3 thời điểm vàng ăn khoai lang tốt cho cơ thể, giúp giảm cân nhanh nhất

( PHUNUTODAY ) - Khoai lang là thực phẩm có khả năng giúp bạn kiểm soát cân nặng, hỗ trợ giảm cân. Chọn ăn khoai lang đúng thời điểm này sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Theo khoa học hiện đại, một củ khoai lang có thể cung cấp 2,6 gram tinh bột (lượng tinh bột chỉ bằng 1/2 tinh bột trong khoai tây, 1/3 tinh bột trong cơm trắng), 3,6 gram chất xơ, 18,443 IU vitamin A, 3mg vitamin C, 0.3mg vitamin B6, 438mg kali, 32mg magie, 39mg canxi... Khoai lang gần như không chứa chất béo. Vì thế, khoai lang là một trong những loại thực phẩm được đưa vào chế độ ăn uống giảm cân.

Tuy nhiên, để giảm cân bằng khoai lang một cách hiệu quả, tốt cho sức khỏe, bạn cũng cần chút ý đến những điều sau khi ăn.

Thời điểm vàng ăn khoai lang giúp giảm cân

Ăn khoai lang nhiều nhưng ít người biết nên chọn thời điểm nào để ăn khoai lang mới đúng. Nhiều người thích mua khoai lang về để lâu cho "xuống nước" rồi mới ăn. Sau một thời gian, khoai héo đi do mất nước sẽ đem lại vị ngọt hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên. Đây là lúc khoai lang có nhiều dưỡng chất nhất. Ngược lại, càng để lâu thì lượng nước trong khoai càng giảm, lượng đường tăng lên, tinh bột trong khoai bị biến đổi, các dưỡng chất khác cũng dần mất đi...

an-khoai-lang-giam-can-01

Ngoài ra, còn hai thời điểm khác để ăn khoai lang tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân.

- Ăn khoai lang vào buổi sáng: Thay vì ăn xôi, bún, phở... vào buổi sáng, bạn có thể thay thế bằng một củ khoai lang. Khoai lang vừa cung cấp năng lượng, vừa giúp làm đẹp da, ngăn ngừa các bệnh như tim mạch, đột quỵ...

- Bữa trưa: Ăn khoai lang vào buổi trưa cũng rất tốt. Sau khi ăn, canxi trong khoai lang sẽ cần 4-5 tiếng mới được hấp thu hết vào cơ thể. Trong khi đó, khung giờ 2-5 giờ là thời điểm có ánh nắng mặt trời có thể tác động đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Vì vậy, ăn khoai lang vào buổi trưa từ 10-12h là hợp lý.

Lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

Không nên ăn khoai lang vào buổi tối

an-khoai-lang-giam-can-02

Bạn nên tránh ăn khoai lang vào buổi tối vì nó có thể tăng gánh nặng cho cơ thể. Vào buổi tối, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể chậm lại. Khi đó, hàm lượng đường trong khoai dễ bị tích tụ, tăng gánh nặng cho cơ thể.

Ngoài ra, ăn khoai lang vào buổi tối cũng dễ gây ra tình trạng trào ngược axit. Những người có dạ dày yếu, người cao tuổi ăn khoai lang vào buổi tối sẽ hay gặp vấn đề đầy bụng, khó tiêu và dẫn tới mất ngủ.

Không nên ăn khoai lang để lâu

an-khoai-lang-giam-can-03

Như đã nói ở trên, càng để lâu lượng dinh dưỡng trong khoai lang càng giảm, lượng dường tăng lên... Ăn khoai lang để lâu sẽ khiến cơ thể không nhận được nguồn dinh dưỡng tốt nhất và cũng có thể gây tăng cân.

Ngoài ra, khoai lang để lâu lại bảo quản không tốt có thể bị vi khuẩn xâm nhập, bị mốc. Ăn loại khoai này vào thì cơ thể càng thêm gánh nặng, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Không dùng khoai lang chiên xào

Khoai lang hấp, luộc là món ăn tốt cho sức khỏe, vóc dáng. Việc dùng khoai lang chiên, xào sẽ làm tăng thêm lượng dầu mỡ, gia vị không cần thiết cho cơ thể, gây tăng cân. Ngoài ra, các món này cũng gây khó tiêu, đầy bụng.

Không ăn khoai lang kèm cơm

an-khoai-lang-giam-can-04

Khi giảm cân, nếu đã ăn khoai lang, bạn nên cắt giảm các nguồn tinh bột khác như cơm, mì, bánh mì... Không nên ăn kèm khoai lang với các sản phẩm chứa tinh bột khác vì có thể gây tăng cân.

Nên ăn khoai lang cùng các thực phẩm giàu protein, rau củ quả tươi để đảm bảo khẩu phần ăn lành mạnh, cân đối dinh dưỡng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link