10 mẹo hay khi sử dụng điện thoại để tăng tuổi thọ của pin, không hại máy

( PHUNUTODAY ) - 10 mẹo khi sử dụng giúp tăng tuổi thọ pin cho điện thoại nhé!

Điện thoại từ lâu đã luôn là vật dụng không thể thiếu của mọi người. Đây không chỉ là thiết bị hỗ trợ công việc, học tập mà còn có thể phục vụ cho việc giải trí chơi game. Do đó, người dùng thường bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua điện thoại.

Tuy nhiên cách sử dụng điện thoại như thế nào để giữ cho điện thoại hoạt đồng bền nhất thì không phải ai cũng biết.

1. Luôn giữ pin ở mức 20 - 80%

Pin của điện thoại sẽ yếu khi mức pin tụt về 20%, lúc này, điện thoại sẽ gồng mình hoạt động và pin cũng như vậy. Nếu bạn chưa gấp, thì bạn nên tắt nguồn máy cho đến lúc tìm được chỗ sạc để đảm bảo cho điện thoại và pin. Bạn tuyệt đối không được để điện thoại sập nguồn vì hết cạn pin nhé.

dien-thoai

Nghe có vẻ phi lý nhưng việc sạc đầy 100% không hề tốt cho pin lithium-ion. Mức pin lý tưởng nhất là 80%, giúp điện thoại duy trì độ bền, tuổi thọ tốt nhất. Lưu ý khi sạc và canh thời gian mức pin đúng giới hạn nhé.

Nhưng dù vậy sẽ hơi mất công để bạn liên tục để ý rồi sạc để giữ chính xác trong mức này, nhưng cứ coi như đó là một tiêu chuẩn để biết và dè chừng về sau nhé. Thật ra thì 45-75% vẫn là mức lý tưởng, chỉ là không ở độ tối ưu về mặt lý thuyết như phương án trước thôi.

2. Bỏ thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại

Sử dụng điện thoại thế nào để pin không bị chai? Trên thực tế thì việc vừa sạc điện thoại và vừa dùng không phải là vấn đề hiếm gặp. Tuy tình trạng này không bị khuyến cáo nhưng cũng nên hạn chế không thường sử dụng.

Vừa dùng vừa sạc làm lượng pin vừa được sạc tiêu hao ngay tức khắc. Nếu điều này lặp lại liên tục và kéo dài sẽ làm cho pin nhanh bị chai. Pin mau bị tuột dù sử dụng chưa lâu. Thêm vào đó cũng gây nguy hiểm cho người dùng vì nguy cơ phát nổ nếu củ sạc, hoặc điện thoại kém chất lượng.

Chắc bạn cũng đã nghe nhiều vụ tai nạn liên quan tới điện thoại nổ khi vừa sạc vừa xài rồi đúng không?

3. Hạn chế để điện thoại nơi ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh đều không tốt cho các thiết bị điện và pin điện thoại. Ngoài việc làm giảm dung lượng của pin, nhiệt độ không phù hợp còn khiến pin dễ bị hư hỏng.

Tốt nhất nên bảo quản pin điện thoại ở nhiệt độ phòng, tức từ 25-30 độ C. Tránh để gần các thiết bị nóng như lò sưởi, vi mạch tủ lạnh, máy nước nóng lạnh,… và cũng nên tránh để thiết bị của mình trực tiếp ở dưới trời nắng nóng nhé, vì nhiệt độ càng cao thì càng gây hại cho pin cũng như điện thoại.

4. Đặt điện thoại ở nơi mát mẻ khi sạc

Không nên đặt trên mặt vải hay nơi có nhiệt độ cao vì khi sạc, điện thoại sẽ toả nhiệt. Do đó, nếu đặt ở những vị trí nóng thì sẽ gây nóng cho điện thoại và ảnh hưởng đến pin. Tốt nhất bạn nên để điện thoại trên bề mặt phẳng và cứng để nhiệt có thể tản ra dễ dàng.

5. Khi sạc nên gỡ bao da, ốp lưng ra cho điện thoại dễ tản nhiệt

Như mình đã nêu bên trên, một trong những kẻ thù chính của pin là nhiệt và nếu bạn sạc điện thoại mà không tháo ốp lưng điện thoại ra thì nhiệt độ không thể thoát ra được. Điều này sẽ khiến pin và các bộ phận bên trong khác của điện thoại nóng lên, lâu dần gây hư hại cho thiết bị.

Trước khi sạc điện thoại, hãy tháo ốp lưng máy ra để cho pin 'thở' để không làm giảm tuổi thọ của 'dế yêu' của mình nhé.

6. Sử dụng bộ sạc chất lượng, đúng với công suất quy định của nhà sản xuất

Sử dụng điện thoại thế nào để pin không bị chai? Người dùng vẫn nên cẩn thận trước khi dùng bộ sạc pin nào đó, hãy chắc chắn rằng thiết bị của bạn có đủ công suất tương đương với bộ sạc kia. Nếu không thì thời lượng pin sẽ bị giảm đi trầm trọng. Tất nhiên, nếu bạn đang dùng bộ sạc đi kèm sẵn với thiết bị rồi thì chẳng cần gì phải lo lắng nữa.

Ngoài ra, việc trang bị bộ sạc chất lượng cũng sẽ làm 'dế yêu' của bạn thêm 'xịn sò' và an toàn, giống như một loại dầu nhớt tốt sẽ giúp động cơ xe máy hoạt động hiệu quả hơn. Hãy đảm bảo cáp sạc điện thoại mà bạn đang sử dụng là sạc chính hãng, chất lượng và phù hợp với điện thoại của mình để mang lại hiệu quả sạc cao nhất có thể nhé!

7. Không nên sạc pin qua đêm

Sạc điện thoại qua đêm có được hay không vẫn luôn là câu hỏi, thắc mắc chung của rất nhiều người tiêu dùng ? Tuy nhiên trên thực tế câu trả lời là 'Không'. Theo những gì đã phân tích ở mục 1 vì sao luôn nên giữ mức pin tối thiểu 20-80%. Bởi việc cắm điện thoại qua đêm hoặc liên tục nhiều giờ sau khi sạc đầy 100% khiến quá trình lão hóa pin lithium-ion được đẩy nhanh hơn.

Khi pin lithium-ion bị già hóa làm giảm hiệu quả trong việc lưu trữ và cung cấp năng lượng hoạt động cho thiết bị. Dung lượng pin giảm nhanh theo thời gian và tốc độ sạc pin cũng chậm hơn. Đồng thời, nếu người dùng điện thoại sạc trên chăn nệm khiến điện thoại không thể thoát nhiệt sẽ dẫn đến cháy nổ dù khả năng không cao. Vậy để trả lời cho câu hỏi ở trên việc sạc điện thoại qua đêm sẽ nguy hại cho pin, máy và cả người.

8. Điều chỉnh độ sáng màn hình

Màn hình thường chiếm nhiều điện năng nhất, đặc biệt nếu điện thoại có màn hình lớn và sáng. Hầu hết các điện thoại đều có tùy chọn độ sáng tự động, mặc dù bạn có thể tự điều chỉnh ánh sáng màn hình để bảo vệ pin. Khóa điện thoại và tắt màn hình càng nhiều càng tốt.

9. Sử dụng nền tối

Trên các thiết bị được trang bị màn hình OLED hoặc AMOLED, hình nền đen hoặc tối có thể tiết kiệm pin. Đó là vì màn hình sử dụng năng lượng để làm sáng điểm ảnh có màu. Các điểm ảnh màu đen không sáng, vì vậy cần ít điện hơn để chạy điện thoại của bạn.

Hình nền trực tiếp có xu hướng sử dụng năng lượng pin hơn pin tĩnh hơn. Nếu bạn đang quan tâm đến tuổi thọ pin, một phong cách tĩnh là thích hợp hơn.

10. Hạn chế các ứng dụng chạy trong nền

Bất kỳ ứng dụng nào đang chạy trong nền đều tiêu tốn năng lượng. Thông thường, khi chúng ta "đóng" một ứng dụng, thực sự ứng dụng đó không được thoát hẳn, nó vẫn chạy trong nền. Hãy kiểm tra và đóng các ứng dụng này nếu bạn thật sự không sử dụng trong một khoảng thời gian dài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link