3 loại rau được ví như thuốc chống lão hoá, vừa dễ trồng dễ chăm vừa chế biến cách nào cũng ngon bổ

10:59, Thứ bảy 11/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là 3 thực phẩm mệnh danh “rau trường thọ". Không chỉ có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng và còn rất dễ chăm sóc.

Rau dền đỏ

Theo nhiều nghiên cứu, rau dền đỏ là thực phẩm có hàm lượng canxi cao hơn cả trong sữa bò. Không những vậy, loại rau này còn có vị ngọt và tính mát nên được nhiều người yêu thích, mua về chế biến thường xuyên. Đây là thực phẩm có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như thanh nhiệt, giải độc, chống lão hoá và ngăn ngừa ung thư.

Dù rau dền đỏ được bày bán nhiều ngoài chợ hay các siêu thị lớn nhỏ nhưng để “an tâm" khi ăn, bạn có thể mua về trồng ngay tại nhà. Không chỉ dễ trồng, rau dền đỏ còn dễ chăm sóc nên bạn có thể trồng bằng cành hoặc hạt trong các chậu nhỏ là được.

Rau dền đỏ còn dễ chăm sóc nên bạn có thể trồng bằng cành hoặc hạt trong các chậu nhỏ là được.

Rau dền đỏ còn dễ chăm sóc nên bạn có thể trồng bằng cành hoặc hạt trong các chậu nhỏ là được.

Trong trường hợp gieo hạt, bạn nên ngâm hạt giống rau dền đỏ trong nước ấm khoảng 3 tiếng rồi ủ trong khăn ẩm 1 ngày trước khi mang rắc vào đất. Với cách này, bạn sẽ có thu hoạch được rau sau khi trồng khoảng 25 ngày. Còn nếu trồng bằng cành, chỉ cần 15 ngày chăm sóc là đã có rau ăn thoải mái.

Rau lang

Rau lang là một thực phẩm quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn của người Việt. Trong rau lang có nhiều khoáng chất, vitamin… nên có tác dụng thải độc, thúc đẩy sự gia tăng estrogen… và được ví như “thần dược chống già". Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món như luộc, xào, nấu canh…

Để trồng rau lang, bạn có thể sử dụng củ nhưng cách dễ dàng và phổ biến nhất vẫn là trồng bằng dây già.

Để trồng rau lang, bạn có thể sử dụng củ nhưng cách dễ dàng và phổ biến nhất vẫn là trồng bằng dây già.

Để trồng rau lang, bạn có thể sử dụng củ nhưng cách dễ dàng và phổ biến nhất vẫn là trồng bằng dây già. Sau khi chọn được những đoạn rau lang khoẻ mạnh, thẳng đẹp, bạn cần cắt chúng với độ dài từ 25 đến 30 cm, có khoảng 5 mắt và 3, 4 lá. Tiếp đó, mang cắm dây khoai lang trong đất với độ nghiêng khoảng 45 rồi lấp đất cho chặt gốc, chỉ để lại 2-3 đốt và vài lá ngọn là được.

Trong thời gian trồng rau lang, bạn cần thường xuyên tưới nước và phủ thêm rơm rạ bên trên để tạo độ râm mát cho dây. Vì loại rau này có khả năng sinh trưởng tốt, dễ sống và nhanh mọc nên chỉ sau 30 ngày đã có một đĩa rau lang xanh mướt chiêu đãi gia đình.

Rau sam

Là loại rau có vị chua dịu, tính lạnh và chứa nhiều chất dinh dưỡng như axit béo omega-3, rau sam được ví như “thực phẩm chống già" và giúp bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp thúc đẩy hệ thống tiêu hoá, giải độc cơ thể cũng như chống táo bón, giảm nguy cơ béo phì…

Nếu như ở những vùng quê, bạn có thể dễ dàng thấy rau sam mọc ở vườn nhà, ven đường… thì ở thành phố, rau này cũng có thể trồng trong các chậu nhỏ ngoài ban công.

Rau sam được ví như “thực phẩm chống già

Rau sam được ví như “thực phẩm chống già" và giúp bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Vì là loại rau có sức sống mãnh liệt nên bạn không cần phải chăm sóc chúng quá nhiều, thậm chí không cần cầu kỳ trong việc lựa chọn loại đất trồng cây. Để trồng rau sam, bạn có thể ngắt một vài cành rồi cắm vào đất hoặc mua hạt giống về rắc trong các chậu nhỏ. 

Do rau sam ưa nắng nên khi trồng trong chậu, bạn nên đặt chúng ở những vị trí nhiều ánh sáng như sân thượng, ban công… Ngoài ra, cần tưới nước thường xuyên cho cây tuỳ vào điều kiện thời tiết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Thu
Từ khóa: