3 quy tắc “kinh điển nhất” trong giáo dục con cái thành tài

12:30, Thứ bảy 11/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là những tờ giấy trắng, cha mẹ là người như thế nào và giáo dục con cái ra sao ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của trẻ.

Con bạn hoàn toàn có thể trở nên xuất chúng, nếu chúng tuân thủ 3 quy luật kinh điển sau đây:

Quy tắc 1: Định luật của loài sói

Sói là động vật hiếu kì nhất thế giới, chúng sẽ không coi mọi thứ là tự nhiên, chúng sẽ có xu hướng đích thân trải nghiệm và nghiên cứu những gì chúng say mê.

Chúng có mối quan tâm rất thần kì với thế giới, tự nhiên luôn khiến chúng cảm thấy ngạc nhiên, hứng thú, chúng có thể dễ dàng tìm kiếm thức ăn ở môi trường xung quanh, chúng hiểu được những mối nguy hiểm luôn rình dập, từ đó học được cách sinh tồn.

Hãy tạo môi trường cho trẻ khám phá và quan sát thế giới, cũng như cuộc sống xung quanh giống như loài sói. (Ảnh minh họa)

Hãy tạo môi trường cho trẻ khám phá và quan sát thế giới, cũng như cuộc sống xung quanh giống như loài sói. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, nếu cha mẹ muốn bồi dưỡng cho trẻ năng lực học tập siêu việt, nhất định phải bồi dưỡng sự hiếu kì và tinh thần học hỏi của trẻ. Hãy tạo môi trường cho trẻ khám phá và quan sát thế giới, cũng như cuộc sống xung quanh.

Những đứa trẻ như vậy trong tương lai sẽ có sự nghiệp tươi sáng, triển vọng, bởi từ nhỏ chúng được bồi dưỡng khả năng sáng tạo, từ đó luôn có nguồn cảm hứng bất tận trong học tập, công việc và cuộc sống.

Quy tắc 2: Hiệu ứng gió Nam

Gió Bắc càng thổi dữ dội và mãnh liệt, người đi đường lại càng xiết chặt áo khoác vào người hơn vì lạnh. Còn gió Nam nhẹ nhàng hơn, người đi đường lại tự động cởi áo khoác ra vì đôi khi quá nóng.

Hiệu ứng gió Nam gửi gắm thông điệp ý nghĩa rằng: Lòng bao dung mang năng lượng to lớn và hiệu quả hơn rất nhiều so với sự mãnh liệt, trừng phạt hay trách mắng. Cảm xúc ôn hòa của người mẹ, sự giáo dục lý trí của người cha sẽ tạo nên một tính cách tuyệt vời cho con.

Giáo dục con trẻ cũng như vậy, cha mẹ càng phê bình, chỉ trích, cưỡng ép và kiềm chế con cái, sớm muộn bạn sẽ nhận ra: Chúng càng ngày càng không nghe lời bạn, thậm chí không muốn tiếp xúc với bạn

Cha mẹ cần học cách tu dưỡng bản thân mình, như vậy con trẻ sẽ nhìn vào tấm gương đó để học theo.

Quy tắc 3: Bể cạn

Muốn trẻ lớn lên khỏe mạnh, vững bước trên đôi chân của mình, cha mẹ nhất định phải đem lại cho con cái không gian tự do, tránh để chúng “chìm” trong bể cá mà cha mẹ chúng cung cấp.

Thuận theo sự phát triển tiến bộ của xã hội, cha mẹ nên kiềm chế những suy nghĩ và sự bốc đồng của bản thân.

Hãy để cho trẻ có không gian thích hợp để tự do phát triển, trưởng thành và tự lập trên chính đôi chân của chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: