3 ngành nghề "khát" nhân sự trong 10 năm tới: Lương thừa sức mua ô tô, tậu nhà

( PHUNUTODAY ) - Những ngành này được dự báo là sẽ có nhu cầu nhân sự cực lớn trong thời gian tới.

Ngành trí tuệ nhân tạo

Ngành trí tuệ nhân tạo đã và đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence, viết tắt là AI) là một ngành khoa học máy tính liên quan đén việc tự động hóa các hành vi thông minh. AI có thể xử lý lượng dữ liệu lớn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn con người.

3-nganh-hoc-khat-nha-luc-trong-10-nam-toi-01

Một số công việc phổ biến liên quan đến AI có thể kể đến như kỹ sư phát triển ứng dụng AI; kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot; chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về AI... Người lao động có thể tìm việc ở các công tư khởi nghiệp, viện nghiên cứu, công ty viễn thông, doanh nghiệp sản xuất...

Một khảo sát cho thấy mức lương của kỹ sư trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam có thể lên đến 22.000 USD/năm (khoảng 510 triệu VND).

Chuyên ngành gây mê hồi sức

Đây là chuyên ngành y tế rất có tiềm năng. Chỉ cần sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn là có thể tìm được việc sau khi tốt nghiệp. Bác sĩ gây mê cần xuất hiện trong các cuộc phẫu thuật. Mức lương của chuyên ngành này cũng khá cao, đáng để các sinh viên lựa chọn.

3-nganh-hoc-khat-nha-luc-trong-10-nam-toi-02

Bác sĩ gây mê hồi sức đòi hỏi phải có kiến thức về nội khoa, ngoại khoa... Họ sẽ chịu trách nhiệm phối hợp hàng loạt các loại thuốc như giãn cơ, vận mạch, giãn mạch... để bệnh nhân trải qua một ca phẫu thuật êm dịu. Thủ thuật này tuy chỉ là một phần của ca phẫu thuật nhưng nó đòi hỏi kỹ năng, kiêm nghiệm và sự theo dõi sát sao của bác sĩ.

Điểm đầu vào ở các trường đại học đào tạo bác sĩ gây mê hồi sức thường ở mức cao. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số trường cao đẳng, trung cấp đào tạo điều dưỡng viên gây mê hồi sức.

Ngành thương mại điện tử

Sự phát triển của công nghệ thông tin kéo theo sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử. Các công ty đều có chiến lược kinh doanh ở loại hình mới này. Do đó, nhu cầu nhân lực của ngành này ngày càng lớn.

3-nganh-hoc-khat-nha-luc-trong-10-nam-toi-03

Kết quả một nghiên cứu gần đay cho thấy, 50% người tiêu dùng thích mua sắm online và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình 20%/năm.

Khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử có việc làm ghi nhận tại một số trường Đại học, Cao đẳng lên tới 90%.

Dù lựa chọn ngành nào, điều quan trọng nhất là bạn phải tích cực cải thiện bản thân, không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng để có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động có sự canh tranh vô cùng lớn hiện nay.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link