3 tác dụng phụ phổ biến nhất của tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, Bộ Y tế đang kêu gọi mọi người đi tiêm vắc xin mũi 4. Hiện có không ít người dân lo ngại về việc tiêm mũi 4 có phản ứng phụ mạnh hơn các mũi trước đó.

Nhiều người than thở chuyện tác dụng phụ sau tiêm mũi 4 đáng sợ hơn, chuyên gia nói gì?

Chị Lê Thị Hải Bình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Chị vừa tiêm vắc xin cô vít mũi 4 được 2 tuần. So với 3 lần tiêm trước và 1 lần đã nhiễm thì chị Bình thấy mũi tiêm này tác dụng phụ rất sợ.

3 mũi đầu, chị tiêm Astra thì các tác dụng phụ chỉ thoáng qua. Đến mũi 4, chị tiêm Pfizer. Sau 12 giờ tiêm, chị bị sốt cao lên tới 40 độ, người mệt mỏi, đau nhức. Các triệu chứng như sốt, đau nhức người kéo dài 2 ngày. Còn triệu chứng mệt mỏi thì kéo dài suốt cả tuần. Sau tiêm vắc xin mũi 4, chị sụt 2,5kg.

tiem

Còn chị Đỗ Thị Xuân (Thanh Xuân, Hà Nội) thì mới cho con gái học lớp 11 đi tiêm mũi 3. Sau tiêm, con gái chị sốt cao, đau nhức mình mẩy, mệt mỏi. Vì lo lắng tác dụng phụ của vắc xin nên chị cho con vào bệnh viện theo dõi.

Về vấn đề này, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng mỗi cơ thể sẽ có phản ứng với vaccine ở mức độ khác nhau.

"Trong 4 mũi tiêm thì tiêm mũi 3, mũi 4 có ý nghĩa nhắc lại lần 1, lần 2 nên ở giữa mức phản ứng của mũi 1, mũi 2. Ví dụ như vaccine Pfize thì tiêm mũi 2 phản ứng hơn mũi 1 còn mũi 3, mũi 4 ít phản ứng hơn mũi 2"- GS.TS Phan Trọng Lân cho biết.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho rằng nhiều người có tâm lý lo lắng hoặc do tác động của cuộc sống, trùng hợp với thời điểm tiêm chủng nên có sự nhầm lẫn mệt mỏi, sức khỏe suy giảm do sau khi tiêm vaccine COVID-19.

tiem2

Ông Lân cho rằng: Vắc xin là miễn dịch giúp con người chống lại tác nhân gây bệnh. Tiêm vắc xin là cách giúp bạn giảm nguy cơ mắc, trở nặng và qua đời.

Trong bối cảnh bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh như hiện nay thì các biện pháp như cách ly, giãn cách, thuốc không thể lâu dài được. Do vậy, vắc xin vẫn là công cụ phòng dịch lâu dài nhất. Bởi thế, bạn không nên quá lo lắng tác dụng phụ của mũi 3, mũi 4 mà từ chối tiêm vắc xin.

Hơn nữa, vắc xin covy cũng được dùng cả tỷ liều và được WHO giám sát chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. Nếu vắc xin có gì bất thường sẽ bị dừng lại ngay lập tức.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể BA.5 đang lây lan nhanh trên thế giới đã xâm nhập vào nước ta Để phòng bệnh, GS.TS Phan Trọng Lân cho biết, bằng các biện pháp ngăn chặn cơ học hay biện pháp hành chính xã hội sẽ không tạo sự đồng thuận hoặc sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy, vaccine tiếp tục là một yếu tố rất quan trọng. Khi tiêm mũi 3, mũi 4, chúng ta sẽ củng cố thêm miễn dịch và đặc biệt sẽ phòng được biến thể BA.5. Nếu nhiễm bệnh thì bệnh cũng sẽ nhẹ hơn sau khi tiêm các mũi nhắc lại.

Theo nghiên cứu, khả năng miễn dịch của vaccine hay sau khi đã mắc bệnh sẽ giảm dần theo thời gian, cụ thể sau 4 đến 6 tháng. Do đó, nếu chúng ta tiêm nhắc lại định kỳ sẽ duy trì được miễn dịch. Đây là một trong những biện pháp tốt nhất để phòng các biến thể mới xâm nhập như là BA.4, BA.5 và kể cả những biến thể khác.

Minh chứng rõ ràng nhất là sự thay đổi từ chủng gốc cho đến chủng Anpha, Beta, Delta và Omicron thì đến nay vaccine vẫn rất hiệu quả.

Tác dụng phụ phổ biến nhất sau khi tiêm mũi 4 là gì?

Theo dữ liệu sơ bộ, có 3 tác dụng phụ đã được quan sát thấy sau khi tiêm liều 4. Dữ liệu thu được từ nghiên cứu của Isreal vào đầu năm nay.

Các nhà nghiên cứu không phát hiện ra bất kỳ sự khác biệt rõ rệt nào giữa tác dụng phụ của mũi 3 và mũi 4. Song, tác dụng phụ phổ biến bao gồm: đau người, sốt và đau đầu. Trong khi đó, các tác dụng phụ phổ biến ở mũi 3 là đau nhức cơ thể, đau đầu và mệt mỏi, một số thì có cảm giác ớn lạnh và sưng hạch bạch huyết. Các nhà khoa học đã nhấn mạnh rằng: Các tác dụng phụ này là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch phản ứng với các vắc xin.

Nghiên cứu kể trên của Israel cũng tiết lộ rằng liều vắc xin thứ 4 làm tăng mức kháng thể lên gấp 5 lần trong vòng 1 tuần sau khi tiêm.

‘Một tuần sau khi tiêm liều 4, chúng tôi biết chắc chắn rằng liều thứ 4 là an toàn. Điều thứ 2 là, 1 tuần sau tiêm liều 4, mức kháng thể tăng gấp 5 lần’, thủ tướng Israel Naftali Bennet.

Mới đây, Trung tâm Y tế Sheba đã công bố một báo cáo trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine, xác nhận rằng liều thứ 4 "không gây ra các tác dụng phụ đáng kể mặc dù gây ra các triệu chứng toàn thân và cục bộ nhẹ ở đa số người tiêm".

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cho biết họ ước tính hiệu quả của vắc xin chống lại bệnh có triệu chứng tối đa là 65%, theo Express.

Theo:  xevathethao.vn copy link