Trong kiếp nhân sinh có 3 loại tâm thái giúp tránh tai họa trong đời người

16:44, Thứ bảy 17/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Điều đáng sợ của đời người không phải là làm sai mà chính là làm sai nhưng không biết hổ thẹn. Có một số người làm ra những việc tổn hại đạo đức, nhưng lời nói của họ vẫn có chút không ăn năn gì cả.

Tâm hổ thẹn

Một người mà biết hổ thẹn thì sẽ chẳng bao giờ làm những việc không nên làm. Người biết xấu hổ thì mới có đạo đức tốt, không bị hấp dẫn bởi danh và lợi. Người biết hổ thẹn mới có ý chí kiên định khi đứng trước những được hay mất, danh hay lợi...

Người biết sỉ, biết hổ thẹn với những siu nghĩ, việc làm sai trái luân thường đạo lý thì mới không bị nhục nhã. Người biết hổ thẹn thì biết nhìn nhận đến hậu quả của việc mình đã làm. Khi làm chuyện sai trái họ sẽ biết hối hận, khi cô phụ kỳ vọng của người khác thì họ sẽ sinh ra tâm áy náy, khi có hành vi không thỏa đáng họ sẽ tự cảm thấy có trách nhiệm.

may-man

Nói chung người biết liêm sỉ, hành vi của họ cũng sẽ có quy phạm, không tùy tiện phóng túng.

Điều đáng sợ của đời người không phải là làm sai mà chính là làm sai nhưng không biết hổ thẹn. Có một số người làm ra những việc tổn hại đạo đức, nhưng lời nói của họ vẫn có chút không ăn năn gì cả.

Chỉ có những người có tâm hổ thẹn mới có thể thủ giữ được lòng ngay chính của mình, mới có thể có được sự tự tôn. Người như vậy mới có thể giữ được ranh giới, quy phạm làm người.

hanh-phuc

Tâm kính sợ

Người mà trong tâm không biết kính sợ thì chẳng bao giờ biết dừng lại. Trái lại thì người mà trong tâm không biết sợ điều gì thì thật sự là nguy hiểm. Người trong tâm biết kính sợ thì mới có thể bảo trì thái độ cẩn trọng, không bị lạc mất tâm trí của chính mình.

Người biết kính sợ cũng chính là người biết trân quý sinh mạng của bản thân.

co-nhan222

Tâm nghiêm cẩn

Những điều mắt thấy tai nghe trong cuộc sống hàng ngày lâu dần sẽ ở trong bất tri bất giác mà thay đổi thói quen đạo đức và quan niệm tư tưởng của một người.

Khi quan niệm tư tưởng của một người thay đổi, thói quen đã trở thành tự nhiên, thì họ sẽ hiện ra hành vi của người ấy.Hành vi này sẽ ảnh hưởng, thậm chí làm thay đổi cuộc đời của một người. Vì vậy người ta cần tu dưỡng nội tâm nghiêm cẩn trong từng suy nghĩ, lời nói và việc làm của họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: cổ nhân dạy