2 bí quyết nấu chè đậu đen mềm nhừ, bở tơi chỉ trong 10 phút

23:22, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Để nấu chè đậu nhanh mềm và không bị nát thì bạn cần có bí quyết.

Nguyên liệu nấu chè đỗ đen

Đỗ đen

Bí quyết đầu tiên cần để có nồi chè đỗ đen thơm ngon hấp dẫn là phải chọn đỗ đen xanh lòng, hạt đều, vỏ mỏng, có màu đen óng. Khi mua đỗ đen, không nên lựa hạt to, màu vỏ nhợt nhạt, hay rổ đỗ đen hạt không đều.

Đường

Để nấu chè đỗ đen, bạn có thể chọn đường kính trắng, đường cát vàng hay đường nâu đều được.

Nước cốt dừa

Để món chè đỗ đen hấp dẫn hơn thì có thể chuẩn bị thêm các nguyên liệu khác để ăn kèm bao gồm: dừa tươi nạo sợi, dừa khô, dầu chuối, lạc rang giã nhỏ.

Để nấu chè đậu nhanh mềm và không bị nát thì bạn cần có bí quyết

Để nấu chè đậu nhanh mềm và không bị nát thì bạn cần có bí quyết

Bí quyết nấu chè đỗ đen nhanh nhừ

Bước 1: Đỗ đen rửa và đãi sạch, nhặt bỏ những hạt lép, nhỏ hoặc bị hỏng nổi trên mặt nước. Sau đó, đem đi ngâm khoảng 4-6h (tốt nhất là ngâm qua đêm), khi ngâm nhớ cho thêm 1 muỗng muối.

Bước 2: Đỗ sau khi ngâm, vớt ra, rửa sạch cơm điện, đổ nước ngập cỡ 2 đốt ngón tay và ninh đỗ. Khi nồi chè sôi được khoảng 5 phút, bật nồi sang chế độ ủ.

Bước 3: Để nồi chè ở chế độ ủ khoảng 15 phút thì bật lại sang chế độ nấu để chè sôi lại. Vài phút sau, kiểm tra sẽ thấy hạt đỗ đã mềm.

Bước 4: Sau khi hạt đỗ đã chín mềm, dùng muôi có lỗ vớt hết đỗ ra một cái nồi khác và để lại nước đỗ đen trong nồi.

Bước 5: Cho đường vào đảo cùng với hạt đỗ và đun trên lửa nhỏ, khuấy đều đến khi đường tan ngấm vào hạt đỗ thì tắt bếp.

Bước 6: Trút hạt đỗ trở lại nồi nước, nêm thêm đường cho vừa khẩu vị. Để chè đỗ đen sánh và thơm, hãy hòa chút bột sắn dây và thêm vani vào. Lúc múc chè ra ăn, cũng có thể cho thêm ít sợi dừa tươi và thạch đen để cốc chè đỗ đen trở nên hấp dẫn hơn.

Thêm nước nóng là cách nấu chè đậu đen nhanh nhừ mà không nhiều người biết

Thêm nước nóng là cách nấu chè đậu đen nhanh nhừ mà không nhiều người biết

Ngoài ra khi nấu chè đỗ đen bạn cũng cần lưu ý:

Nấu bằng lửa nhỏ

Muốn nấu chè đậu đen nhanh nhừ, hãy đun với lửa nhỏ sau khi đã sôi. Cách này còn giúp giữ tối đa các chất dinh dưỡng trong hạt đậu.

Thời gian ninh đậu là khoảng 45 - 60 phút tùy vào lượng đậu và độ mềm mà bạn muốn. Nên đậy vung trong quá trình đun, thường xuyên kiểm tra để kịp thời cho thêm nước nếu cạn.

Thêm nước nóng

Thêm nước nóng là cách nấu chè đậu đen nhanh nhừ mà không nhiều người biết. Việc thêm nước vào nồi trong quá trình nấu không chỉ giúp tránh tình trạng nồi chè cạn, khê, cháy mà còn đẩy nhanh tốc độ nấu, với điều kiện bạn phải thêm nước nóng. Thêm nước nóng nghĩa là bạn duy trì nhiệt độ ổn định cho hạt đậu, giúp nó chín đều, quá trình làm chín không bị gián đoạn.

Cho muối nở

- Cho muối nở vào sẽ giúp cho hạt đậu mềm nhanh hơn mà không bị nát. Bạn có thể cho 1 muỗng cà phê muối nở vào thau ngâm đậu trong khoảng 2 tiếng, sau đó cho thêm 1 muỗng cà phê muối nở nữa vào nồi khi hầm đậu đen, rồi nấu với đường như bình thường.

- Với cách này đậu sẽ mau nhừ, ngọt đều, không vỡ hạt, chỉ cần cho thêm đường vào rồi đun sôi mà không phải xào đậu gì hết.

Không cho đường trước khi đậu nhừ

Nếu bạn cho đường sớm, hạt đậu sẽ cứng lại, ninh rất lâu mềm và mất ngon. Vì vậy, hãy đợi hạt đậu vừa đủ nhừ mới cho đường, muối, đun thêm một lát nữa cho ngấm rồi tắt bếp. Hạt đậu sẽ tiếp tục ngấm đường trong quá trình nguội dần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc