3 ''món nợ'' đời này bạn sẽ được ông trời hoàn trả, muốn tránh không xong

( PHUNUTODAY ) - Việc cha mẹ nuôi dạy con cái mà chiều quá mức chính là món nợ của cha mẹ. Dù tình yêu thương của cha mẹ là vị tha nhưng cha mẹ mà quá chiều con sẽ có tính ỷ lại.

Kỳ vọng quá cao lệch lạc sự nghiệp

Những kỳ vọng cao như thế có thể gây ra những áp lực lớn, lo lắng tội độ ở trẻ em, tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như tinh thần của con trẻ. Lấy học thuật làm ví dụ thì nhiều cha mẹ yêu cầu con mình học thật tốt, đáp ứng mong đợii của chúng. Múc độ căng thẳng cao này có thể khiến con trẻ bị trầm cảm, thậm chí còn ảnh hưởng đến lòng tự trọng của chúng. Khi con cái không đáp ứng được kỳ vọng của cha mẹ, chúng có thể cảm thấy tội lỗi và cực kỳ thất vọng.

Mỗi bậc cha mẹ cần hiểu mỗi đứa trẻ đều có tài năng, sở thích riêng. Trẻ nên được khuyến khích phát triển tiềm năng độc đáo của mình thay vì những rập khuôn.

Mặt khác thì nhiều cha mẹ lại kỳ vọng mức vào kế hoạch kế nghiệp của mình và cuộc sống của con mình, hi vọng con mình sẽ chọn được nghề lương cao. Những kỳ vọng này sẽ làm hạn chế sự lựa chọn của trẻ, khiến chúng cảm thấy mình bị hạn chế trong việc theo đuổi sở thích và đam mê của mình.

mon-no

Sự kỳ vọng quá cao của cha mẹ có thể gây áp lực và gánh nặng lớn cho con cái, và “món nợ” này cuối cùng sẽ lộ rõ khi con cái trưởng thành.

Nuông chiều quá mức sinh yếu đuối

Việc cha mẹ nuôi dạy con cái mà chiều quá mức chính là món nợ của cha mẹ. Dù tình yêu thương của cha mẹ là vị tha nhưng cha mẹ mà quá chiều con sẽ có tính ỷ lại.

Dấu hiệu của việc nuông chiều quá mức bao gồm bảo vệ quá mức, không cho con đối mặt và giải quyết các vấn đề của bản thân. Một số cha mẹ giải quyết vấn đề cho con và không để con đối mặt với thử thách, khó khăn, khiến con không thể học được khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập nhất.

mau-thuan

Các bậc cha mẹ đáp ứng quá mức nhu cầu của con cái và liên tục đưa ra những phần thưởng vật chất, khiến con cái của họ theo đuổi quá mức. Nếu cha mẹ không đặt ra những giới hạn, quy tắc thì trẻ có thể ương ngạnh, khó kiểm soát.

Cha mẹ quá nuông chiều con có nghĩa là cha mẹ đang khiến con không dám đối mặt với thử thách.

Kiểm soát con cái sinh oán hận

Ngoài sự mong đợi và chiều chuộng của cha mẹ thì phương pháp giáo dục cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự trưởng thành và phát triển nhân cách của trẻ.

Đây chính là kiểu giáo dục cực đoan có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.Những cách tiếp cận cực đoan đối với giáo dục bao gồm quá nghiêm khắc, quá dễ dãi hoặc quá kiểm soát. Một số cha mẹ có thể có những yêu cầu quá cao đối với con cái và gây áp lực quá lớn cho con cái. Kiểu giáo dục này sẽ khiến con trẻ lo lắng, sống không có tự lập. Nhiều cha mẹ quá dễ dàng và không đặt ra quy tắc khiến con trẻ sống không có trách nhiệm.

Việc nuôi dạy con mà cứ kiểm soát quá mức sẽ khiến con đối mặt với những thử thách khi trưởng thành, từ đó sinh ra oán hận, cho rằng cha mẹ đang kiểm soát cuộc đời mình.

Những món nợ này cha mẹ nợ và con cái sẽ phải trả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link