Năm 2023 - 2024: 3 nhóm người này được hoàn tiền BHYT ai cũng nên biết sớm kẻo mất quyền lợi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp dưới đây sẽ được hoàn tiền BHYT người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

BHYT là gì?

BHYT là một loại hình bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp. BHYT giúp giảm tải áp lực kinh tế cho người dân khi bệnh tật, tai nạn khám chữa bệnh.  Thông thường khi tham gia BHYT bạn phải chi trả một khoản tiền nhất định nhưng có những trường hợp này được hoàn trả tiền BHYT người dân nên biết sớm

Các trường hợp được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Theo quy định hiện hành, người tham gia BHYT sẽ được hoàn trả lại tiền đóng nếu thuộc một trong 03 trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Người tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng hoặc tham gia BHYT theo hộ gia đình được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới)

muc-dong-BHYT-ho-gia-dinh

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng.

- Trường hợp 2: Người tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng được điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm quyết định của cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực.

- Trường hợp 3: Người tham gia bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng.

byt

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ có giá trị sử dụng.

Thay đổi về điều kiện được thanh toán 100% BHYT năm 2023Điểm d, Điểm đ, Khoản 1, Điều 14, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định, điều kiện để người tham gia BHYT được thanh toán 100% chi phí trong khi khám, chữa bệnh đúng tuyến như sau:

Chi phí khám chữa bệnh 1 lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở.

Người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở. Do đó, khi lương cơ sở tăng từ 1/7/2023 thì người bệnh sẽ được thanh toán 100% chi phí BHYT khi khám chữa bệnh đúng tuyến nếu:

Chi phí khám, chữa bệnh 1 lần thấp hơn 270.000 VNĐ (trước đó là 223.500đ)

Người bệnh đóng BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 10,8 triệu đồng (trước đó là 8,94 triệu đồng).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link