Bà bầu ăn cháo lươn được không?

( PHUNUTODAY ) - Cháo lươn là món ăn phổ biến ở Việt Nam, nó được đánh giá là một loại thực phẩm có nhiều chất bổ dưỡng, tốt cho cơ thể người. Tuy nhiên khi mang thai, các mẹ bầu lại lo lắng rằng, khi mang thai ăn cháo lươn có ảnh hưởng gì đến thai kì không. Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi đó.

Chất dinh dưỡng có trong cháo lươn

Theo các nhà nghiên cứu khoa học theo hướng hiện đại thì hàm lượng dinh dưỡng có chứa trong 100 gam thịt lươn là 18.7g đạm, 0.9g chất béo, 150mg chất lân, 39mg chất can xi, 1.6mg chất sắt và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Theo đánh giá, lươn đứng vị trí thứ 5 trong số các loại thực phẩm giàu vitamin A, nó chỉ đứng sau gan gà, lợn, bò, vịt.

Ngoài ra, theo Đông y thì thịt lươn có tác dụng trong việc bồi bổ khí huyết, trừ được các bệnh về phong thấp khớp. Ngoài ra, ăn cháo lươn còn có khả năng chữa được rất nhiều bệnh, có thể kể đến như bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ, kiết lị, đau nhức xương sống, phong thấp, trĩ, hay bệnh huyết trắng ở phụ nữ.

foody-mobile-3-chao-luon-14364977-227-635950112837654299

Về cơ bản, với những dưỡng chất và tác dụng tốt cho cơ thể được cả đông và tây y công nhận như ở trên, có thể nói rằng việc bà bầu ăn cháo lươn chỉ có lợi chứ không hại. Các mẹ bầu nên bổ sung lươn vào trong thực đơn bữa ăn của mình, đặc biệt là món cháo lươn.

Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn cháo lươn

Theo nghiên cứu, trong lươn chó chứa 1 loại kí sinh trùng có khả năng sống rất dai, nó sẽ không bị chết đi bởi nhiệt độ cao của nước sôi hoặc độ nóng của việc xào nấu. Sau quá trình xào nấu, các kí sinh trùng này vẫn còn sống và theo đường ăn uống đi vào ruột. Vậy cần phải làm thế nào để loại bỏ những vi khuẩn này?

ba-bau-an-chao-luon-1

Trước tiên khi chọn lươn bạn cần phải chọn mua những loại lươn tươi sống chứ khôgn mua lươn đã chết hoặc bị ươn. Trong lươn chứa nhiều loại protein tốt cho sức khỏe nhưng khi lươn đã chết, một trong số các protein sẽ bị ô nhiễm bởi vi khuẩn có khả năng chuyển thành một chất độc nguy hiểm. Với cơ thể người bình thường thì chất độc này không gây quá nhiều ảnh hưởng, nhưng khi cơ thể yếu hay cơ thể của trẻ nhỏ cũng như phụ nữ có thai thì rất có thể gây ra nguy cơ ngộ độc.

Khi mua lươn về bạn cần xử lí bằng cách mổ và bỏ sạch ruột, chỉ lấy phần thịt. Dùng muối để chà xát đến khi nào lươn sạch hết nhớt. Khi chế biến cho người mang thai nên nấu chín bằng cách ninh thật nhừ hoặc hấp cách thủy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link