10 SAI LẦM ngớ ngẩn khi DÙNG ĐIỀU HÒA vừa TỐN ĐIỆN vừa hại sức khỏe, hầu như mẹ nào cũng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Khá nhiều người mắc sai lầm khi sử dụng điều hòa vừa gây tốn điện lại nguy hiểm tới sức khỏe.

1. Lắp đặt điều hòa ở mặt tường nóng

Nhiều gia đình các mẹ thường chỉ chú ý tới vị trí lắp đặt điều hòa chứ không chú ý tới vị trí lắp cục nóng điều hòa. Tuy nhiên, lắp đặt giàn nóng điều hòa tại đúng hướng nắng là nguyên nhân hàng đầu rút ngắn “tuổi thọ” điều hòa và khiến hóa đơn tiền điện tăng theo cấp số nhân. Máy điều hoà sẽ phải làm việc quá tải khi phải tản nhiệt chiếc tường nóng rực trước rồi mới tới quá trình làm mát không khí trong phòng.

Do vậy, các mẹ nhớ lắp điều hòa của gia đình mình ở vị trí râm mát thuộc phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà – nơi ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhất để máy không bị quá tải.

2. Tăng giảm nhiệt độ liên tục để tiết kiệm điện

Nhiều người có thói quen tăng giảm nhiệt độ liên tục hoặc tắt bật liên tục vì nghĩ rằng như vậy là tiết kiệm điện. Trên thực tế việc điều chỉnh quá nhiều chỉ khiến làm đảo lộn quá trình vận hành thông thường của máy. Đa số các điều hòa đời mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhằm duy trì mức nhiệt ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó thao tác tự điều chỉnh bằng tay là không thực sự cần thiết.

Việc bạn tắt điều hòa khi rời phòng trong phút chốc, rồi lại bật lên khi vào phòng cũng gây tốn điện hơn dự tính bởi máy phải khởi động nhiều lần. Ngoài ra, thao tác này còn khiến điều hòa dễ bị hỏng hơn so với bình thường.

anh-nen-981-640x335

3. Bật điều hòa 24/24

Các mẹ thường có thói quen mở máy điều hòa suốt ngày. Tuy nhiên, cách này không chỉ gây lãng phí điện mà còn gây hại đến sức khỏe, đây cũng chính là sai lầm thường gặp khi dùng điều hòa mà nhiều mẹ hay phạm phải nhất.

Khi ngủ, cơ thể con người chịu được nhiệt độ cao hơn khi thức nên có thể tắt điều hòa vào ban đêm. Không chỉ vậy, khi ngủ cơ thể thiếu sự vận động, dễ bị cảm lạnh nên các mẹ cần điều chỉnh máy lạnh tăng nhiệt độ lúc đêm khuya. Khi ra khỏi phòng cũng nên mở cửa to và đứng ở cửa vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí mới.

4. Không sử dụng quạt trần

Nhiều mẹ nghĩ rằng khi sử dụng điều hòa không khí thì không cần đến quạt trần truyền thống nữa. Tuy nhiên trên thực tế, quạt trần sẽ giúp chạy điều hòa không khí hiệu quả hơn bằng cách lưu chuyển không khí xung quanh phòng, không chỉ tiết kiệm tiền trên hóa đơn của gia đình các mẹ mà còn làm giảm hao mòn điện máy.

5. Không vệ sinh, thay bộ lọc không khí và bảo trì máy thường xuyên

Bộ lọc khí là bộ phận giúp loại bỏ bụi bẩn từ không khí vào nhà bạn. Qua thời gian, nó càng trở nên cồng kềnh với lớp bụi bẩn phủ kín, vì thế nó cần được làm sạch hoặc thay thế thường xuyên, để khiến máy chạy tốt, phả hơi lạnh tốt hơn.

Máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần. Dây làm mát cũng cần được kiểm tra thường xuyên để tránh rò rỉ.

Bên cạnh đó, không ít gia đình thường bỏ qua bước bảo trì định kì vì thấy máy điều hòa hoạt động vẫn trơn tru, không có tiếng ồn. Tuy vậy, máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần. Dây làm mát cũng cần được kiểm tra thường xuyên để tránh rò rỉ. Nếu không làm sạch định kì, bụi bẩn bám lâu ngày sẽ khiến nóng máy và lâu dần ảnh hưởng tới hoạt động của máy điều hòa.

6. Kích thước điều hòa không phù hợp với diện tích

Nhiều người cho rằng điều hòa càng lớn thì công suất thì càng tốt. Nhưng trên thực tế máy điều hòa không khí quá lớn sẽ không ngừng chu kỳ và tắt, dẫn đến việc sử dụng năng lượng nhiều và thay đổi nhiệt độ không thoải mái.

Nếu bạn cần một máy điều hòa không khí mới , hãy lựa chọn nhà cung cấp điều hòa uy tín, nhờ họ tính toán chính xác công suất điều hòa phù hợp cho nhu cầu làm mát của diện tích nhà bạn.

7. Đóng kín cửa phòng

Một sự thật ít ai nhận thấy là không khí trong các phòng điều hòa đóng kín thường độc hại hơn gấp từ 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ mà đóng kín cửa thì chỉ sau một vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy rất bí và nặng nề, giống như "hết oxy để thở".

Vẫn nên hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, nhưng đừng để không khí trong phòng trở nên quá bí, gây hại cho sức khỏe. Khoảng 15-30 phút nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở”, thay không khí mới. Khi mua máy điều hòa cũng nên chọn những dòng máy điều hòa thế hệ mới, trang bị thêm các chức năng lọc khí và diệt khuẩn cho không khí.

8. Bật điều hòa nhiệt độ thấp hơn 5 độ C bên ngoài

Bật điều hòa nhiệt độ quá thấp không chỉ tốn điện mà còn dễ làm người thân của các mẹ bị sốc nhiệt. Ngay cả những ngày nắng nóng, cũng không nên để nhiệt độ thấp hơn 5 độ C so với bên ngoài, trừ khi trên 35 độ. Nhiệt độ điều hòa có thể để ở mức gần tối thiểu 28-29 độ C, mức này vẫn luôn cho cảm giác mát mẻ, thoải mái.

9. Đặt chậu nước trong phòng bật điều hòa

Nhiều mẹ thường có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa - một sai lầm tai hại khi sử dụng điều hòa. Hành động này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, vì hơi nước thu hút các bụi bẩn, vi trùng gây bệnh.Khi dùng điều hòa cho trẻ nhỏ, các mẹ cần để ý tới nhiệt độ phòng. Vì vậy, các mẹ nên sử dụng nhiệt kế thay vì chú ý đến mức nhiệt độ trên điều hòa.

10. Tắt điều hòa bằng điều khiển

Thông thường, điều hòa là một thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng, tuy nhiên nhiều người dùng vẫn chưa biết rằng thiết bị này vẫn “ngốn” một lượng điện đáng kể sau khi được tắt bằng điều khiển. Trung bình, nếu tắt bằng điều khiển, thiết bị điều hòa sẽ vẫn duy trì ở chế độ chờ và tiêu tốn một lượng điện năng đáng kể, tương đương một bóng đèn thắp sáng.

Lời khuyên của các chuyên gia là người dùng nên ngắt hẳn nguồn điện sau khi sử dụng. Điều này không chỉ mang ý tiết kiệm điện, mà còn giúp thiết bị duy trì độ bền và tuổi thọ hoạt động lâu hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link