3 loại đồ uống trẻ rất thích nhưng là nguyên nhân gây dậy thì sớm và kìm hãm chiều cao

( PHUNUTODAY ) - Phần lớn cha mẹ thấy con ăn uống tốt thì đều cảm thấy thích thú. Tuy nhiên, nếu trẻ thích và uống quá nhiều những loại đồ uống này thì lại không tốt cho sức khỏe của trẻ, kích thích dậy thì sớm và kìm hãm chiều cao.

Trẻ dậy thì sớm sẽ phải đối mặt với những tác hại về cả thể chất và tinh thần như ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao; Bé gái bị dậy thì sớm do ảnh hưởng rối loạn nội tiết sớm gây ra hội chứng buồng trứng đa nang, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này; Trẻ lớn lên có cảm giác ngại ngùng, thiếu tự tin so với các bạn cùng trang lứa.

Không chỉ vậy, dậy thì sớm sẽ dẫn đến chuyện yêu sớm và xu hướng quan hệ tình dục sớm trước tuổi trưởng thành. Điều này có thể gây nên những hậu quả đáng sợ như mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai nhiều lần...

Trong số các nguyên nhân gây dậy thì sớm thì béo phì là một nguyên nhân phổ biến. Vì vậy, theo các chuyên gia, cha mẹ nên chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho con. Đặc biệt nên hạn chế cho trẻ dùng 3 loại đồ uống này bởi chúng là nguyên nhân gây béo phì, dẫn đến dậy thì sớm, kìm hãm chiều cao của trẻ.

Nước ngọt

Trong danh sách các loại đồ uống có khả năng kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ, nước ngọt có gas là cái tên được Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức nhắc đến nhiều nhất. Trong nước ngọt có gas có chứa nhiều đường sucrose, glucose khiến cơ thể trẻ dễ tích mỡ và làm yếu cơ bắp hơn.

Vì chứa nhiều đường và lượng calo cao nên thức uống này có thể khiến trẻ béo phì rất nhanh. Nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, biếng ăn.

Ngoài ra, trong thành phần của loại đồ uống này có chứa nhiều glycemic thường làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sinh dục khiến bé gái dậy thì sớm hơn.

Nước tăng lực

Các chuyên gia làm việc tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack, Mỹ cho biết một lon nước tăng lực có chứa lượng caffeine cao gấp 3-5 lần một lon soda. Loại nước này có một số tác dụng phụ không mong muốn là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, lo âu, đau đầu và làm gián đoạn giấc ngủ.

Bên cạnh đó, trong thành phần của nước tăng lực có chứa nhiều đường và chất phụ gia khiến trẻ dễ bị tăng cân, béo phì và dẫn tới tình trạng dậy thì sớm.

Nước hoa quả đóng hộp

Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu ép nước trái cây thì chỉ còn lại đường.

Các loại nước hoa quả đóng hộp thậm chí còn chứa cả chất tạo ngọt nhân tạo, chất bảo quản – để tăng thời hạn sử dụng, hương vị nhân tạo và phẩm màu. Tất cả những chất này đều khiến trẻ dễ tăng cân, béo phì hơn, tăng nguy cơ dậy thì sớm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link