3 ngành học 'khát' nhân lực nhất 10 năm tới: Ra trường được săn đón, lương thừa sức mua ô tô

( PHUNUTODAY ) - Thời gian 10 năm tới đây, có 3 ngành học dự báo khát nhân sự, các bạn sinh viên có thể lưu ý khi chọn nghề.

Chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo

3

Ngành Trí tuệ nhân tạo đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Hiểu một cách đơn giản thì Trí tuệ nhân tạo là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Một số công việc phổ biến như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh... tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất,...

Theo một số khảo sát, mức lương của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam lên đến 22.000 USD, tương đương hơn 510 triệu đồng mỗi năm.

Chuyên ngành Gây mê hồi sức

4

Chuyên ngành Gây mê hồi sức là chuyên ngành y tế, chỉ cần sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn tốt là có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Và dù là đại phẫu hay tiểu phẫu thì đều phải có bác sĩ gây mê, đáng nói nhất là mức lương sau khi ra trường của chuyên ngành này cũng khá cao, rất đáng để các bạn sinh viên đại học lựa chọn.

Chuyên khoa gây mê hồi sức đòi hỏi khá cao kiến thức về nội khoa, ngoại khoa,… Bác sĩ gây mê sẽ có trách nhiệm phối hợp hàng loạt loại thuốc như: giãn cơ, vận mạch, giãn mạch... để bệnh nhân được mổ êm dịu nhất. Chính bởi thủ thuật cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm nên những bác sĩ này cần phải theo dõi cẩn thận các dấu hiệu quan trọng của bệnh nhân trong 3 giai đoạn: Trước, trong và sau khi phẫu thuật.

Các trường đại học thường lấy điểm đầu vào rất cao. Nếu thí sinh yêu thích có thể tham khảo thêm một số trường cao đẳng, trung cấp cũng đào tạo điều dưỡng viên gây mê hồi sức.

Chuyên ngành Thương mại Điện tử

5

Đi kèm với sự bùng nổ công nghệ là sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử. Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh và được nhận định sẽ tăng tốc trong những năm tới. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội “hái ra tiền” này, kéo theo nhu cầu về nhân lực đang trở nên vô cùng cấp bách.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm. Còn khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có việc làm được ghi nhận tại một số trường Đại học, Cao đẳng đạt tới trên 90%.

Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. So với các ngành nghề khác thì mức lương ngành Thương mại điện tử khá cao, đối với sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

Tuy nhiên, sinh viên khi chọn ngành học cũng lưu ý ưu tiên ngành học phù hợp và yêu thích, chứ không chỉ nhìn vào mức lương vì như vậy học sinh sẽ nghiêm túc hơn khi học và cả ra trường làm việc sau này.

Điều quan trọng nhất là học sinh cũng nên tích cực cải thiện bản thân trong thời gian học đại học, chẳng hạn như lấy chứng chỉ, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, kỹ năng, ... Chỉ cần học sinh duy trì được điểm số tốt và liên tục cải thiện bản thân thì sau khi tốt nghiệp có thể tìm được việc làm phù hợp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link