Ăn vải bị nóng trong, nổi mụn, BS chỉ ngay tuyệt chiêu khỏi lo "bốc hỏa"

( PHUNUTODAY ) - Quả vải chứa hàm lượng đường lớn nên ăn nhiều dễ sinh nhiệt gây nóng trong người. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng này.

Quả vải chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể trong đó có các loại đường glucose, sacharose, protein, chất béo, vitamin C, magie, canxi, kali... Ăn vải rất tốt cho hệ miễn dịch, giúp bổ não, giải độc, bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên, do vải có hàm lượng đường cao, ăn vào dễ sinh nhiệt gây nóng trong người, phát ban, nổi mụn nhọt.

Dưới đây là gợi ý của chuyên gia giúp bạn ăn loại quả bổ dưỡng này mà không lo bị nóng.

Uống nước muối trước khi ăn vải

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết nước muối có tác dụng phòng trừ sinh hỏa. Uống một chút nước muối trước khi ăn vải sẽ giảm nguy cơ nóng trong, phát ban do nhiệt. Ngoài ra, bạn có thể uống các loại trà thảo mộc lạnh, ăn chè đậu xanh, canh bí đao... để giảm nóng khi ăn vải.

cach-an-vai-khong-bi-nong-trong-01

Uống nước từ vỏ quả vải và lá vải tươi

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết trong Đông y có bài thuốc chữa các chứng bệnh như mụn nhọt, nóng trong người do ăn vải gây ra. Người ta sử dụng vỏ quả vải và lá vải đem đun nước uống để phòng trừ nóng trong người sau khi ăn vải.

Nên ăn cả lớp màng trắng bọc ngoài cùi vải

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng) cho hay khi ăn vải nên ăn vải nên ăn cả phần màng trắng bọc ngoài cùi vải và phần trắng trên đầu hạt vải để hạn chế sinh nhiệt, bốc hỏa, giảm nóng trong người. Lớp vỏ này có vị hơi chát nhưng khi ăn cùng phần củi vải sẽ tạo ra vị ngon ngọt, dễ chịu.

cach-an-vai-khong-bi-nong-trong-02

Không ăn quá nhiều

Ăn vải tươi có tác dụng làm đẹp da, mượt tóc, chống lão hóa. Tuy nhiên, không phải ăn vải càng nhiều càng tốt.

Quả vải có hàm lượng đường lớn nên ăn vào sẽ sinh nhiệt, làm phát sinh mụn nhọt.

Nếu ăn khoảng 500g vải một lức thì lượng đường glucoza trong máu sẽ vượt khả năng hấp thu và chuyển hóa của gan làm cơ thể tăng tiết insulin từ đó làm hạ nồng độ đường trong máu, gây ra phản ứng đường máu thấp. Quá trình này xảy ra dẫn tới hiện tượng chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, toát mồ hội, miệng khô, mệt mỏi...

Lương y Bùi Hồng Minh khuyến cáo, người lớn chỉ nên ăn 10 quả vải mỗi lần, trẻ nhỏ ăn khoảng 3-4 quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link