3 lần rung chấn mạnh trong đêm, người dân hoang mang

23:10, Thứ năm 17/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Đêm 16 rạng sáng 17/11, hàng trăm người dân tại thị trấn Trà My, xã Trà Sơn và vùng lân cận huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) phải rời khỏi nhà vì rung chấn mạnh từ lòng đất.

(Phunutoday) - Đêm 16 rạng sáng 17/11, hàng trăm người dân tại thị trấn Trà My, xã Trà Sơn và vùng lân cận huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) phải rời khỏi nhà vì rung chấn mạnh từ lòng đất.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Quảng Nam cho Phunutoday biết, từ đêm 16 đến sáng ngày 17/11, người dân sống tại TT Trà My và xã Trà Sơn hoảng loạn kéo nhau ra khỏi nhà vì cảm nhận nền nhà bỗng dưng rung chấn giống như động đất nhẹ, nhà cửa rung chuyển. Rung chấn xảy ra 3 lần vào lúc 21h, rồi 2h và 3h sáng 17/11, khiến người dân rất lo sợ.
 
Cũng theo ông Phong, cách đây 1 tháng rung chấn đã xảy ra cùng với hàng loạt tiếng nổ như nổ mìn nhưng chỉ là rung chấn nhẹ.

Chính quyền huyện Bắc Trà My đã làm báo cáo khẩn gửi chính quyền tỉnh Quảng Nam và Sở Khoa học công nghệ, Sở Tài nguyên - môi trường để tìm cách nghiên cứu, đánh giá và dự báo.

Ông Phạm Ngọc Sinh, Phó giám đốc Sở Khoa học công nghệ tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh đã gửi văn bản ra Bộ Khoa học công nghệ đề nghị cử đoàn chuyên gia vào xem xét đặc điểm địa hình ở Bắc Trà My để làm rõ nguyên nhân.

Được biết, từ đầu năm trở lại đây, những đợt rung chấn nhẹ, kéo dài khoảng trên dưới 10 giây, xảy ra trên địa bàn hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My. Mặc dù những đợt rung chấn không kéo dài nhưng cả một vùng thuộc hai huyện này đều cảm nhận được.

Mới đây nhất, vào chiều tối ngày 22/6, địa bàn xã Trà Giác (Bắc Trà My) xuất hiện đợt rung chấn nhẹ trong vòng khoảng 3-4 giây. Người dân cảm nhận được đồ vật trong nhà chao đảo.

Chưa có thiệt hại nào nghiêm trọng về người, tài sản trong 5 cơn rung chấn vừa qua nhưng người dân trên địa bàn huyện luôn lo lắng và bất an bởi từ trước đến nay chưa xảy ra tình trạng này bao giờ.

Cũng theo phản ánh của UBND huyện Bắc Trà My: Từ đầu năm nay, khi công trình thủy điện Sông Tranh 2 tích nước lòng hồ thì tình trạng này bắt đầu diễn ra. Đặc biệt tại các xã Trà Đốc, Trà Tân trên khu vực xây dựng thủy điện xuất hiện các đợt rung chấn mạnh nhất, sau đó thì các khu vực xa như thị trấn Trà My cũng xuất hiện rung chấn nhẹ. Tuy nhiên, đây có thực sự là căn nguyên của rung chấn hay không thì vẫn cần có sự nghiên cứu và xác định của các nhà khoa học.
  • Kim Hảo - Thùy Dung
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc