3 điều khiến cho gia đình suy sụp, 3 điều khiến cho gia đình hưng

( PHUNUTODAY ) - Tiền tài, danh vọng không nói lên được một gia đình hưng vượng hay không? Cha mẹ dù cho con núi vàng núi bạc, nhà lầu xe hơi, nhưng nếu không giáo dục, truyền cho con trí tuệ nhân sinh, lẽ sống ở đời, cuối cùng cũng sẽ lụi bại.

Dưới đây cổ nhân đã tổng kết "3 điều khiến cho gia đình suy sụp, 3 điều khiến cho gia đình hưng":

3 điều khiến cho gia đình suy sụp

  • Gia đình bất hòa, thường xuyên cãi vả

Người xưa có câu: “Gia hòa vạn sự hưng”, đây là câu nói cửa miệng thời xưa, ai ai cũng biết đạo lý này. Ý nghĩa thực sự của ngôi nhà, đó chính là chốn dừng chân bình yên sau những ngày tháng bôn ba, vất vả ngoài kia, là nơi có những người yêu thương ta một cách vô điều kiện. Một gia đình hạnh phúc, hòa thuận, đó chính là món quà tinh thần vô giá dành cho mỗi người.

Tuy nhiên, có rất nhiều gia đình thường xuyên xảy ra những trận cãi vả, xung đột, thậm chí là giữa vợ chồng với nhau còn sử dụng “bạo lực”. Rất nhiều gia đình vì những xích mích, mâu thuẫn hàng ngày mà dẫn đến “bại gia”, “tan cửa nát nhà”.

Theo thống kê của các nhà xã hội học, 90% những người phạm tội từ nhỏ đều sống trong những gia đình bất hòa. Mỗi thành viên là một cá thể riêng biệt, sống cùng nhau cũng không tránh khỏi va chạm, xô xát.

Vậy nên, dùng yêu thương, bao dung, khoan hậu đối đãi với nhau, mọi người sẽ được an ổn, yên vui.

Cha mẹ dù cho con núi vàng núi bạc, nhà lầu xe hơi, nhưng nếu không giáo dục, truyền cho con trí tuệ nhân sinh, lẽ sống ở đời, cuối cùng cũng sẽ lụi bại. (Ảnh minh họa)

Cha mẹ dù cho con núi vàng núi bạc, nhà lầu xe hơi, nhưng nếu không giáo dục, truyền cho con trí tuệ nhân sinh, lẽ sống ở đời, cuối cùng cũng sẽ lụi bại. (Ảnh minh họa)

  • Con cháu dậy muộn, lười lao động

Tăng Quốc Phiên cho rằng, con cháu ngủ đến mấy giờ thường sẽ đại biểu cho trạng thái tinh thần của cả gia đình. Ví như, nếu con cháu trong nhà ngủ đến khi mặt trời mọc thật cao mới dậy, thì điều này nói lên rằng, gia đình đang dần dần lười biếng, buông thả.

Cổ nhân có câu: “Kế hoạch của một năm là (lập) vào mùa xuân, kế hoạch một ngày là (lập) vào bình minh”. Câu này ý muốn nói kế hoạch sớm từ ban đầu là chìa khoá của thành công.

Buổi sáng, là thời điểm quan trọng nhất trong ngày, buổi sáng cũng giống như thời điểm mùa xuân trong năm. Sau một đêm nghỉ ngơi và lấy lại tinh thần, trạng thái của con người vào buổi sáng là sung mãn, tỉnh táo nhất, chính lúc này là thời điểm tốt nhất để học tập. Nếu con cháu trong gia đình thường thức dậy muộn, thường xuyên ngủ nướng, thì điều này chứng tỏ rằng, gia đình đang ở trạng thái “lười biếng”, không có chí tiến thủ, không biết tiến lên.

Thậm chí có rất nhiều người vì công việc mà ngủ muộn dậy muộn, trạng thái cuộc sống ngày đêm đảo lộn như vậy có thể dẫn đến trạng thái sức khỏe không tốt, dẫn đến gia đình không hạnh phúc, bởi vậy, ngủ sớm dậy sớm là rất quan trọng.

Cổ nhân có câu: Hãy thức dậy vào lúc bình minh, quét sân thềm sạch sẽ, dọn dẹp nhà gọn gàng.

Sau này lớn lên, chúng nhất định phải học cách tự lập, nếu từ nhỏ cha mẹ quá nuông chiều, không có thói quen làm việc nhà, vậy thì lớn lên có hối hận cũng không kịp nữa rồi.

  • Không có thói quen đọc sách, không chịu học hỏi

Sách mang lại cho ta tri thức, từ đó làm tăng giá trị bản thân, phong phú cuộc sống tinh thần, làm giàu cuộc sống vật chất.

Con cháu trong nhà nếu không chăm chỉ học tập, không trau dồi kiến thức thì rất khó khiến gia đình hưng thịnh, cơ ngơi khó mà giàu có cho được.

Bậc thánh hiền xưa luôn là người cần cù, chăm chỉ đọc sách và tu dưỡng. Người thành công trong xã hội xưa nay cũng luôn là người nỗ lực làm việc.

Chuyên tâm đọc sách kinh điển của các bậc cao nhân Thánh hiền cũng là một điều mà Tăng Quốc Phiên thường xuyên nhắc nhở cháu con. Trong Tăng Quốc Phiên gia thư, ông dạy rằng, “Đọc sách có thể thay đổi khí chất của một người” (Nguyên văn: “Độc thư khả biến hóa khí chất”).

Có câu rằng: “Trong bụng có thi thư khí chất tự thăng hoa”. Một cuốn sách hay là một người thầy tốt. Đọc sách nhiều thì kinh nghiệm và vốn sống sẽ được tích lũy ngày càng nhiều. Điều này giúp cho khí chất của con người thay đổi, phong thái sẽ ngày càng đẹp đẽ, thanh cao.

3 cách đơn giản giúp hưng thịnh gia đạo của người xưa

  • Khoan dung lượng thứ

Sống cùng nhau dưới một mái nhà, xích mích là điều không thể tránh khỏi. Con người không ai hoàn hảo. Vậy nên, nếu mọi người có thể lượng thứ, thấu hiểu những khó nhọc của nhau, mâu thuẫn sẽ dần dần tiêu tan.

  • Cần cù tiết kiệm

Ăn không cần sơn hào hải vị, ngon và đủ no là được. Mặc không cần quá đẹp, lịch sự và trang nhã là ổn. Sống ở đời không cần phải so đo với người khác, làm tốt việc của mình đã là một điều hạnh phúc.

Cần kiệm không phải hẹp hòi, mà là tiêu dùng thông minh, không lãng phí vào những việc vô bổ.

  • Tích đức hành thiện

Tích đức hành thiện là tấm giấy thông hành hiệu quả nhất để tiến đến một gia đình hưng vượng. Sống ở đời, phải cho đi mới có thể nhận lại.

Làm việc tốt, nghĩ điều thiện, mới có thể khoan dung và thấu hiểu cho những lỗi lầm của nhau. Thậm chí được Thần Phật độ trì, gia tăng phúc đức, giúp con cháu đời đời quý hiển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link