2 loại rau "trường sinh", ngày xưa đói kém mới ăn, nay là món ngon bổ dưỡng khó tìm, kéo dài thanh xuân

( PHUNUTODAY ) - Hai loại rau rất quen thuộc với người Việt, ngày xưa cuộc sống đói kém, thiếu thốn mới ăn nhưng bây giờ trở thành món ngon bổ dưỡng, kéo dài thanh xuân, thậm chí khó kiếm.

 Hai loại rau rất quen thuộc với người Việt, ngày xưa cuộc sống đói kém, thiếu thốn mới ăn nhưng bây giờ trở thành món ngon bổ dưỡng, kéo dài thanh xuân, thậm chí khó kiếm.

1. Rau sam

Rau sam là loại rau vốn mọc hoang ngoài ruộng, ngày xưa thiếu rau mọi người mới nhặt nhanh về ăn. Ngày nay, i loại rau này được coi là "món ăn trường sinh" vì nhiều chất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Rau sam là nguyên liệu thực phẩm có cùng nguồn gốc với thuốc và thực phẩm, có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt, từ xa xưa đã được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên, còn có tác dụng hạ cholesterol, phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Rau sam có vị chua, không độc, có tính lạnh và giàu giá trị dinh dưỡng. Các bộ phận của cây như thân, lá, nụ hoa đều có thể sử dụng được trừ phần rễ. Đây không chỉ là một loại thực phẩm dùng để chế biến được nhiều loại thức ăn ngon mà đây còn là một vị thuốc có nhiều công dụng. Có thể dùng rau sam ở dạng tươi hoặc phơi khô, dùng dần.

rau-sam-1-1653389944430838548726

Theo nghiên cứu, rau sam là một loại cây chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng hữu ích. Cụ thể, loại rau này chứa trên 44 hợp chất bao gồm flavonoid, alkaloid, terenoid, acid hữu cơ,vitamin, khoáng chất và các hợp chất khác. Các loại vitamin và khoáng chất có trong rau như vitamin PP, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin A, acid folic, choline, sắt, magie, natri, canxi, kali, oxalic... Flavonoid được xem là hợp chất chủ yếu và có nhiều tác dụng sinh học nhất của rau sam. Đặc biệt, trong loại rau này giàu vitamin C, E, flavonoid, alkaloid, beta-carotene và glutathione giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự lão hóa.

2. Rau lang

Lá khoai lang được mệnh danh là "nữ hoàng rau", ngoài ra còn được coi là "nhân sâm" trong mắt mọi người, có thể hạ đường huyết, giải độc, dưỡng huyết, kháng bệnh. có tác dụng điều trị nhất định đối với hội chứng mãn kinh.

Theo Đông y thì rau lang là thảo mộc không độc, có tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, lợi mật, chữa vàng da,... Y học hiện đại cho rằng rau lang rất nhiều vitamin B6, C, riboflavin,...

Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như: 22kcal năng lượng, 91.8g nước, 2.6g protein, 2.8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2.7mg sắt,...

Loại rau này giàu chất xơ, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, giàu chất diệp lục có khả năng làm sạch máu và loại bỏ bớt độc tố ở trong cơ thể.

Ăn nhiều rau lang có khả năng phòng ngừa đái tháo đường, chống béo phì, ngừa táo bón. Đặc biệt, protein trong loại rau này có khả năng chống lại sự oxy hóa, giúp kéo dài tuổi thọ, giữ gìn nhan sắc cho chị em.

Rau-lang-dinh-duon-tac-dung-va-nhung-luu-y-khi-su-dung-2-800x492

Món ngon chế biến từ loại rau dân giã

+ Nộm rau sam

- Rau sam loại bỏ gốc, nhặt sạch, ngâm trong nước muối nhạt vài phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Rau sam mọc ở tự nhiên sẽ bám nhiều bụi bẩn nên khi vệ sinh cần hết sức kiên nhẫn.

- Sau khi làm sạch, rau sam được luộc trong nước để loại bỏ axit oxalic và một số dư lượng thuốc trừ sâu, khi chần nên cho thêm dầu ăn và muối vào nước. Đây là một mẹo nhỏ, khi chần rau cho thêm chút dầu ăn và muối sẽ giúp rau có màu sắc tươi sáng, ngon miệng hơn.

- Sau khi chần, vớt rau sam ra vắt sạch nước, cắt thành từng khúc, bày ra đĩa.

- Chuẩn bị gừng và tỏi băm nhỏ. Cho dầu vào chảo đun nóng, cho gừng băm, tỏi và ớt khô vào xào thơm.

- Sau đó đổ trực tiếp rau sam đã chần chín vào, nêm thêm một lượng vừa đủ xì dầu, dầu hào, muối, đường và dầu mè cho vừa ăn.

- Trộn đều lên bạn sẽ có món nộm rau sam thơm mát, chua ngọt, cay, mặn đủ vị.

+ Rau khoai lang xào

thumb_671_870_540_0_0_crop

- Rau khoai lang nhặt sạch cho vào chậu, đổ nước vừa đủ để lá khoai lang ngâm hoàn toàn trong nước. Thêm một ít muối ăn và kiềm ăn được, muối có tác dụng khử trùng và khử trùng, kiềm ăn được có thể làm sạch bụi trên bề mặt lá tốt hơn.

- Khuấy nhẹ cho muối và baking soda tan hết, sau đó cho lá khoai lang vào ngâm khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước

- Chần rau khoai lang để loại bỏ axit oxalic và giúp màu sắc đẹp hơn nhưng bản thân rau khoai lang không chứa nhiều axit oxalic nên cũng có thể không cần chần trước khi xào.

- Chuẩn bị gừng và tỏi băm nhỏ, cho mỡ heo vào nồi. Đây cũng là mẹo nhỏ vì dùng mỡ lợn khi xào rau sẽ thơm ngon hơn.

- Sau khi dầu bốc khói, cho gừng băm, tỏi, ớt vào xào đến khi dậy mùi thơm. Cho cuống rau khoai lang vào trước và xào trên lửa lớn, khi cuộng rau đã chín tái thì cho lá khoai lang vào xào. Việc tách phần cuống và lá rau ra xào giúp rau chín đều, cuống không bị sượng còn lá không bị nát.

- Thêm chút mắm, muối và đường vừa ăn, không cần thêm nước. Món rau khoai lang xào không cần xào lâu quá, thông thường xào 2 phút trên lửa lớn là có thể bắc ra khỏi chảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link