Luộc dạ dày trắng giòn, không dai, không hôi, nhớ thêm 1 loại gia vị vào nồi nước

( PHUNUTODAY ) - Có những bí quyết này, món dạ dày luộc sẽ luôn thơm ngon, trắng nõn nà.

Dạ dày lợn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, hấp, nướng, xào... Mỗi món đều có sự hấp dẫn riêng. Dù chế biến theo cách nào, dạ dày lợn cũng có vị giòn giòn dai dai, nhai rất đã miệng.

Trong số cách cách chế biến, luộc là đơn giản nhất. Từ phần dạ dày lợn luộc, bạn có thể làm thành các món khác như nộm/gỏi.

Tuy dễ nhưng không phải ai cũng luộc dạ dày lợn thành công. Nếu không biết cách, dạ dày lợn sẽ bị thâm đen, bị dai và hôi.

Để có món dạ dày lợn luộc trắng giòn, không hôi, không dai, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Cách chọn dạ dày lợn

Để có món dạ dày lợn luộc ngon, bạn cần phải chọn được nguyên liệu chất lượng. Một cái dạ dày lợn thông thường sẽ có kích cỡ từ 600-800 gram. Bạn nên chọn những cái có kích cỡ vừa phải nhưng cầm nặng, chắc tay. Những chiếc này sẽ dày và giòn hơn.

Không nên mua những cái dạ dày lợn trông to nhưng sờ có cảm giác không chắc tay.

Dạ dày lợn phải có màu trắng đồng đều, không có các vết thâm tím, nốt sần hay vết loét, không căng phồng...

Tốt nhất là nên đi chợ sớm để mua được nguyên liệu tươi ngon.

Làm sạch dạ dày

Sau khi mua được dạ dày ngon, bạn cần phải sơ chế sạch sẽ. Bước này sẽ giúp dạ dày khi luộc được trắng hơn và không có mùi hôi.

Hãy lọc hết phần mỡ thừa bám xung quanh dạ dày lợn.

Cho dạ dày lợn vào chậu, thêm một thìa bột mì vào và bóp đều. Bột mì có nhiều hạt nhỏ li ti sẽ giúp làm sạch chất nhờn trên dạ dày lợn. Bạn có thể thêm bột mì nếu cần. Nhớ lộn cả mặt trong của dạ dày và bóp với bột mì. Bóp thật đều để loại bỏ hết phần nhớt.

luoc-da-day-lon-01

Sau đó, thêm một ít giấm ăn vào và bóp tiếp vài phút. Có thể bóp dạ dày lợn với chanh hoặc gừng để làm sạch vào khử mùi hôi.

Đem dạ dày lợn rửa sạch với nước 2-3 lần, cho tới khi không còn nhớt thì thôi.

Nhiều bà nội trợ có kinh nghiệm chia sẻ rằng không nên bóp dạ dày lợn với muối vì muối sẽ khiến dạ dày co lại và bị dai khi luộc.

Cách luộc dạ dày lợn

Sau khi đã làm sạch, bạn bỏ dạ dày lợn vào nồi, đổ ngập nước. Không nên luộc quá ít nước vì như vậy dạ dày sẽ bị thâm đen, không đẹp mắt. Thêm một thìa cà phê muối, một củ gừng đập dập, một thìa giấm, một ít rượu nấu ăn. Đậy vung và đun khoảng 20 phút.

luoc-da-day-lon-02

Mở vung và dùng đũa xiên thử vào miếng dạ dày nếu thấy mềm là được. Không nên luộc quá lâu vì nó có thể khiến dạ dày lợn bị dai.

Sau khi đã luộc chín, bạn hãy vớt miếng dạ dày lợn ra ngay và ngâm vào bát nước đá lạnh có pha chút nước cốt chanh để miếng dạ dày được trắng và giòn hơn.

luoc-da-day-lon-03

Cách làm nộm dạ dày lợn

Nguyên liệu: 1 cái dạ dày lợn, 2-3 quả dưa chuột, 1 quả xoài xanh, 1 củ cả rốt, rau mùi, 3 củ hành tím, 2 cây sả, nước mắm, chanh/quất, tỏi, đường, ớt, bột canh...

luoc-da-day-lon-04

Cách làm

Dạ dày lợn mua về rửa sạch và luộc chín.

Cà rốt gọt vỏ, thái miếng mỏng hoặc bào sợi mỏng.

Dưa chuột rửa sạch, để cả vỏ và thái lát mỏng.

Xoài xanh gọt vỏ, bào sợi và ngâm nước đá cho giòn. Khi nào trộn nộm thì mới vớt xoài ra.

Hành tím, tỏi, ớt đều đem cắt lát mỏng.

Rau thơm nhặt và rửa sạch rồi để ráo.

Pha nước trộn nộm: 3 thìa canh đường, 4 thìa canh nước mắm, 4 thìa canh nước quất hoặc chanh, 1 thìa canh bột canh. Khuấy đều và nêm nếm cho vừa khẩu vị. Sau đó, cho hành tím, tỏi, ớt vào trộn đều.

Bỏ cà rốt, xoài xanh, dưa chuột, dạ dày lợn và rau thơm vào bát tô. Rưới nước trộn nộm đã pha trước đó và trộn thật đều tay rồi bày ra đĩa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link