3 thứ đặt trên tủ lạnh khiến gia chủ lao đao, hao tài tốn của: Tưởng đơn giản nhưng nhà ai cũng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia điện máy chỉ ra, nếu 3 điều này thường xuyên xuất hiện trên tủ lạnh gia đình sẽ làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh và lãng phí một số năng lượng không cần thiết.

Ngày nay, tủ lạnh là thiết bị gia dụng phổ biến, nhà nhà đều sở hữu. Đây cũng là thiết bị gia dụng duy nhất phải hoạt động 24/24 nên dù tủ lạnh cũng tiêu tốn rất nhiều điện năng. Chuyên gia điện máy chỉ ra, nếu 3 điều này thường xuyên xuất hiện trên tủ lạnh gia đình sẽ làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh và lãng phí một số năng lượng không cần thiết.

1. Dùng vải che đậy tủ lạnh

Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm tiện ích gia đình được quảng bá, trong đó vải tủ lạnh được những người nổi tiếng trên Internet khuyên dùng để ngăn bụi và tăng diện tích bảo quản tủ lạnh.

tu-lanh-1

Vải che tủ lạnh được nhiều bà nội trợ đánh giá cao nhưng các chuyên gia điện máy khuyên ngừng sử dụng vì nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của tủ lạnh. Nếu muốn phủi bụi thì nên lau bụi trên tủ lạnh thường xuyên thay vì dùng vải để che đậy. Hơn nữa, dùng vải để bảo quản sẽ ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt của tủ lạnh, lâu ngày sẽ gây lãng phí điện năng và ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh.

2. Lò vi sóng, máy làm sữa chua, máy đánh trứng và các thiết bị nhỏ khác chất đống trên tủ lạnh

Giới trẻ ngày nay thích cuộc sống tiện nghi nên sẽ mua rất nhiều đồ gia dụng nhỏ, diện tích bếp không lớn nên chỉ có thể chất đống trên tủ lạnh. Nhìn thì chẳng có gì phản khoa học nhưng trên thực tế, điều này sẽ giảm đi rất nhiều tuổi thọ của tủ lạnh. Đặc biệt là lò vi sóng, trọng lượng tương đối lớn, trong quá trình hoạt động sẽ phát ra sóng điện từ, gây nhiễu điện từ cho hệ thống làm lạnh của tủ lạnh, khiến bộ điều nhiệt của tủ lạnh khởi động hỗn loạn. Nó cũng có thể sinh nhiệt, khi đặt trên tủ lạnh, nhiệt lượng hai bên sẽ tản ra từ từ, lâu ngày sẽ gây hại cho cả hai bên, đồng thời cũng vô hình trung làm tăng mức tiêu thụ điện năng.

3. Cây xanh đặt trên tủ lạnh

tu-lanh-2

Nhiều bà nội trợ thích đặt một chậu cây xanh, một số khác thì đặt cây thủy canh trên tủ lạnh. Nhìn sức sống trên tủ lạnh thì đẹp thật, nhưng lâu dần bạn sẽ thấy rằng cây xanh tươi tốt ngày càng kém sức sống, thậm chí lá chuyển sang màu vàng và héo úa. Đó là do sức nóng từ tủ lạnh có tác hại nhất định đối với cây xanh, không an toàn khi đặt cây xanh lên tủ lạnh. Hơn nữa, vô tình làm đổ nước khi tưới cây cũng sẽ gây ra những hư hỏng nhất định cho tủ lạnh.

Vì vậy, 3 thứ thường dùng ở nhà này nên tránh xa tủ lạnh, nếu để lâu sẽ giảm tuổi thọ tủ lạnh và tiêu tốn nhiều tiền điện.

Mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh

+ Vị trí đặt tủ lạnh hợp lý

Nên đặt tủ lạnh ở nơi thông thoáng, hạn chế đặt vào những góc nhà chật hẹp, lưng và hai vách bên hông tủ lạnh phải cách tường chí ít là 10cm để bảo đảm thoát nhiệt.

Muốn không khí lưu thông xung quanh tủ lạnh và để chống ẩm, người tiêu dùng có thể kê tủ cách mặt đất hơn 5cm. Bởi nhiệt độ xung quanh truyền vào tủ nhiều sẽ ảnh hưởng khả năng tản nhiệt, điện hao nhiều hơn. Đặc biệt cần lưu ý không nên đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng, cũng như ánh sáng mặt trời.

+ Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ trong tủ hợp lý, không nên đặt nhiệt độ quá thấp khiến tăng mức điện năng sử dụng, cũng không nên đặt mức nhiệt độ quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến việc bảo quản thực phẩm trong tủ.

Người tiêu dùng nên sử dụng một nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ lạnh với buồng giữ lạnh, nhiệt độ ở mức 7 – 8ºC là đạt chuẩn đối với ngăn mát, không cần thiết điều chỉnh độ lạnh tối đa. Với ngăn đông lạnh, điều chỉnh nhiệt độ ở mức -18ºC thay cho -22º là vừa đủ.

+ Lưu trữ thực phẩm đúng cách

Việc sắp xếp, cất giữ thực phẩm trong tủ lạnh là rất quan trọng, là yếu tố giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả, tránh tiêu tốn điện năng.

Hãy để các thứ ngăn nắp và có khe hở để luồng khí lạnh được lưu thông giúp lượng điện tiêu hao được hạn chế. Cũng lưu ý không nên nhồi nhét, để đồ quá chật trong tủ lạnh. Không nên để thực phẩm bít kín “họng” thổi hơi lạnh ra hoặc chất quá nhiều đồ trong tủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link