Vì sao những người hay ''than nghèo kể khổ'' lại cứ nghèo mãi hoàn nghèo?

( PHUNUTODAY ) - Khi chúng ta lo sợ điều gì đó một cách vô lý, ví dụ cứ mãi cho rằng mình đã bệnh tật, thì thật sự có thể khiến cái mệnh ấy tới tìm chúng ta.

Vạn sự vạn vật đều có sinh mệnh

Khổ cũng chính là một sinh mệnh. Thoạt nghe tưởng là vô lý, nhưng nhà Phật thường giảng rằng vạn vật đều có sinh mệnh, khổ nạn suy cho cùng cũng là một sự vật trong thế giới này, phải chăng nó thật sự cũng là một sinh mệnh?

Cách nhìn nhận của người xưa thường khác biệt so với hiện tại của chúng ta. Rất nhiều người cho rằng chỉ là khái niệm trựu tượng hoặc chỉ tồn tại trong phạm vi ý thức và tư tưởng, thì người xưa lại cho rằng chúng cũng tồn tại vật chất, thậm chí là những sinh mệnh chân thực.

kho-so

Vì sao người thường than khổ thì cứ mãi không hết khổ?

Người xưa có câu rằng: “Nghi tâm sinh quỷ ám”, thời nay chúng ta cũng có cách nói: ''Trong lòng bạn như thế nào thì cuộc sống sẽ như thế đó''.

Cũng tức là nếu chúng ta cứ nghi ngờ lo lắng, ưu sầu phiền muộn, hoặc than thở trách móc, thì thực tế chính chúng ta đang trong vô thức mà cầu cái khổ cái phiền ấy đến với mình.

Khi chúng ta lo sợ điều gì đó một cách vô lý, ví dụ cứ mãi cho rằng mình đã bệnh tật, thì thật sự có thể khiến cái mệnh ấy tới tìm chúng ta. Cũng vậy, nếu chúng ta cứ mãi than phiền khổ sở, kêu ca oán trời trách đất, thì chúng là chúng ta đang cầu mong cái khổ nạn ấy đến mình.

Bởi vì đối chiếu với các tình huống trên, chúng ta biết rằng mọi vật đều có sinh mệnh, cả khổ sở và bệnh tật cũng thế. Những sinh mệnh này sẽ tìm đến hoàn cảnh phù hợp, nên người hay lo bệnh thì các thứ bệnh sẽ tìm đến, người thường than khổ thì lúc nào cũng gặp chuyện không may.

Một người nếu mang theo tâm thái từ bi hòa ái, yêu thương người khác, lúc nào cũng tràn ngập trong lòng sự biết ơn đối với cuộc sống, thì phúc phận và những điều tốt đẹp sẽ luôn hiện diện bên cạnh người đó. Do đó nhiều nhà phong thủy chân chính đều nhìn nhận rằng: Phong thủy tốt nhất của đời người chính là sự lương thiện và tình yêu thương.

ngheo

Càng than nghèo kể khổ, sẽ càng nghèo khổ hơn

Nếu vì buồn phiền, dày vò, đau khổ mà than thân trách phận thì vô tình bạn đã làm mất đi năng lực của mình, từ đó dẫn chẳng còn sức sống. Người đã bị mất đi sinh lực thì làm sao có thể sự nghiệp tốt, hôn nhân hạnh phúc, sức khỏe dồi dào. Vì thế nên cách bạn nhìn nhận cuộc sống một cách tốt đẹp, đừng than phiền nhiều.

Muốn giàu sang yên ấm thì phải có tâm thiện, khẩu thiện

Con người tạo ra khẩu nghiệp chỉ trong chớp mắt nhưng hậu quả thì khôn lường. Với người khẩu nghiệp, con cháu lúc nào phát đạt, gia nghiệp thịnh vượng. Làm người đừng nên than nghèo. Người than nghèo sẽ càng nghèo khó. Người than nghèo là người không biết thế nào là đủ hoặc khi cần cho ai thì không thể bỏ được tiền ra. Những người này khi than nghèo, ông trời sẽ lập tức lấy cái nghèo cho anh ta, kết quả là anh ta ngày càng nghèo.

Muốn giàu thì trước hết phải bằng lòng với cuộc sống vật chất tiền tài, mà còn phải bằng lòng với những con người, sự việc xung quanh. Người trong cùng gia đình mà oán trách, coi thường nhau thì gia đình đó sẽ lụi bại.

Người nghèo sẽ có tướng nghèo

Người phàm tục thường nhỏ nhen, lúc nào thích tranh giành mất hết lý tính con người, vì thế mà đánh mất đi phúc đức của bản thân mình. Thế nên làm người nên xem xét lại chính mình, nhìn lại nghiệp chướng của mình.

Nếu số phận không công bằng với bạn, bạn thực sự nghèo, như vậy, bạn phải nghĩ xem mình làm thế nào để thay đổi được tình hình chứ không phải cứ để chữ nghèo trên miệng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link