3 điều người khôn ngoan cất kỹ trong bụng, người dại lại nói với bất cứ ai

( PHUNUTODAY ) - 3 điều trong gia đình càng giấu kín càng thông minh.

Scandal trong gia đình

Người ta vẫn thường nói những chuyện không hai trong gia đình thì đừng nên công khai. Chuyện trong chính gia đình mình thì chúng ta nên giữ bí mật với cả những người thân thiết. Mặc dù nguyên tắc này đơn giản, dễ hiểu nhưng lúc nào có những người thân hoặc có những lúc chúng ta chẳng hề kiểm soát được bản thân mình.

Đôi khi sau một cuộc cãi vã, tôi cảm thấy đầy bất bình và nóng lòng muốn tìm người để phàn nàn. Tranh luận và mâu thuẫn là chuyện cực kỳ bình thường trong gia đình, ai cũng sẽ có những bất bình ở mức độ này hoặc ở mức độ khác.

Nhưng với những người thông minh thì họ có xu hướng tự giải quyết và giải quyết những khúc mắc ở trong chính gia đình của mình. Bởi vì họ biết rằng có vô số người bạn biết trên thế giới này, và có những người có thể kết nối với bạn về mặt tinh thần và một ít số người có thể thực sự đặt mình vào vị trí của bạn. Những chuyện gia đình tầm thường mà bạn gặp phải sẽ chỉ trở thành lời bàn tán sau lưng và trở thành mục tiêu chế giễu của người khác.

nguoi-khon2

Đôi khi họ sẽ còn thêm những thông tin sai lệch để khiến câu chuyện tầm thường ban đầu trở thành sự kiện chấn động trời đất. Nếu chuyện này truyền đến tay của gia đình bạn, chắc chắn sẽ gây ra những trận cãi vã khác, tranh chấp và mâu thuẫn ngày càng lớn hơn.

Thế nên không nói chuyện gia đình với thế giới bên ngoài chính là phép ứng xử chúng ta cần tiếp thu.

Chuyện riêng tư của con cái

Có nhiều bậc cha mẹ thường tự hào về con cái của mình nên họ thích nói về chúng khi nói chuyện với hàng xóm. Nhưng chúng ta đều biết, điều này chỉ khiến con trẻ xấu hổ, áp lực và đôi khi là gây rắc rối lớn cho chúng ta.

Trong trái tim của mỗi người đều có góc riêng tư nào đó mà họ không muốn người ngoài chạm vào. Việc công khai bừa bãi những vấn đề riêng tư của trẻ, nhất là với những vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm thì sẽ chỉ gây rắc rối không đáng có mà thôi.

Thế nên với tư cách là cha mẹ, nếu con tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ với bạn thì cũng nên tôn trọng quyền riêng tư của con.

nguoi-khon-giu-bi-mat

Thu nhập của gia đình

Ngoài chuyện riêng tư thì thu nhập trong gia đình cũng chính là một chủ đề cực kỳ nhạy cảm. Nếu nói thu nhập nhiều người nghe sẽ sinh ra sự đố kỵ. Nếu nói thu nhập ít, người nghe sẽ sinh tâm kỳ thị.

Lúc nào có những người thích khoe khoang sự giàu có của mình và người thân. Mục đích để tạo thể diện với người ngoài, rằng họ có khả năng trước mặt các thành viên trong gia đình, và người ngoài. Qua đó họ mong muốn nhận được sự ái mộ, những lời tâng bốc và được người khác đánh giá cao. Họ chìm đắm trong sự phù phiếm như vậy.

Bạn cần hiểu mọi lời xu nịnh không phải là không có căn cứ. Do đo mà bạn phải có điều gì đó có lợi cho người ta thì họ mới khen tặng bạn.

Người thông minh chẳng bao giờ tiết lộ sự giàu có của họ với người khác. Thậm chí họ còn giả vờ tầm thường trong một số trường hợp. t nói về những rắc rối trong gia đình, học cách thấu hiểu bản thân và thế là cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn. Ít nói về chuyện riêng tư của con cái, học cách tôn trọng các thành viên trong gia đình và mối quan hệ giữa bạn và mọi người sẽ bền chặt hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link