Kể từ nay, mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình có phải xin chữ ký tất cả các thành viên không?

( PHUNUTODAY ) - Khi mua bán nhà đất có sổ đỏ hộ gia đình năm 2024 có phải xin chữ ký tất cả các thành viên không. Để tránh xảy ra tranh chấp bạn cần nắm rõ.

Hộ gia đình là một trong những đối tượng được cấp Sổ đỏ phổ biến nhất. Khi mua bán nhà đất có sổ đỏ hộ gia đình năm 2024, để tránh xảy ra tranh chấp bạn cần nắm rõ thông tin này.

Điều kiện cấp Sổ đỏ cho hộ gia đình

Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”

Điều kiện cấp Sổ đỏ cho hộ gia đình

Điều kiện cấp Sổ đỏ cho hộ gia đình

Theo đó, các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất nếu có đủ các điều kiện sau:

- Có quan hệ hôn nhân (vợ chồng), quan hệ huyết thống (cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ,…), quan hệ nuôi dưỡng (cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi).

- Đang sống chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

- Có quyền sử dụng đất chung bằng các hình thức như: Cùng nhau đóng góp, tạo lập hoặc được tặng cho, thừa kế chung…

Khi có chung quyền sử dụng đất thì các thành viên trong gia đình có quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có đủ điều kiện.

Năm 2024, mua bán đất có sổ đỏ hộ gia đình có mặt tất cả các thành viên không?

Theo Khoản 5, Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, khi chuyển nhượng đất của hộ gia đình phải được người có tên trên sổ đỏ hoặc người được uỷ quyền ký tên đồng ý: "Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, khi ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất của hộ gia đình, các thành viên có chung quyền sử dụng đất không nhất thiết phải có mặt, nhưng phải có văn bản đồng ý chuyển nhượng được công chứng hoặc chứng thực để người đứng tên trên sổ đỏ hoặc người được ủy quyền ký hợp đồng chuyển nhượng với bên mua.

Thủ tục khi mua, bán, chuyển nhượng đất có sổ đỏ hộ gia đình

Thủ tục khi mua, bán, chuyển nhượng đất có sổ đỏ hộ gia đình

Thủ tục khi mua, bán, chuyển nhượng đất có sổ đỏ hộ gia đình

+ Giấy tờ cần chuẩn bị

Đất sổ đỏ đứng tên hộ gia đình, khi chuyển nhượng cần những giấy tờ sau:

- Đơn xin đăng ký biến động quyền sử dụng đất.

- Hợp đồng mua bán (chuyển nhượng quyền sử dụng đất).

- Văn bản xác nhận/cam kết đồng ý của các thành viên chung quyền sở hữu nhà đất của hộ gia đình.

- Tờ khai lệ phí trước bạ và các giấy tờ khác liên quan khác.

+ Thủ tục chuyển nhượng

Bước 1: Ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bước 2: Đăng ký biến động đất đai tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ tài chính.

+ Các khoản phí phải nộp khi sang tên sổ đỏ hộ gia đình.

Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, Thông tư 92/2015/TT-BTC và Nghị định 140/2016/NĐ-CP, khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải nộp các loại thuế, lệ phí, gồm: Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ biến động.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link