3 em nhỏ đạp xe từ Cà Mau lên TP.HCM tìm cha mẹ: Giọt nước mắt phút đoàn tụ

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện 3 em nhỏ quê ở Cà Mau, đạp xe vượt gần 400km lên TP.HCM để tìm gặp cha mẹ vì nhớ, khiến dư luận đầy thương cảm.

Mang lưới để bắt cá ăn dọc đường

3 em nhỏ được nói đến là Phan Văn Ngoan (12 tuổi), Đỗ Nhật Huy (11 tuổi) và Phan Văn Hậu (14 tuổi) là học sinh trường THCS Tân Hưng Tây, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau. Theo đó, em Ngoan đi tìm cha mẹ vì nhớ, còn em Huy và Hậu đi theo bạn vì muốn tìm việc làm thêm để có tiền phụ giúp gia đình.

Theo Thanh Niên, Người đưa tin, ngày 8/12, rất đông người thân, hàng xóm đến hỏi thăm vợ chồng Nguyễn Hằng Ni (37 tuổi, mẹ của em Ngoan) sau khi biết chuyện của 3 cậu bé. Cũng tại đây, gia đình em Hậu và Huy cùng chia sẻ thêm về cuộc hành trình.

3 em nhỏ rủ nhau đạp xe đi tìm cha mẹ, kiếm việc làm

Theo em Ngoan, sáng 1/12, cậu bé xin bà ngoại đến trường để lao động. Tại đây, Ngoan rủ thêm Hậu và Huy lên TP.HCM để đi tìm cha mẹ, 2 bạn đồng ý. Về Huy, em mồ côi cả cha lẫn mẹ, được chú và bà nội nuôi dạy. Chị của Huy học hết lớp 9 rồi nghỉ, lên Bình Dương làm thuê. Cậu bé này định lên tìm chị và sẵn tìm luôn việc làm. Còn em Hậu, cha tật nguyền nhưng phải lao động lo cho gia đình 5 người, do đó, em muốn theo bạn lên TP.HCM tìm việc làm thêm cho gia đình bớt khổ.

Khi đi, các em mang theo vài bộ đồ, điện thoại dùng để định vị đường đi và 55.000 đồng. Cạnh đó, các em mua một tay lưới mang theo, với suy nghĩ trên đường giăng lưới bắt cá ăn.

Nhiều người biết chuyện, đến hỏi thăm các em

Hành trình của 3 cậu bé bắt đầu từ 6h30 sáng 1/12, sau đó dừng lại nghỉ ngơi ở gầm cầu tại TP.Cà Mau. Đến khoảng 12h khuya 2/12, 3 em lên xe tiếp tục chuyến đi. Trên đường đi, Ngoan có nhắn tin cho bà ngoại: "Ngoại an tâm đi. Con đang lên mẹ. Con không có đi một mình...".

Dọc đường, khi đói, các em vào quán ăn, nhà dân ven đường xin giúp đỡ. Khi nghe hoàn cảnh đáng thương của 3 em, người dân còn cho thêm đồ ăn, thức uống mang theo. Đêm đến, khi mệt thì 3 em tìm ghế đá, vỉa hè để ngủ, sáng hôm sau lại tiếp tục cuộc hành trình. Cứ thế, hành trình của 3 me kéo dài 5 ngày đêm, đi lạc tới quận Bình Tân (TP.HCM). Khi biết mình lạc, Ngoan nhắn tin cho cha mẹ. Mẹ của Ngoan nhờ người quen ở TP.HCM đến địa điểm Ngoan định vị để đón.

Mỗi nhà mỗi cảnh

Chị Ni (mẹ của em Ngoan) kể: "Khi nghe tin con tôi đi học không về nhà, tôi vô cùng lo lắng vì sợ con mình bị người ta bắt cóc. Hôm sau, Ngoan có nhắn cho mẹ tôi nói là lên tìm cha mẹ nên tôi ở lại phòng trọ đợi con, mà liên lạc thì không được. Chờ mãi không thấy con lên, vợ chồng tôi quyết định về quê tìm con. Khi về đến quê, vợ chồng tôi đi khắp các ngõ, xóm để tìm, hỏi thăm tin tức".

Em Ngoan và cha mẹ

Gia đình dự định ngày 7/12 sẽ chạy xe máy dọc QL1A lên TP.HCM tìm con. Tuy nhiên, khoảng 2h chiều cùng ngày, chị nhận được tin nhắn của Ngoan. Ngay lập tức, chị và anh Đỗ Văn Quốc (chú ruột của Huy) thuê xe lên TP.HCM đón các em.

Trao đổi về vụ việc, ông Đặng Văn Khang, Trưởng ấp Kiến Vàng A, xã Việt Thắng (huyện Phú Tân, Cà Mau), cho biết hoàn cảnh gia đình 3 em Ngoan, Huy và Hậu đều thuộc diện khó khăn của địa phương. Cuộc sống khó khăn nên vợ chồng chị Ni gửi con ở nhà cho bà ngoại chăm sóc, lúc Ngoan mới 2 tuổi. Mõi năm chỉ về thăm con được 1-2 lần.