vẫn thường hay bị dị ứng với hải sản, với trẻ nhỏ thì càng dễ bị hơn. Chính vì vậy, khi ăn những món này các mẹ cũng phải thăm dò trước xem biểu hiện của bé như thế nào rồi mới tiếp tục quyết định có nên ăn hay không nhé.

Ngoài ra, nếu như trong gia đình có người có tiền sử bị dị ứng với hải sản ( ví dụ cha đẻ của bé) thì rất có khả năng trẻ cũng sẽ bị dị ứng. Chính vì vậy, nếu các mẹ phát hiện thấy những biểu hiện bất thường ở trẻ thì nên nhịn ăn các loại thực phẩm này trong suốt thời gian cho con bú.

9. Tỏi

Trong dân gian chúng ta thường hay nghe các cụ truyền nhau rằng nếu muốn cai sữa cho trẻ thì nên ăn tỏi, bởi vì mùi tỏi sẽ thâm nhập vào sữa mẹ khiến cho bé sợ vì có “mùi khó chịu”. Nhưng nếu các mẹ đang cho con bú thì không nên ăn tỏi, bởi một số trẻ có thể thấy khó chịu hoặc quấy khóc khi bú nếu phát hiện mùi tỏi trong sữa.

10. Bạc hà

Khi đang cho con bú các mẹ nên hạn chế sử dụng những đồ ăn, thức uống có thành phần làm từ bạc hà như: trà bạc hà, kẹo bạc hà hoặc thuốc ho bạc hà. Bởi vì trong bạc hà có một số thành phần làm giảm lượng sữa mẹ tiết ra và thường được dùng làm phương thuốc để ngưng tiết sữa mẹ khi cho bé cai sữa.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link