3 lợi ích tuyệt vời của chuối và 2 nhóm người không nên ăn chuối vì lợi thì ít mà hại thì nhiều

( PHUNUTODAY ) - Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn được chuối.

3 lợi ích của chuối đối với sức khỏe

1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong một quả chuối ước tính có khoảng 3g chất xơ. Nếu bạn ăn nhiều chuối, cơ thể sẽ hấp thụ được lượng chất xơ cần thiết. Trong chuối có 2 loại chất xơ chính là:

- Pectin: loại chất xơ này sẽ giảm dần khi chuối chín.

- Chất kháng tinh bột: Được tìm thấy trong chuối chưa chín.

Chất kháng tinh bột thoát khỏi quá trình tiêu hóa và đi đến ruột già. Tại đây, nó trở thành thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Bên cạnh đó, pectin cũng giúp bảo vệ chống lại ung thư ruột kết.

2. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong chuối có chứa nhiều kali giúp kiểm soát huyết áp rất tốt. Trong khẩu phần ăn của nhiều người thường thiếu kali nên việc bổ sung thêm chuối vào chế độ ăn uống hàng ngày là rất cần thiết.

Ước tính trong một quả chuối cỡ trung bình (118g) chứa 9% RDI. Khi bạn ăn nhiều chuối, chế độ ăn của bạn sẽ giàu kali giúp giảm huyết áp. Với những người bổ sung nhiều kali thì nguy cơ mắc bệnh tim cũng thấp hơn tới 27%. Ngoài ra, trong chuối cũng có chứa lượng magie nhất định, đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

3. Cải thiện độ nhạy insulin

Kháng insulin là một yếu tố dẫn đến nguy cơ cao có thể bị các bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu cho thấy nếu bạn tiêu thụ 15 – 30g chất kháng tinh bột mỗi ngày có thể làm tăng nhạy insulin từ 33% - 50% trong vòng bốn tuần.

Nếu bạn muốn tìm một thực phẩm giàu chất kháng tinh bột thì chuối xanh chính là lựa chọn tuyệt vời. Như vậy, ăn chuối xanh sẽ giúp tăng độ nhạy insulin.

2 nhóm người không nên ăn chuối

1. Người bị suy thận

Trong chuối chứa nhiều chất ion kali, nếu ăn vừa phải sẽ giúp cải thiện sự cân bằng điện giải của cơ thể. Thế nhưng với những người bị suy thận, chức năng lọc của thận kém, việc bài tiết ion kali thường khó khăn hơn người bình thường.

Như vậy, nếu ăn quá nhiều chuối, đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều ion kali nên khiến cơ thể bị suy nhược, suy tim và một số vấn đề khác. Tốt nhất người bị suy thận nên tránh ăn chuối và những thực phẩm có hàm lượng kali cao.

2. Người bị bệnh đường tiêu hóa, dạ dày

Chuối có tính lạnh, có tác dụng giữ ẩm và làm trơn đường ruột nên nhiều người ăn chuối để tốt nhuận tràng. Nhưng những người đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa không nên ăn chuối vì nó sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn. Người bệnh ăn vào dễ bị tiêu chảy hoặc viêm dạ dày ruột.

Ngoài ra với người có tiền sử đau dạ dày thì cần hạn chế ăn chuối tiêu và tuyệt đối không ăn khi bụng đói. Lý do là bởi ăn vào sẽ khiến đau bụng hoặc cồn cào gan ruột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link