2 đối tượng duy nhất được phép làm Căn cước online và nhận thẻ tại nhà, là ai?

11:07, Thứ ba 13/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, việc cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã trở nên tiện lợi hơn nhờ các dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm thẻ CCCD online và nhận thẻ tại nhà. Theo quy định hiện hành, chỉ có duy nhất 2 đối tượng được hưởng đặc quyền này.

1 - Người cao tuổi, người khuyết tật hoặc những người mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng đi lại, là đối tượng có thể làm CCCD online và nhận thẻ trực tiếp tại nhà.

Đối tượng được làm CCCD online và nhận thẻ tại nhà

Đối tượng được làm CCCD online và nhận thẻ tại nhà

Điều kiện và quy trình thực hiện

  • Điều kiện: Để được làm CCCD online và nhận thẻ tại nhà, đối tượng phải chứng minh được tình trạng sức khỏe không cho phép họ đến các cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục cấp thẻ.

  • Quy trình:

  • Đăng ký online: Người thân hoặc người được ủy quyền của đối tượng sẽ đăng ký trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trang web của cơ quan công an.

  • Xác minh thông tin: Cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh thông tin và tình trạng sức khỏe của người đăng ký.

  • Lấy thông tin tại nhà: Sau khi xác minh, lực lượng công an sẽ cử nhân viên đến tận nhà để thu thập thông tin, chụp ảnh và lấy dấu vân tay.

  • Nhận thẻ tại nhà: Sau khi hoàn thành các thủ tục, thẻ CCCD sẽ được gửi trực tiếp đến địa chỉ đăng ký của đối tượng.

Việc cho phép người cao tuổi, người khuyết tật, hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo làm CCCD online và nhận thẻ tại nhà là một chính sách nhân văn, giúp đỡ những người gặp khó khăn trong việc di chuyển. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ công, mang lại sự tiện lợi và đảm bảo quyền lợi cho mọi công dân.

2 - Trẻ nhỏ dưới 6 tuổi

Theo quy định của Luật Căn cước 2024, thẻ Căn cước sẽ được cấp cho công dân Việt Nam ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một đối tượng sẽ được làm Căn cước online và nhận thẻ tại nhà mà không bắt buộc phải đến cơ quan Công an trực tiếp.

Theo quy định, trẻ dưới 6 tuổi có thể làm Căn cước online và nhận thẻ tại nhà

Theo quy định, trẻ dưới 6 tuổi có thể làm Căn cước online và nhận thẻ tại nhà

Điểm a khoản 2 Điều 23 Luật Căn cước số 26/2023/QH15 quy định, người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người dưới 6 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.

Trường hợp người dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia VNeID hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý Căn cước.

Cơ quan quản lý Căn cước sẽ không thu nhận thông tin nhận dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Bởi thế cha mẹ có thể làm thẻ Căn cước cho con dưới 6 tuổi online trên Cổng dịch vụ công, ứng dụng VNeID, nhận kết quả tại nhà và không cần trực tiếp đến cơ quan Công an để chụp ảnh chân dung, lấy dấu vân tay, mống mắt… như người lớn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc