Nghề lạ ở Việt Nam: Trồng cây quả dại sai trĩu mùa hè, nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

09:13, Chủ nhật 18/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Trước kia loài cây này vẫn mọc hoang trên các vùng đồi núi của nước ta mà ít người để ý tới nhưng giờ đây chúng giúp những người nông dân có thu nhập cao.

Đó chính là cây sim rừng hay còn gọi là hồng sim, đào kim nương, cương nhẫm, dương lê,… Có lẽ với thế hệ 8x, 9x thì đây là thứ quà vặt tuổi thơ vô cùng thân thuộc. Cây sim rừng thường mọc dại, xuất hiện nhiều tại các cánh rừng khu vực trung du miền núi phía Bắc, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Ngãi hay ở các vùng đảo như Lý Sơn, Phú Quốc, Côn Đảo. Theo thời gian, người dân khai hoang đất để làm nông nên diện tích cũng bị thu hẹp nhiều.

Những năm về trước, quả sim rừng không được biết đến nhiều. Phần lớn mọi người đều cho rằng đây là loài quả dại không có giá trị kinh tế. Nhưng có những người nghĩ khác, họ đem loài cây dại này về trồng với quy mô lớn để làm giàu. Một trong những người như vậy là anh nông dân Phan Thanh Nhàn (xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Nhờ dám nghĩ, dám làm mà anh Nhàn giờ đây có thể thu về 2 triệu đồng/ngày từ vườn cây dại của mình.

Anh Nhàn chia sẻ: “Trong khi cây keo đã trở thành cây thoát nghèo ở vùng đồi sỏi đá như xã, huyện mình thì việc chặt keo trồng sim khiến ai cũng nhỡ ngàng, thậm chí nhiều người còn gán cho tôi cái mác gã điên. Nhưng cái chân ham đi tìm tòi cái hay cái mới, thấy ở các vùng đảo Phú Quốc người ta tận dụng quả dại này để làm rượu, làm thuốc tôi mới vỡ lẽ mình có thể làm giàu từ nghề này”. Ban đầu tuy còn nhiều khó khăn vì chưa biết cách tối đa hóa năng suất của công trình lại cộng thêm chẳng mấy ai tin việc mà “gã điên” này làm nhưng anh Nhàn vẫn miệt mài bắt đầu từ những bước đầu tiên.

Năm 2015, anh Nhàn thuê người chặt bỏ 2ha keo của gia đình rồi lầm lũi đi tìm gốc sim trong tự nhiên về trồng. Quyết tâm đi đầu và khẳng định việc làm của mình là đúng, anh Nhàn đã dành trọn tâm huyết của mình vào việc chăm sóc, vun trồng những gốc sim rừng. Đền đáp cho những ngày lao động khó nhọc của anh Nhàn là vườn sim trĩu quả trong vụ mùa đầu tiên. Với giá bán 30.000 – 50.000 đồng/kg anh đã thu về gần 200 triệu đồng từ 2ha sim rừng, cao gấp 5 lần so với trồng keo.

Anh Nhàn cho biết thêm: “Vợ chồng tôi sẽ mua thêm đất ở những vùng đồi cằn cỗi để trồng thêm, mở rộng quy mô trồng sim của gia đình lên 15ha. Ngoài ra, liên hệ với các nhà máy chế biến quả sim để bao tiêu quả sim cho những hộ trồng sim ở xã Quảng Tiến, mong muốn của tôi là Quảng Tiến trở thành vùng nguyên liệu lớn cho các nhà máy chế biến quả sim”.

Hiện tại, anh Nhàn đã sở hữu 4ha sim rừng. Đồi sim của anh còn thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan du lịch, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân trong xã. Mô hình trồng sim của anh Nhàn được lan rộng đến các vùng lân cận và cây sim rừng từ loài cây dại cũng trở thành đặc sản nức tiếng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy