3 thói quen 'hành hạ' thận nguy hiểm hơn hút thuốc, uống rượu: Đừng để cả đời chạy thận mới hối tiếc

( PHUNUTODAY ) - Thận là một trong những cơ quan cực kỳ quan trọng của cơ thể, có chức năng lọc máu, đào thải chất độc ra ngoài bằng đường nước tiểu. Tuy nhiên, một vài thói quen vô tình của chúng ta lại làm tổn thương tới thận.

Y học cổ truyền phương Đông cho rằng, thận là cái "gốc" của ngũ tạng. Thận có chức năng chính là lọc máu và chất thải nhưng nó còn mang nhiều vai trò quan trọng khác như điều hòa thể tích máu, bài tiết nước tiểu... Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người trẻ lại đang lạm dụng, "cậy" tuổi trẻ quá nhiều khiến cho sức khỏe của thận đi xuống từng ngày.

22

Dưới đây là một số thói quen tưởng vô hại nhưng lại làm thận suy kiệt

Gội đầu vào buổi sáng

Hiện nay, ngày càng nhiều người trẻ quen với việc tắm gội vào buổi sáng, mặc dù điều này có thể mang lại hiệu quả sảng khoái nhất định cho cơ thể nhưng y học phương Đông cho rằng gội đầu vào buổi sáng là không hề tốt cho thận.

Điều này là bởi khi tắm gội vào buổi sáng, bề mặt cơ thể con người dễ bị khí lạnh tấn công, đặc biệt là phần đầu - nơi tập trung của nhiều dương khí, sẽ "bóp nghẹt" đường di chuyển của năng lượng dương từ đầu xuống thận trong cơ thể và gây hại cho thận. Do đó, tốt nhất mọi người không nên gội đầu vào buổi sáng.

Thường xuyên thức khuya

Mọi người đều biết rằng chúng ta nên ngủ đủ giấc, nhưng một số người dựa vào đó để cho rằng nếu thức khuya, bạn có thể ngủ bù vào ngày hôm sau, điều đó không ảnh hưởng gì cho sức khỏe cả.

Tuy nhiên, thực tế điều này là sai lầm. Bởi vì mỗi cơ quan trên cơ thể con người đều cần được nghỉ ngơi đúng giờ. Thời gian nghỉ ngơi tốt nhất của thận khoảng 11 giờ đêm, một khi nó không được nghỉ ngơi sau 11 giờ đêm thì thận sẽ không có cách nào để chuyển hóa chất thải. Điều này khiến cho độc tố tích tụ và gây hại đến thận, gián tiếp dẫn đến các bệnh tật khác.

Thường xuyên tắm nước lạnh

Vào mùa hè nóng nực, nhiều người bắt đầu tắm nước lạnh, có người cho rằng tắm như vậy có thể làm cơ thể mát hơn, cũng có người cho rằng tắm nước lạnh quanh năm suốt tháng sẽ giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường đề kháng, nâng cao khả năng chịu lạnh.

Thực tế không phải vậy, y học phương Đông cho rằng thận sợ lạnh, và thắt lưng là "nhà" của thận. Nếu bạn thường xuyên tắm nước lạnh, khí lạnh không chỉ xâm nhập vào thắt lưng và bàn chân gây đau lưng, lạnh chân và các triệu chứng khác, mà còn gây tổn thương nghiêm trọng cho thận.

4

Nếu muốn thận khỏe mạnh, bên cạnh việc bỏ ngay những thói quen xấu kể trên. Mọi người nên tích cực làm những việc sau để thận luôn khỏe mạnh:

- Duy trì mức cholesterol máu bình thường.

- Duy trì cân nặng lý tưởng, tránh thừa cân, béo phì bởi vì béo phì sẽ tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và tăng huyết áp. Đây là những yếu tố nguy cơ chính của suy thận.

- Tránh hút thuốc lá: lối sống có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến chức năng của thận, trong đó có việc hút thuốc lá .Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hút thuốc lá là một yếu tố gây ra tiểu đạm làm tổn thương thận. Những người hút thuốc lá tăng nguy cơ suy thận gấp 3 lần những người không hút thuốc lá.

- Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên – ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày.

- Tránh uống các loại thức uống nhiều năng lượng, có cồn.

- Nên ăn các thức ăn có lợi như ít muối, ít chất béo, ăn nhiều cá, rau quả.

- Không tự ý dùng thuốc bừa bãi.

- Khám định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý có khả năng gây suy thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link