3 'thủ phạm' tàn phá gan mạnh hơn cả rượu mà ai cũng vô tư bảo quản trong tủ lạnh

( PHUNUTODAY ) - Thói quen tiết kiệm chính là lý do hàng đầu khiến nhiều gia đình tích trữ những món đồ này trong tủ lạnh, nhưng không biết rằng nó là kẻ thù số 1 của gan.

Thức ăn thừa

Thói quen của mọi gia đình Việt chính là khi ăn đồ ăn còn thừa sẽ mang cất vào tủ lạnh để bữa sau ăn tiếp. Chúng ta cũng nghĩ đồ bảo quản tủ lạnh rồi thì an toàn tuyệt đối, không có gì phải lo.

Tuy nhiên, thực tế, tủ lạnh quả thực có thể bảo quản thực phẩm nhưng nó không phải đồ vật vạn năng, một số vi khuẩn vẫn sẽ sinh sôi trong tủ lạnh, đặc biệt là thực phẩm tiếp xúc trực tiếp.

Thói quen cho thức ăn vào tủ lạnh bảo quản nhưng không ăn ngay, để qua lâu, sẽ tồn tại nguy cơ tăng lượng vi khuẩn tiềm ẩn trong thức ăn, thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Người dùng có thể đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ăn không tiêu... thậm chí còn phải đi viện cấp cứu.

Ngoài ra, một số thực phẩm khi cho vào tủ lạnh vẫn có thể bị biến đổi chất, ăn tích tụ lâu dài sẽ gây hại chơ cơ thể.

Do đó, nên hạn chế việc ăn đồ ăn thừa cát trong tủ lạnh, cố gắng nấu đủ ăn cho một bữa. Đối với thức ăn thừa khi cất ở ngăn mát tủ lạnh, nên ăn lại tốt nhất tối đa 24 giờ đồng hồ.

Đối với những loại thức ăn để ngăn đông như thịt, cá, cần phân ra thành nhiều phần nhỏ, tránh việc rã đông thức ăn rồi lại cho tiếp vào ngăn đông, điều này khiến vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm.

Những món canh rau, nên dùng ngay trong bữa ăn hôm sau vì một số loại rau có phun hóa chất, nếu bảo quản lâu sẽ dễ chuyển hóa sang nitrit, cực kì độc hại cho sức khỏe.

5

Thịt đông lạnh trong tủ quá lâu

Hiện nay, thịt lợn bẩn rất nhiều, nên khi nghe nói đến thịt lợn sạch, mọi người thường mua nhiều và cất trữ thịt để ăn dần.

Hoặc cũng có gia đình bận rộn, một tuần chỉ đi siêu thị một lần nên tranh thủ sắm thức ăn cả tuần, về chất đầy ngăn đông.

Nhiều khi mua quá tay, thịt cá tồn dư hàng tháng trời mới bỏ ra ăn. Điều này thật sự rất nguy hiểm cho cơ thể chúng ta.

Bạn có biết thịt đã được để trong tủ lạnh quá lâu sẽ biến thành “xác thịt chết cứng”, bởi nó đã vượt quá thời gian sử dụng an toàn, không những làm mất đi chất dinh dưỡng, còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Khi chúng ta ăn những thực phẩm bị biến đổi chất sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, gây nôn mửa, tiêu chảy và các phản ứng khó chịu khác.

Mọi người đừng nghĩ rằng thịt đã được đông lạnh thì tuyệt đối an toàn, mặc dù nó có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn, ngăn ngừa sự biến chất, nhưng nó không thể hoàn toàn ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo và protein khi đã để quá lâu.

Sau khi thịt bị oxy hóa, dần dần màu sắc miếng thịt sẽ biến đổi thành màu hồng đậm, chất béo của thịt mỡ cũng bắt đầu chuyển sang màu vàng, hương vị cũng bị biến đổi. Nếu ăn loại thịt như vậy, chất béo bị oxy hóa ở trong thịt sẽ thúc đẩy nhanh sự lão hóa của cơ thể.

Chưa kể, thịt sau khi để đông lạnh, các vi khuẩn và các ký sinh trùng nguyên bản vẫn ở bên trong miếng thịt, sẽ dần dần sản sinh độc tố và xâm nhập vào miếng thịt.

Khi thịt bị đông lạnh, những virus, vi khuẩn, kí sinh trùng sẽ biến đổi và hoạt động mạnh, dẫn đến sự hư hỏng của thịt cũng biến đối vô cùng nhanh.

Nếu ăn loại thịt này, tức là bạn đang nạp lượng độc tố vào cơ thể tương đối nhiều, làm giảm sức đề kháng, và gây ra nhiều bệnh nan y nguy hiểm khác.

6

Rau lá bị thối một phần

Nhiều người do bận rộn hoặc lười biếng, thường có thói quen tích trữ rau trong tủ lạnh, nhưng họ không nhặt kỹ mà còn để lẫn lộn cả đất, cả lá thối một phần. Điều này thực sự rất có hại.

Phần chấVới 3 thực phẩm nói trên tuyệt đối không nên trữ nhiều các bạn nhé, lợi chẳng thấy chỉ thấy độc hại. Hãy luôn ăn uống hợp vệ sinh, đầy đủ chất, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh.

Đặc biệt hãy tập thể dục, vận động phù hợp giúp thúc đẩy tiêu thụ calo và giúp gan chuyển hóa chất béo và protein, có thể coi là giảm khối lượng công việc của gan và giảm gan nhiễm mỡ.t bẩn như đất, cát mang theo nhiều vi khuẩn có thể sẽ làm ảnh hưởng tới các thực phẩm khác trong tủ.

Còn phần lá rau bị hỏng cũng chứa nhiều vi khuẩn, vừa làm chỗ rau để trong tủ nhanh hỏng hơn, đồng thời cũng khiến tủ lạnh bị bẩn, nhiễm bẩn sang nhiều món đồ khác.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link