Ăn xôi xong 2 anh em ở Lạng Sơn bị tan máu cấp: Cảnh báo chị em lưu ý điều này trong nấu ăn

( PHUNUTODAY ) - Việc dùng phẩm màu trong nấu ăn là vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của chúng ta.

Mới đây, thông tin về trường hợp 2 anh em ở Lạng Sơn ăn xôi nhuộm phẩm màu bị tan máu cấp khiến không ít người hoang mang. Theo đó, trước khi vào viện khoảng 5 ngày hai anh em được gia đình cho ăn xôi tự làm có trộn phẩm màu.

Sau khi ăn, cả hai anh em bị đau bụng và nôn, mệt mỏi kéo dài, nước tiểu màu đỏ sẫm, tình trạng ngày càng nặng hơn nên được gia đình đưa vào viện. Khi vào viện, qua thăm khám và làm các xét nghiệm cả 2 anh em được chẩn đoán tan máu cấp. Nguyên nhân nghi do thức ăn chứa phẩm màu.

Em bé ngộ độc do phẩm màu trong xôi

Em bé ngộ độc do phẩm màu trong xôi

Thực tế, đây không phải là trường hợp đầu tiên nhập viện do ăn thực phẩm có nhuộm phẩm màu. Cũng tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn, cách đây không lâu cũng xảy ra trường hợp tử vong do ăn xôi nhuộm phẩm màu gây tan máu nặng.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ bệnh viện đa khoa Lạng Sơn cho biết, việc sử dụng phẩm màu thực phẩm khá phổ biến nhưng cần phải là phẩm màu dùng trong thực phẩm. Một số người còn tùy tiện sử dụng phẩm màu cho công nghiệp (không dùng trong thực phẩm) để chế biến thực phẩm (xôi, các loại thịt, bánh kẹo, đồ uống,...) là rất nguy hiểm.

Các chuyên gia khuyến cáo về tác dụng phụ của phẩm màu tới sức khỏe con người như sau:

Có hai loại là phẩm màu tự nhiên và phẩm màu tổng hợp: Phẩm màu tự nhiên là các chất màu được chiết xuất hoặc chế biến từ nguyên liệu hữu cơ (thực vật, động vật) sẵn có trong tự nhiên.

Các chị em không nên dùng phẩm màu trong nấu ăn để bảo vệ sức khỏe của mình

Các chị em không nên dùng phẩm màu trong nấu ăn để bảo vệ sức khỏe của mình

Phẩm màu tổng hợp là phẩm màu được tạo ra bằng phản ứng tổng hợp hóa học và được sử dụng trong công nghiệp. Phẩm màu tổng hợp có độ bền cao, chỉ một lượng nhỏ đã cho màu đạt với yêu cầu đặt ra, nhưng có thể gây ngộ độc nếu dùng loại không nguyên chất, không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Phẩm màu công nghiệp thường rất tươi, không bị ảnh hưởng nhiều khi nấu nướng. Khi chế biến món ăn tại nhà không nhất thiết phải dùng phẩm màu nhân tạo mà nên dùng những nguyên liệu sẵn có, tự nhiên để tạo màu.

Nếu lạm dụng các phẩm màu ngoài danh mục cho phép để chế biến thực phẩm sẽ rất có hại cho sức khỏe vì có thể gây ngộ độc cấp tính, tích luỹ lâu dài có thể dẫn đến ung thư, như tương ớt có phẩm màu đỏ bằng sudan và hạt dưa nhuộm phẩm màu đỏ rhodamine B.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link