3 thời điểm không được dùng điện thoại vì dễ phát nổ, làm hỏng võng mạc và gây hại cho não

( PHUNUTODAY ) - Có 3 thời điểm bạn nên hạn chế hoặc tuyệt đối không sử dụng vì có thể gây hại cho cơ thể.

Hiện nay, điện thoại là một trong những vật bất ly thân của mỗi người. Điện thoại để liên lạc, giải trí, kết nối và làm việc. Đôi khi chúng ta bị lạm dụng điện thoại quá mức, cảm giác không có điện thoại là không chịu nổi.

Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại quá nhiều gây hại lớn cho cơ thể. Đặc biệt, có 3 thời điểm dưới đây cần tuyệt đối tránh xa điện thoại.

Khi điện thoại đang sạc

Vào ngày 14/10 vừa qua, một nam sinh lớp 5 tại Nghệ An tên là N.V.Q. đang học online ở nhà thì chiếc điện thoại phát nổ, khiến em tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Được biết, lúc đó Q. đang vừa học vừa sạc điện thoại, sau khi điện thoại nổ đã làm cháy quần áo Q. và khiến em không qua khỏi.

Trường hợp của Q. chỉ là một trong nhiều trường hợp bị tai nạn khi sử dụng điện thoại trong lúc đang sạc. Ai cũng biết rằng thói quen sử dụng điện thoại khi đang sạc sẽ tiềm ẩn rủi ro cháy nổ rất lớn, nhưng để tiết kiệm thời gian chúng ta vẫn bất chấp nguy hiểm.

Theo các chuyên gia công nghệ, điện thoại ngày nay thường được trang bị lớp vỏ, khung viền kim loại, chất liệu này có thể dẫn điện vì thế có thể gây nguy hiểm cho người dùng nếu chẳng may nguồn sạc bị rò điện. Không những vậy, thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại khiến pin nóng lên, có thể cháy nổ bất cứ lúc nào.

Để đảm bảo an tòan, các chuyên gia khuyên mọi người nên tránh lựa chọn các loại củ sạc, dây sạc không rõ nguồn gốc và trôi nổi. Tuyệt đối không nên dùng điện thoại khi đang sạc.

4

Sau 11 giờ tối và trước 4 giờ sáng

Theo các chuyên gia sức khỏe trên tờ Boldsky, ánh sáng xanh của điện thoại di động trở nên vô cùng sắc nét vào ban đêm, nhưng ban đêm lại là thời điểm mà chúng ta không bao giờ nên dùng điện thoại.

Sau 11 giờ tối đến 4 giờ sáng là thời điểm cơ thể cần nghỉ ngơi và chìm vào giấc ngủ sâu, lúc này bạn tắt đèn và mở điện thoại không chỉ ảnh hưởng đến thị lực, làm hỏng võng mạc của bạn mà còn ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone melatonin, ảnh hưởng đến thời lượng ngủ.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Y tế Thế giới, dùng nhiều điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư bởi chúng phát ra bức xạ điện từ. Tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh và chịu ảnh hưởng liên quan đến chu kỳ giấc ngủ đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư não.

6

Khi đang ăn

Vừa ăn cơm vừa dùng điện thoại đã là thói quen sống quen thuộc của nhiều bạn trẻ, tuy nhiên điều này thực sự rất nguy hiểm. Khi chúng ta ăn, hệ tiêu hóa cần nhiều máu để hỗ trợ tiêu thụ thức ăn. Nếu lúc này chúng ta dùng điện thoại sẽ kích thích não hoạt động, máu đổ về não khiến hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả. Việc tồn động thức ăn trong dạ dày lâu sẽ gây tiêm, tổn thương dạ dày.

Vừa ăn vừa dùng điện thoại cũng có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát, bởi khi bạn quá tập trung vào việc lướt tin tức hay xem video trên điện thoại, não bạn không tập trung để nhận thức được cơn no đang đến, điều ấy vô tình khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường và gây tăng cân.

Việc sử dụng điện thoại trong thời đại công nghệ hiện nay là cần thiết. Tuy nhiên, đừng trở thành 'nô lệ' cho điện thoại. Để không gây hại cho sức khỏe, hãy sử dụng điện thoại thật thông minh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link