3 trường hợp cần cấp đổi lại Sổ Đỏ trước 1/7/2024: Càng cố tình giữ lại càng thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Trong năm 2024 những trường hợp dưới đây nên đi cấp đổi lại sổ đỏ để không thiệt thòi, đó là trường hợp nào.

Sổ Đỏ là gì?

Sổ đỏ chính là tên thường gọi của Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất, do bề ngoài tờ giấy này có màu đỏ hoặc màu hồng nên người dân thường gọi tắt bằng sổ đỏ, hoặc sổ hồng. Sổ Đỏ là một loại giấy tờ quan trọng có giá trị kinh tế cao nên được người dân vô cùng quan tâm. Những người nằm trong 3 trường hợp dưới đây thì nên đi cấp đổi lại Sổ Đỏ để không mất quyền lợi của mình đó là trường hợp nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

3 trường hợp nên cấp đổi lại Sổ Đỏ

3 trường hợp nên cấp đổi lại Sổ Đỏ

3 trường hợp phải cấp lại Sổ Đỏ theo quy định

- Trường hợp bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất, ố nhòe rách hư hỏng...

- Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận mới hiện đang áp dụng).

- Những trường hợp có liên quan tới vấn đề thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất.

Trường hợp nào nên cấp đổi lại Sổ Đỏ

Trường hợp nào nên cấp đổi lại Sổ Đỏ

Chi phí cấp lại Sổ Đỏ là bao nhiêu?

Theo hướng dẫn tại Thông tư 02/2014/TT-BTC thì lệ phí cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:

-Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất:

Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Như vậy, tùy từng trường hợp mà bạn muốn cấp đổi hay cấp lại do mất sổ đỏ thì bạn sẽ có mức chi phí tương ứng được pháp luật quy định cụ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link