Người đàn ông nuôi hơn 50 con sán trong gan vì món ăn nhiều người thích

( PHUNUTODAY ) - Tại bệnh viện Bãi Cháy tỉnh Quảng Ninh các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và gắp ra 50 con sán lá gan nhỏ trong ống mật của một bệnh nhân nam.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Văn Cường 52 tuổi, Quảng Yên, Quảng Ninh) vào cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau bụng nhiều vùng thượng vị và hạ sườn phải, sốt cao, nôn. Trước đó, bệnh nhân thường xuyên ăn gỏi hải sản tươi.

Qua quá trình kiểm tra và thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và kết luận bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật cấp, theo dõi sỏi đoạn thấp ống mật chủ. Bệnh nhân được chỉ định nội soi chụp mật tụy ngược dòng cấp cứu can thiệp lấy sỏi ống mật chủ hoặc đặt stent.

Trong quá trình nội soi chụp đường mật, phát hiện đoạn thấp ống mật chủ có nhiều nốt khuyết thuốc cản quang, các bác sĩ đã quyết định dùng bóng kéo sỏi khảo sát ống mật chủ. Kết quả lấy được ra rất nhiều sán lá gan nhỏ khoảng hơn 50 con.

Sán lá gan

Sán lá gan

Theo các bác sĩ chia sẻ sán lá gan gây tình trạng viêm loét đường mật, tắc đường mật, viêm loét, hoại tử túi mật, nhiễm trùng đường mật. Một số trường hợp ấu trùng sán sinh sôi có thể xâm nhập vào các cơ quan thiết yếu trong cơ thể như não, tim, phổi… đe dọa tính mạng người bệnh. 

Bệnh nhân mắc sán lá gan

Bệnh nhân mắc sán lá gan

Những món ăn gây sán lá gan

Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe đã "vạch mặt" những loại thực phẩm tiềm ẩn giun sán và khuyến cáo người dân cẩn thận khi ăn.

Ốc: Những món ăn về ốc luôn hấp dẫn các tín đồ ăn vặt bởi hương vị đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, ốc là loài sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể.

Mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, nếu ăn ốc, bạn phải nấu thật chín. Tuyệt đối không nên ăn ốc chín tái.

Tiết canh: Đây là một trong những món ăn ưa thích của người Việt đó chính là tiết canh. Tuy nhiên, món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đông thời, món tiết canh mang rất nhiều mầm bệnh từ máu của động vật gây tăng nguy cơ mắc giun sán, bệnh về tiêu hóa hay viêm não. Những quan niệm cho rằng đây là món ăn giàu dinh dưỡng đều hoàn toàn sai lầm. Do đó, chúng ta nên tuyệt đối tránh chúng và các món ăn chưa được nấu chín.

Rau sống: Món rau sống là một trong những thực phẩm có nguy cơ cao chứa các loại ký sinh gây hại. Những loại rau được trồng trên cạn như rau mùi, xà lách,... thường nhiễm các loại giun, sán. Ngoài ra, món rau sống được tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi là mầm mống khiến cho ký sinh trùng sinh sôi. Ăn phải chúng sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như: Tiêu chảy, nhiễm giun sán, hay kiết lị.

(*) Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo:  khoevadep.com.vn copy link