3 cách xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai, biết ngay số ảo, tiếp thị hay lừa đảo

10:29, Chủ nhật 18/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, bạn có thể dùng một trong những cách sau để xác định đó là ai.

Dùng công cụ tìm kiếm trên Internet

Một cách dễ dàng nhất để tìm kiếm tất cả các thông tin mà bạn muốn đó chính là sử dụng công cụ tìm kiếm trên Internet, chẳng hạn như Google. Một số trang web sẽ tập hợp thông tin của các số điện thoại lừa đảo, làm phiền, số ảo.

tra-cuu-so-dien-thoai-la-01

Bạn chỉ cần nhập số điện thoại mà mình cần tìm vào ô tìm kiếm, Google sẽ thu thập dữ liệu các nhân từ các trang web trên Internet và trả về các kết quả liên quan.

Google cũng có thể hiện thị các phương tiện truyền thông xã hội, hồ sơ người dùng (công khai) được liên kết với số điện thoại mà bạn đang tìm.

Sử dụng các web tra cứu ngược số điện thoại

Các trang web tra cứu ngược số điện thoại thường có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn so với công cụ tìm kiếm. Các trang này tìm dữ liệu từ các tài liệu lưu trữ có sẵn được công khai, từ các công cụ tìm kiếm, dịch vụ trang trắng, trang vàng, cơ sở dữ liệu truyền thông xã hội... Một số trang web còn sử dụng cả dữ liệu từ web đen và hồ sơ của đối tác kinh doanh.

Bạn cũng phải lưu ý rằng, có một số trang web sẽ yêu cầu nhập thông tin cá nhân và trả phí để tra cứu. Các dịch vụ miễn phí đôi khi sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.

Khi sử dụng các dịch vụ tra cứu ngược này, bạn cần để ý tới những dữ liệu mà trang web yêu cầu phải cung cấp. Ví dụ, một số trang sẽ yêu cầu bạn phải đăng ký số điện thoại, họ tên và một số thông tin khác. Những thông tin này của bạn sẽ được trang web đó đưa vào cơ sở dữ liệu để khai thác sau này, tức là khi có người tra cứu số điện thoại của bạn, các thông tin đó sẽ được đưa ra.

Một số trang web tra cứu miễn phí mà bạn có thể tham khảo:

- Whitepages (Trang trắng): Đây là một dịch vụ tra cứu ngược khá quen thuộc với người dùng Việt Nam. Từ năm 2020, dịch vụ Trang trắng không còn tiết lộ thông tin các nhân của số điện thoại (do liên quan đến bảo mật quyền riêng tư kỹ thuật số của người dùng). Tuy nhiên, các thông tin về doanh nghiệp sử dụng số điện thoại đó vẫn sẽ được hiển thị. Ngoài ra, trang này cũng cung cấp các thông tin như số điện thoại đó đã được tìm kiếm bao nhiêu lần trong những ngày gần đây, có bao nhiêu lượt báo cáo lừa đảo/làm phiền liên quan đến số điện thoại đó...

tra-cuu-so-dien-thoai-la-04
tra-cuu-so-dien-thoai-la-03

- SpyDialer: Trang web này cho phép người dùng tra cứu ngược miễn phí, sử dụng dữ liệu công khai để tìm kiếm thông tin chi tiết về các số điện thoại. SpyDialer không yêu cầu người dùng phải đăng ký để sử dụng dịch vụ. Người dùng chỉ cần truy cập vào trang web, nhập số điện thoại và nhấn tìm kiếm. Ngoài ra, trang này còn cung cấp thêm các dịch vụ khác.

- ZLookup: Là trang web tra cứu miễn phí và không yêu cầu người dùng phải đăng ký. Trang này tìm kiếm số điện thoại trên cơ sở dữ liệu riêng hoặc thông qua một số nguồn khác.

Ứng dụng nhận dạng người gọi

Các ứng dụng nhận dạng người gọi như TrueCaller có thể giúp bạn biết một số thông tin về số điện thoại lạ như tên, vị trí người gọi.

Các ứng dụng này thường hoạt động trên nguyên tắc xây dựng cơ sở dữ liệu thông qua đóng góp của người dùng. Tức là khi một người nhận được cuộc gọi làm phiền từ một số lạ, họ có thể báo cáo trên ứng dụng đó là số điện thoại spam hoặc lừa đảo... Thông tin này được đưa vào cơ sở dữ liệu. Những người dùng khách nhận được cuộc gọi từ số đó sẽ nhận được cảnh báo về các báo cáo trước đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền