5 ngành nghề học xong không lo thất nghiệp, thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng

17:30, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Có 05 ngành nghề có thể thu nhập cao, tới hơn 100 triệu đồng/tháng cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn mà Việt Nam lại đang thiếu nhân lực

Công nghệ càng phát triển thì nhu cầu lao động ở các ngành nghề có xu hướng giảm. Tuy vậy, vẫn có 05 ngành nghề có thể thu nhập cao, tới hơn 100 triệu đồng/tháng cùng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn mà Việt Nam lại đang thiếu nhân lực

1. Bác sĩ phẫu thuật

Hiện nay, vấn đề y tế và sức khỏe là vấn đề được mọi người chú trọng. Trong y học hiện đại, bác sĩ phẫu thuật được xem là một vị trí nghề nghiệp dẫn đầu về thu nhập. Công việc của họ liên quan đến tính mạng con người, vì thế bác sĩ phẫu thuật phải là những người được đào tạo chuyên sâu từ cao đến rất cao. Ngoài yêu cầu về trình độ, các bác sĩ phẫu thuật cũng cần có một thái độ chân chính, luôn đặt y đức lên hàng đầu.

Bác sĩ phẫu thuật

Bác sĩ phẫu thuật

Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ Y Tế, nước ta hiện đang có khoảng trống lớn về chuyên môn khi các bác sĩ nghỉ việc nhiều. Chỉ từ năm 2019 đến 2022 đã có 250 bác sĩ nghỉ việc hoặc chuyển đơn vị công tác. Dự kiến, từ năm 2021 đến năm 2025 sẽ có nhiều cán bộ y tế nghỉ hưu, trong đó có rất nhiều các bác sĩ là lãnh đạo các khoa, phòng có kinh nghiệm công tác dày dặn.... Mức thu nhập của bác sĩ phẫu thuật ở Việt Nam dao động từ 35 - 100 triệu đồng/tháng. Lương của bác sĩ làm việc tại các bệnh viện công còn phụ thuộc vào hệ số cũng như bảng lương của công chức, viên chức mà pháp luật quy định.

2. Nhân viên quản lý thị trường quốc tế

Đây là một trong những vị trí việc làm lương cao hiện nay. Vị trí này có nhiệm vụ bảo đảm hoạt động xuất - nhập khẩu một cách suôn sẻ theo quy trình, điều khoản chung. Phương thức vận chuyển, nhân viên vận chuyển, chi phí cũng như chiến lược phân phối đều thuộc phạm vi quản lý của vị trí này.

Đặc biệt, ngành quản lý thị trường là một ngành học còn khá mới mẻ ở nước ta với cơ hội việc làm rộng mở. Trước đây, ngành quản lý thị trường không được đào tạo theo hệ chính quy. Hầu hết, những người làm trong cục quản lý thị trường hiện nay đều học thuế hoặc hải quan. Mức lương trung bình dành cho nhân viên quản lý thị trường quốc tế ước tính rơi vào khoảng 6 - 7 triệu đồng/tháng, ở vị trí quản lý là 69 đến 100 triệu đồng/tháng và giám đốc chuỗi cung ứng rất cao là 5.000 - 6.000 USD/tháng (tương đương 100 đến 140 triệu đồng/tháng).

3. Khoa học máy tính

Hiện nay, nhu cầu nhân lực về Khoa học máy tính và công nghệ thông tin tăng gấp 4 lần và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo thống kê của TopCV, đối với vị trí kỹ sư phần mềm nếu phân theo số năm kinh nghiệm. Các nhân sự dưới 1 năm kinh nghiệm sẽ nhận mức lương từ 7 đến 16 triệu đồng/tháng; trong khi đó nếu trên 5 năm kinh nghiệm sẽ nhận mức 30 đến 100 triệu đồng/tháng.

4. Quản trị nhân sự

Quản trị nhân sự

Quản trị nhân sự

Quản trị nhân lực cũng là một trong các ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai. Đây là công việc quản lý lực lượng lao động của một tổ chức, sẽ chịu trách nhiệm chiêu mộ, tuyển dụng cũng như đào tạo và đánh giá nhân sự.

Theo các báo cáo công bố, mức lương trung bình một người làm công việc quản trị nhân sự có thể lên tới 100 triệu đồng/tháng tuỳ theo vị trí cấp bậc. Thậm chí, có những tập đoàn lớn của nước ngoài đang trả lương 4.000 USD/tháng tương đương khoảng gân 100 triệu mỗi tháng cho vị trí này tại Việt Nam.

5. Phi công

Theo Báo cáo của hãng hàng không, tiền lương bình quân của các phi công Việt Nam khoảng 124 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, số tiền này chỉ bằng 50% tiền lương của các phi công nước ngoài.

Hiện nay, các hàng hãng không trong và ngoài nước đều phải cố gắng cạnh tranh nhau, đưa ra những ưu đãi cũng như mức lương hấp dẫn nhất để thu hút phi công giỏi về đầu quân. Nhìn chung, thu nhập của các phi công thương mại chủ yếu phụ thuộc vào các yếu tố như thâm niên bay, số giờ bay, loại máy bay họ điều khiển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm