3 món ăn "bạn thân" của người bị tê tay chân, tốt cho xương khớp, lưu thông khí huyết

( PHUNUTODAY ) - Tê bì chân tay căn bệnh tưởng đơn giản nhưng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn. Những món ăn dưới đây tốt cho người mắc bệnh này đừng bỏ qua.

Cháo đậu xanh và mướp

Trong Đông y thì mướp có vị ngọt, tính bình và không có độc. Còn hạt đậu xanh có tính mát, thanh nhiệt giải độc rất tốt và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, khi bạn kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra món ăn giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho việc bồi bổ cơ thể và cải thiện tình trạng tê.

Nguyên liệu:

Đậu xanh 50g

Gạo nếp 100g
Mướp 50g

Cách làm: Trước tiên bạn hãy lấy phần gạo nếp vo sạch cùng với đậu xanh, mướp gọt vỏ rửa sạch để khô nước.  Tiếp sau đó, bạn hãy ninh nhừ đậu xanh và gạo nếp rồi mới cho mướp vào đun đến khi chín, nêm gia vị vừa ăn là được.

Cháo đậu đỏ và gừng tươi

Trong y học cổ truyền thì hạt đậu đỏ rất lành tính, có vị chua, tính bình và không chứa độc tố, từ lâu đã được dùng trong bài thuốc chữa tê bì chân tay, giải độc, thanh nhiệt tốt cho cơ thể vô cùng tốt. Bên cạnh đó, gừng có tính nóng, kháng khuẩn, kháng viêm giúp giảm các cục máu đông và vết sưng tấy nên tốt cho người mắc bệnh xương khớp, tê bì chân tay rất hiệu quả.

Nguyên liệu: 50g gạo tẻ, 50g đậu đỏ, 1 ít gừng tươi và ít lá bạc hà

Cách làm: Trước tiên bạn cần sơ chế nguyên liệu rửa sạch lá bạc hà, đun sôi để lấy nước. Tiếp đến cho gạo tẻ, đậu đỏ và gừng tươi lên bếp ninh nhừ rồi cho thêm đường cho vừa ăn, khuấy đều rồi cho nước lá bạc hà vào, đun sôi.

Cháo đậu đỏ gừng tươi

Cháo đậu đỏ gừng tươi

Gà đen hầm rượu trắng

Trong Đông y, gà đen hay còn gọi là gà ác có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là tăng cường khí huyết, cải thiện chứng thiếu màu nên thích hợp cho người bị tê tay chân do thiếu chất dinh dưỡng có thể sử dụng món ăn này để bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh.

Nguyên liệu: 1 con gà đen khoảng 500g, 500ml rượu trắng, 1 ít hành tươi

Cách làm: Trước tiên bạn hãy lấy phần gà làm sạch, bỏ nội tạng rồi cho vào ninh nhừ cùng với rượu trắng. Khi gà chín thì thêm gia vị cho vừa ă và thả thêm chút hành tươi. Bạn có thể ăn món này 2 lần/ tuần sẽ giúp cho bệnh tình thuyên giảm.

Gà đen hầm rượu

Gà đen hầm rượu

Một số lưu ý cho người hay bị tê tay chân

Bệnh bị tê chân tay là tình trạng ai cũng có thể gặp phải nhưng khi thấy tê nhức chân tay không khỏi, hay xảy ra thường xuyên thì bạn nên đi khám bác sĩ để biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương pháp điều trị tốt nhất.

Tuy nhiên, để bệnh tình thuyên giảm thì bạn cũng nên kiêng một số thực phẩm, đồ uống như kiêng bia rượu, chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ…

Bạn cũng có thể chọn cách hỗ trợ giảm đau nhức như ngâm chân vào nước ấm, xoa bóp nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông tốt hơn.

Đồng thời, bạn cung nên chú ý ngồi làm việc và ngủ đúng tư thế, không đứng hoặc ngồi quá lâu làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn màu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link