4 điểm phân biệt giữa người tài ba kiệt xuất và người tầm thường

( PHUNUTODAY ) - Người trí huệ thì lúc nào họ biết được rằng ý tứ sự vận chuyển của trời đất là rất mạnh, không lúc nào ngừng nghỉ. Người quân tử cũng theo trời mà tự cường không nghỉ.

Người trí huệ, đức dày như đất mẹ

Sự vận động của Trời là cương cương mạnh mẽ, quân tử tương ứng với trời nên người quân tử xử thế cũng phải giống như Trời, phải không ngừng nghỉ tự lực tự cường, cương nghị mạnh mẽ, nỗ lực truy cầu sự tiến bộ của bản thân. Hình thế của Đất là dày dặn, chưa chở ạn vật, quân tử cũng phải như Đất, phải làm dày cái Đức của mình lên.

Người Đức dạy lúc nào nội tâm hướng Thiện, một trái tim nhân ái và bao dung. Đức dày là trí huệ tốt nhất của đời người, cũng là nhân phẩm tốt nhất của chúng ta. Đức dày đòi hỏi chúng ta không ngừng tích đức hành thiện.

Người trí huệ, biết tiến biết lùi

Người trí huệ thì lúc nào họ biết được rằng ý tứ sự vận chuyển của trời đất là rất mạnh, không lúc nào ngừng nghỉ. Người quân tử cũng theo trời mà tự cường không nghỉ.

co-nhan-chi-day-cach-nhin-tuong-biet-tam-nhin-tam-biet-menh-tot-xau-khong-chech-mot-li-125829

Một người khôn ngoan trước hết phải biết cách không ngừng tiến bộ và phấn đấu vươn lên. Chỉ những người cầu tiến, dám nghĩ dám làm mới có thể tạo dựng sự nghiệp và bứt phá khỏi bầu trời của chính họ. Nếu bạn thu mình lại, hoặc thậm chí lười biếng, bạn chỉ có thể lãng phí thời gian.

Người có trí huệ, cư xử kiệm lời

Bậc quân tử có đức lớn, trí huệ lớn nhưng bề ngoài lại có vẻ ngốc nghếch. Điều này chính nói cho chúng ta biết nên cư xử kiệm lợi và khiêm tốn.

nhau2-0352

Sự tu dưỡng của họ lúc nào nói nên rằng, chẳng cần phải phô trương bản thân. Một người nếu đề cao bản thân mình quá cao, chắc chắn sẽ kéo theo sự oán hận và đố kị.

Người có trí huệ, có tầm nhìn xa trông rộng

Một người có trí huệ thì đều có tầm nhìn xa trông rộng, có thể nhìn rõ phương hướng của sự việc. Điều này giúp họ có thể quan sát những điều nhỏ bé, đơn giản ở trong cuộc sống.

Có thể thấy rằng, “nhìn ra trông rộng”, là phẩm chất cần có của bậc trí giả. Một người nếu có thể có tầm nhìn xa trông trộng, từ những điều nhỏ bé mà có thể biết được tương lai, thì có thể nhìn thấy được cơ hội, từ đó có sự chuẩn bị đầy đủ cho sau này.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link