3 mẹo chọn dưa vàng "chuẩn không cần chỉnh", quả nào cũng ngọt thơm nức mũi

( PHUNUTODAY ) - Khi chọn dưa vàng nên ấn vào vỏ quả. Nếu vỏ dưa vàng cứng thì chưa chín, nếu mềm thì đã chín. Khi để trong phòng, dưa vàng phải có mùi thơm.

Ba mẹo chọn mua dưa lưới ngon

Mẹo 1: Dùng tay ấn vào. Cách này rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng ngón tay ấn nhẹ lên bề mặt để cảm nhận. Tốt nhất nên chọn những quả dưa vàng có độ đàn hồi và hơi cứng.

Empty

Mẹo 2: Dùng mũi ngửi, cách này cũng tương đối đơn giản vì sau khi chín, dưa vàng sẽ có mùi thơm rất rõ. Nếu không ngửi thấy mùi hoặc mùi chỉ hơi thoang thoảng thì có thể do dưa chưa chín, khi ăn sẽ không được ngọt.

Mẹo 3: Nhìn vào phần cuống của quả dưa. Nếu màu sắc đó còn tương đối xanh nghĩa là dưa còn tươi. Ngược lại, nếu phần cuống bị héo và úa vàng thì dưa này đã được hái xuống lâu, khi ăn có thể bị ủng và ảnh hưởng đến mùi vị.

Cách nhận biết dưa lưới Việt Nam và dưa lưới Trung Quốc

Đặc điểm Dưa lưới Việt Nam Dưa lưới Trung Quốc
Hình dáng Tương đối tròn, trái nhỏ. Thon dài, hình bầu dục, trái to.
Vỏ Có các đường gân trắng chằng chịt. Các đường gân sẽ thưa hơn 1 chút.
Cân nặng Thường có trọng lượng trung bình 1 – 2kg.

Có trọng lượng trung bình từ 3 – 5 kg trong thời điểm chính vụ.

Từ 2.5 – 3kg trong thời điểm trái vụ.

Mùi vị Khi ăn giòn và có vị ngọt thanh. Khi ăn rất ngọt và hơi mềm.

 Cách chọn dưa lưới mềm, ngon ngọt, tươi xanh

Để chọn mua những quả dưa lưới mềm, ngon ngọt tươi mát bạn nên mua dưa vào tháng 8 hằng năm là mùa vụ thu hoạch dưa lưới ở Việt Nam và chú ý quan sát một số đặc điểm sau đây:

Hình dáng

Dưa lưới ngon sẽ có hình tròn và căng tròn không có vết lõm vào trong.

Tránh những quả có đầu và thân nhọn vì quả này trong quá trình sinh trưởng không hấp thụ đủ nước và ánh sáng, thịt dưa sẽ bị nhạt và không giòn.

Các vân lưới

Nên chọn những trái có các đường vân chằn chịt trên quả, đường vân càng đậm sờ càng thô ráp thì dưa sẽ càng ngọt và giòn ngon.

Không chọn những quả có ít đường vân và sờ không thấy rõ độ thô vì đó là dưa chưa đủ chín, ăn sẽ bị nhạt.

Empty

Xem cuống dưa

Ngoài ra khi mua dưa bạn nên quan sát phần cuống, nên chọn những quả dưa lưới không có cuống, phần cuống có vết lõm hình tròn có các dấu răng cưa, những quả này đã chín và ăn ngọt và giòn hơn.

Không chọn mua những quả dưa có phần cuống xanh vì hầu như những quả này chưa đủ độ chín, khi ăn không được ngọt và thơm nhiều.

Trọng lượng

Để chọn mua dưa ngon bạn nên cầm 2 quả dưa có cùng kích thước lên. Quả dưa nào khi cầm thấy chắc, nặng tay là những quả dưa giòn ngọt. Ngược lại là những quả ít nước và có vị nhạt hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link